Part 42

10 1 0
                                    

Makalipas  ang isang linggo, dumating na rin iyong araw ng kaarawan ng lolo ni Sandy.

Kasalukuyang nagbibihis ako ng maisusuot na damit para sa party. Wala din akong maisip kung anong susuotin ko. Habang naghahalukay ng mga dresses sa closet may kumatok sa pintuan.
“ Pasok" wika ko dito.
“ Bunso, may nahanap ka na bang maisusuot? " tanong niya sa akin..
“ Wala pa ate eh, naghahanap pa lang. " sagot ko naman.
‘ Tutulungan na kita para madali ." sagot naman niya sa akin.

Tinulungan na nga niya ako.

“ Here, " sabay abot niya sa akin na gown, color maroon.
“ Ate ang sexy naman nito. " komento ko pa dito.
Gown color maroon,  hapit na hapit iyong cleavage ko tapos backless pa talaga.

“ No, party naman iyong pupuntahan natin eh, " sagot niya.
“ Saka bagay to sa iyo, I swear." pahabol niya pa sa akin.
“ Ok fine, wala pa rin akong laban sa iyo eh." wika ko na lang sa kanya.
” Because I'm your ate." laban niya pa.
Isinuot ko na nga iyong gown, kumurba talaga iyong katawan ko ng maisuot ko na ito.

“ Look, bagay na bagay sa iyo bunso." komento niya pa.
“ Sexy naman" ani ko pa.
“ Iba naman kung magsusuot ka ng pajama don sa birthday ng lolo ni Sandy ng ganon, maraming tao ang andon, mga ka business partner nila , kaibigan ,basta marami kaya dapat kang mag ayos rin." saad ng ate.
“ Ito na nga eh" sagot ko naman sa kanya.

Pinakulot niya na rin ang mahabang buhok ko.

“ Ako na mag aayos ng buhok mo." she volunteered.
“ Ok, ate.” sagot ko kay ate Luan.

Pinakulot niya ang buhok kong mahaba hanggang beywang ko na.

After , naglagay na rin siya ng mga kolorete sa mukha ko.

In a few minutes she's already done makeup.

“ Oh you look gorgeous bunso,  sana di magsisisi ang nang iwan sa iyo." komento niya pa.
“ Ate naman, wag mo ng isipin iyon, dahil masaya na siya sa piling ng iba.” wika ko pa.
“ Di ka na ba affected?" tanong niya pa.
“ Konti na lang ate, pero tanggap ko na wala na kami ilang months naman na rin nakalipas kaya ok na ako don , as long as di niya ako guguluhin pa." paliwanag ko pa.

“ Ok bunso, I know your strong, atsaka pokus ka na lang sa baby mo at sa manliligaw mo.” may kasabay na panunukso.
“ Ate naman eh." ngiti kong sabi.
“ Hmm, your blushing bunso,you like him already?" kutya niya pa.

May bumusina sa labas ng gate namin , ibig sabihin may bisita kami na dumating.
“ Andito na rin iyong, sundo mo." makahulugang wika ni Ate.
“ Huh, akala ko sabay tayo pupunta don." pagtataka kong sabi sa kanya.
“ No bunso, sinabi  ni Sandy sa amin na siya ang magsusundo sa iyo, kami naman sasabay lang kami sa kanila Dad at Mom. " sagot niya pa.

May kumatok sa pintuan.
“ Yes" sagot ng ate.
“ Ma'am, nasa baba na po si Sir Sandy." sigaw ni Yaya sa labas.
“ Susunod na kami Yaya, " sigaw pabalik ni ate.
“ Nasa baba na siya, halika na. I forgot your sandals,here match of your gown. ” sabay bigay niya sa akin ng maroon na sandal with heels konti lang naman saka di naman pointed , alam naman ng ate na buntis ako kailangan to do ingat na rin.
Ganon sila ka overprotective sa akin.

Bumaba na nga kami ng ate, actually she already prepared, pero hinihintay pa nila si Dad dahil may  business meeting pa ito saka malapit na rin naman raw matapos.

Pagbaba namin nakita ko na si Sandy nasa sala nakaupo at nakatalikod kausap si Mom.
Tumikhim muna ako para makuha ko iyong attention ng dalawa.
“ Representing my little sister Jackie Duterte.” bironpa ng ate.
“ Both of you are gorgeous." komento pa ng Mom.
“ Nasorpresa talaga ako, dahil ngayon ko lang nakita ulit ang bunso na nagsuot ng gown." manghang wik ng Mommy.
“ I agree, Tita. Shes beautiful, I can't explain." Sandy added.
“ Halata naman eh, kanina ka pa nakatitig sa kapatid ko, kulang nalang tumulo laway mo. ” biro ni ate.
“ Hi, " instead sagutin niya si ate, binati niya na lang ako.
“ Hello" bati ko rin medyo natatawa ako dahil magkakulay pala ang damit namin.
“ Bagay talaga kayong tingnan, dalawa. Sana sagutin ka na ng anak ko, iho. ” wika ni Mom.
“ Mom" nahihiya kong saway dito.
“ Ano." kunwaring di niya alam.
“ Tita willing po akong maghintay sa sagot niya. Di naman po ako nagmamadali eh." seryosong wika niya, sa akin pa rin nakatingin.
“ Oh, siya iho, alam ko naman iyon dahil nakikita sa iyo ang determination. Willing ka talagang maghintay, masaya ako don." sagot ni Mama.
“ Mama, aalis na ho sila ni bunso, wag na natin silang guluhin pa, dahil naiinggit na ako sa kanila. Tingnan mo sila, they look like a true couple. " kinikilig niyang wika.
“ Humanap ka ng sa iyo." saad ng Mama sa kanya.
” Ayoko nga, sakit lang sa ulo niyan, lalo pa manloloko ang nobyo, tulad ng Ex boyfriend ko." ani pa ni ate.
“ Ikaw may sabi, pero kung meron mas lalong masaya para madagdagan ang apo ko." masayang wika ni Mama.
“ Soon, na iyan Mom. ” wika ni Ate.
“ Tita, Luan, mauna na po kami ni Jackie sa venue ng party, ”paalam ni  Sandy sa kanila.
“ Ingat kayong dalawa sa biyahe.” paalala ng Mom, nakipagbesobeso na rin ako sa kanilang dalawa ni ate.
“ Sandy, ingatan mo iyang kapatid ko, sege di ka sasagutin niyan kung di mo siya iingatan." paugbabanta ni ate.
“ Obcourse, kahit di mo sabihin." laban niya pa.
“ Mom, ate, aalis na kami.” paalam ko sa kanila, sabay lahad naman ng kamay ni Sandy.
“ We're like couple sa damit natin” masayang komento niya sa kolor ng suot namin  pareho.

“ Oo nga eh, di ko akalain na magkapareho tayo ng color ng damit na susuotin." tanging sagot ko sa kanya.

Pinagbuksan niya rin ako ng pintuan ng sasakyan.
Pumasok na rin ako sa kotse niya, tinulungan niya na rin ako sa paglalagay ng seatbelt. Naamoy ko ang mabangong pabango niya, kay sarap amuyin.

“ Let's go. " aya niya sa akin sabay titig at ngiti, sabay bulong sa akin ” Your blushing babe" .
“ No, I'm not." deny ko pa.
“ Really?" panunukso niya pa sa akin.
“ Tara na nga" kunyaring pagsusungit ko sa kanya. Actually, I don't know what I'm feeling right now.
It makes my heart beat fast.
“ Hey, ” tawag pansin niya sa akin, habang nagmamaneho siya ng sasakyan.
” Bakit?" tanong ko.
“ Ang lalim yata ng iniisip mo." komento niya pa.
“ Hmm, wala may inisip lang ako." sagot ko naman.
“ Ako ba iyan?" panunukso niya pa.
“ Asa ka pa." deny ko pa.
“ Sabi mo eh, pwede mo naman akong isipin eh, walang problema iyon." saad niya pa.
“ Hala ang taas ng kompiyansa mo." laban ko pa.

To be continued..




YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now