Part 48

7 1 0
                                    



Third-person POV.

“ Anong pinag-usapan niyong dalawa, sobrang seryoso niyo naman? " tanong ni Sandy pagdating niya galing comfort room.

“ Nothing serious, Sandy. " malambing na saad ni Jackie.

Saka tumabi na rin ito kay Jackie. Inayos niya pa ang coat na pinasuot niya kay Jackie dahil napapansin niya na maraming nakatingin dito. Lalo na ang kaharap na lalaki nila ngayon na si Jason.

“ Ok," tipid na sagot ni Sandy.
Saktong dumating ang waiter habang tulak tulak nito  ang pinaglagyan ng pagkain.

“ Andami naman nito Sandy. " manghang wika ni Jackie, ramdam niya rin ang pagtitig ni Jason sa kanya di niya lang ito binigyan ng pansin.

“ Bakit natagalan ka? " bungad ni Jason kay Celine.
“ Maraming tao, di ako makapasok agad. " rason niya pa.

“ Let's eat ," aya ni Sandy sa kanila ni Jason.
Nagsimula na silang kumuha ng pagkain,  ibat-bang klaseng pagkain ang nasa mesa.

Nilagyan ni Jason ng pagkain ang pinggan ni Celine, sabay sulyap kay Jackie.

“ Thanks , Babe." pasalamat ni Celine kay Jason na parang kinikilig.
“ Your welcome." sagot ni Jason, sabay halik sa sentido ni Celine.

Gusto niyang malaman kung anong maging reaksiyon ni Jackie sa kanyang ginawa. Pero ganon pa rin, parang wala sa kanya ang ginawa niya kay Celine.

“ Wow, ang sweet niyo naman." komento pa ni Sandy.
“ Thanks." pasalamat ni Celine dito.
“ Matagal na ba kayong magkakilala ?" tanong ni Sandy sa kanila,sabay tingin sa tatlo kasama na roon si Jackie.
“ Yes." sagot ni Jason.
“ Batchmate kami." malamig at tipid na sagot ni Jackie.
“ More than that." sagot naman ni Celine, sabay tingin dito kay Jackie.

Nagpatuloy lang din ng subo si Jackie sa pagkain ganon rin si Jason. Pero panay tingin niya dito kay Jackie, hindi naman ito binigyan ng pansin pa ni Jackie.

Pero napansin naman ito ni Sandy ,ang panay tingin ni Jason kay Jackie.

“ Babe, may dessert pa oh, gusto mo?" tanong ni Sandy kay Jackie.
“ Yeah, obcourse." sagot naman nito kay Sandy..
Saka binigyan ito ng  dessert ni Sandy.
Selos na selos naman si Jason dito dahil may pasubo pa kay Jackie.

Kahit anong gawin niya di pa rin siya pinapansin nito ,nakapokus lang talaga sa pagkain. Mostly ang nagsasalita sa kanila tanging si Sandy at Celine lang. Medyo tahimik ang dalawa,  sumasagot lang kapag tinatanong ito.

Naubos na rin ang pagkain ni Jackie, kaya nagpaalam na muna siya sa mga ito.Naglakad na rin siya papunta sa comfort room.

Hindi niya akalain na sumunod si Jason, papuntang comfort room.

Pagdating ni Jackie sa loob ng comfort room, agad siyang humanap ng vacant cubicle dahil kanina pa siya ihing-ihi, saka gusto niya munang huminga ng konti , dahil  naiilang na siya sa dalawa. Lalo na kay Jason na panay tingin sa kanya.

Di niya alam kung bakit panay tingin sa kanya.

Pagkatapos maghugas ng kamay ni Jackie , lumabas na rin siya. Hindi niya akalain na naghihintay lang pala sa kanya si Jason sa labas.

Laktawan na sana niya ito, kaso hinawakan siya ni Jason sa kamay.

“ Why?" she coldy ask, saka tiningnan niya ito.
“ Can we talk in private, iyong tayong dalawa lang." pakiusap niya pa.

“ Yeah sure, saglit lang ayokong maghintay si Sandy. At isa pa, ayokong makita tayo ng ibang tao na naguusap." malamig na saad ni Jackie.

“ Sa garden na lang tayo mag usap, wala masyadong tao roon." sagot naman ni Jason.

YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now