Part 15

12 1 0
                                    


Still Jackie's Pov

Hindi agad ako nakasagot sa Sinabi Ng kapatid ko. Hindi ko mapigilan maiyak dahil naalala ko naman si Jason, yong Sinabi Niya sakin about sa baby namin.

“ Don't cry sis, ” Saad Ng ate Luan ko. “ Naiiyak rin kami.” Dagdag pa Niya.

“ Sorry ate, pero humihingi ako Ng paumanhin sa inyong lahat, I know nilihim ko Ito sa Inyo, ” tumulo na Yong luha ko Hindi ko na pigilan.

“ Shhh, tahan na anak,wag kanang umiyak, ayaw naming malungkot ka.” patahan sakin Ng Mom.

“ Meron akong naging secret boyfriend before ,when I  was in Senior high school back then, now currently my ex boyfriend, but before we broke up, may nangyari na Hindi inasahan namin, Hindi ko Alam Ang na inom kong juice may halong s*x drug, don nangyari ang di dapat mangyari.” paliwanag ko sakanila, tumutulo na Yong luha,pati sipon ko, basang basa na rin yong damit ko.

“ Shh, wag kanang umiyak,” tahan sakin Ng Mom and Dad ko.

“ Ilang buwan na Yan?” tanong Ng Mom ko.

“ One month, magtwo two months, mom.”sagot ko.

“ Anong pangalan Ng lalaki na Yan, baby sis.?” tanong Ng kuya ko, ramdam ko na may galit sa Tino Ng pananalita Niya.

“ Hayaan na natin siya ,kuya.” wika ko. “ I don't need him in my life, kuya.” dagdag ko pa, nasaktan ako pero kailangan Kong maging matatag dahil maselan Ang pagbubuntis ko.

“ Ok fine, but sabihin mo sakin Kong ginugulo ka Ng gunggong na Yan Ng maturuan Ng leksiyon.” seryosong Saad Niya,Kita ko pa na umigting Ang panga Niya.

“ Wag Kang mag alala little sis, nandito kami handang tumulong sayo, hayaan mo na yon, wag mong ipagsiksikan Ang sarili mo sa kanya, Kaya ka naming tulungan buhayin Ang pamangkin ko.” lintanya pa Ng kapatid ko.

Ang sarap pakinggan Yong mga kapatid mo handa Kang tulungan. Tiningnan ko rin Ang mga magulang ko, natahimik Kasi sila Ng malaman Kong buntis ako.

“ Mom ,Dad,” tawag ko dito sa kanila,parang pinoproseso pa nila Ang mga revelation ko.

Kita ko na umiiyak si Mom.

“ Mom, please wag ka nang umiyak oh.” pagmakaawa ko sa kanya.

“ Hindi na baby iyong baby ko.” wika Niya.
“ Wag Kang mag alala anak andito Lang kami ng Mom mo saka mga kapatid mo na handang umalalay sayo.” Si Dad.

“ Thank you po dad,” tumulo iyong luha ko dahil tanggap pa rin nila ako, sa kabila Ng ginawa ko sa paglayas ko sa bahay.

“ By the way anak, San ka pala nakatira Ngayon?” tanong Ng Mom

Sinagot ko rin Naman si Mom tungkol sa tanong Niya sakin.

“ I'm studying right now Mom, Dad,kuya ate.” masayang Saad ko dito. “ My scholarship ako, Ang sakin Lang walang bagsak na grado, para di ako matanggal, saka may work din ako sa coffee shop, at may part time job rin ako sa  restaurant Ng kaibigan ko.” lintanya ko pa.

Kita ko sa mukha Ng parents ko ,pati sa mga  kapatid ko na naawa sila sakin.
Dahil sa situation ko, studyante at the same  nagtatrabaho kahit Buntis para matustusan Ang pangangailangan araw araw.

“ Anak wag kanang magtatrabaho tutulungan ka namin sa pag aaral mo Hindi Yan nakakabuti sa Apo namin.” Saad Ni Dad.

“ Pupuntahan ka namin diyan,bukas na bukas.” wika rin Ni Mom.

“ Mom, di ko pa ma ipapangako na makakauwi agad ako diyan sa bahay, dahil may pasok pa ako, saka malayo sa atin .” Saad ko sa kanya.

“ Gusto Lang namin na malaman little sis, Kung ok ka Lang ba, saka miss na Kaya  namin Ang bunso namin.” malambing na wika Ng ate ko.

“ See you tommorow anak, pupuntahan ka namin diyan bukas, saka San ka pala nag aaral? ” Dad

“ Augustian University, Dad.” sagot ko.

“ Woah, private school bunso.” wika Ni kuya Lian.

Tumango Lang ako dito Kay kuya.

Nakaramdam na rin ako Ng antok, matagal rin kasing kaming nagusap mag pamilya kahit si kuya Hindi pa nakapagbihis eh, Yong coat Lang Ang hinubad Niya kanina.

“ Mom, Dad ,ate , Kuya, I feel sleepy na po, sorry again and thank you po, dahil tinanggap niyo pati na rin Ang magiging baby ko, Mahal ko kayong lahat .” wika ko sa kanila.

“ Mahal ka rin namin ,anak, bunso, little sis.” wika nila sakin.

“ I love you all, goodnight sa inyong lahat.” paalam ko sa kanila.

“ Iloveyou din and goodnight, sis, bunso, anak” sagot nila sakin.

“ see you tomorrow din.” pahabol pa nila sakin.

Tumango Lang din ako sa kanila saka nginitian ko din sila, kumaway na rin ako sa kanila bilang Tanda na papatayin ko na Yong tawag.

Pinatay ko na rin Yong tawag .

Nagbihis ulit ako Ng damit dahil nabasa yon Ng luha ko, saka tiningnan ko rin Yong Mata ko,namamaga na Ito,kanina pa ako iyak Ng iyak, sa hospital pa tapos dito pa sa bahay.

Humiga na rin ako sa Kama ko, Hindi ko namalayan nakatulog na pala ako.

YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now