Jackie's Pov
Tinanong ko agad si Shania, if she's ok,may masakit ba siyang naramdaman. Hindi na ba siya nahihilo, I'm concerned with her ,I treat her as my substitute sister.
“ how's feeling your right now? ” I ask her, sabay upo Niya sa Kama, inalalayan Naman Ito Ni Tita dahil malapit Lang siya dito.
“ I'm ok Naman, Ito lumalaban.” mahinang Saad Niya.
Namumutla din siya , iwan ko Kung bakit, dahil na rin seguro sa sakit Niya ,Hindi ko maiwasan na tumulo Yong luha ko Habang tinitingnan ko siya. Akala ko ba sabay kaming anim na aabutin Ang aming mga pangarap bilang isang agriculturist.Lumapit ako sa kanya saka yumakap Ng mahigpit , pinigilan ko Lang na himagulgol sa harapan Niya.
“ Why your crying? ” she ask me.
"
“ Hmm masaya Lang ako na gising kana .” pagsisinungaling ko pa. Pero Yong totoo sakitsa dibdib ko na malaman Ang kalagayan Niya, Lalo Pa't buntis siya, ok Lang Sana Kung Hindi ,para ma operahan siya agad.Kita ko rin sa mga kaibigan ko na malungkot rin sila tulad ko,Ang kaibahan Lang sakin, dala na rin sa pagbubuntis ko.
“ Hey bat kayo malungkot,ayaw ko Ng ganyan, di ako sanay.” sanay Niya pa sa Amin. “ Halika nga kayo dito.”aya Niya sa Amin,lumapit na rin Ang dalawa,umupo sila sa bed. Yumakap siya Ng mahigpit sa Amin, Ganon rin Ang aming ginawa kasama na rin si Tita.Sakto din bumalik na Ang mga boys ,may dalang pagkain,sakto din gutom na ako, Lalo akong natakam Ng Makita Ang kanilang dalang pagkain.
Kumalas na din kami sapagyayakapan, tumayo na rin kamiNg magkakaibigan sa pagkakaupo sakama Ni Shania, lumipat kami sa upuan.
“ Girls ,kumain muna kayo.” Aya Ni Carlo.
“ Alam namin na gutom na kayo.” dagdag pa Ni Marco.Binigyan na kami Ng pagkain Ng mga boys, nakalagay sa styro foam, madami pa silang biniling pagkain, NASA plastik pa. May prutas din silang binili saka dessert.
Habang kumakain kaming nga babae.
Tiningnan ko naman Ang mga boys, Hindi sila kumakain.“ Marco, Carlo Kain kayo.” Aya ko sa kanila.
Parang tinitingnan Lang Kasi kami, Lalo na kaming dalawa Ni Shania, malapit Lang Kasi ako sa bed Ni Shania nakaupo.
“ Staring is rude.” saway ko sakanila.
“ oo nga,” sang ayon Ni Shania sa Sinabi ko sa dalawa.“ Eh, pano ba Naman Kasi, enjoy na enjoy kayo sa pagkain. ”sabat Ni Elisa.
“ Kanina pa Ang dalawa nakasubaybay sa inyong dalawa.” dagdag pa Ni Laiza.“ Ganon ba kami katakaw kumain? ”tanong ko pa dito.
“ Hindi Naman, bibo niyo Lang kasing kumain.” sagot pa Ni Marco, minsan itong si Marco, nahihiwagaan ako sakanya Alam niyo yon panay tingin sakin kahit kasama namin Yong Girlfriend Niya na kaibigan ko. Napapansin ko Kasi sa kanya kapag busy lahat Ng barkada, Hindi nakapokus Ang attention sa kanya, sinusulyapan Niya ako I can't read his mind, minsan na Huli ko siyang nakatitig sakin pero binaliwala ko Lang yon, baka wala lang nagkataon Lang.
“ May mga pagkain pa dito.” wika Ni Carlo.
Kaya natakam nanaman ako, naubos ko na rin kainin Yong pagkain ko.
Kaya kumuha na rin ako Ng ibang pagkain na binili nila,may pizza rin, street foods, may pa fruits din.
Laiza's Pov
Nagpaalam na rin kami Ni Shania pati Kay Tita at Marco na Mauna na kaming umuwi dahil may pasok pa kami sa trabaho.
Naglalakad na kami palabas sa hospital sa di inaasahan makasalubong namin Ang ex boyfriend Ni Jackie kasama Yong bago niya, buti na Lang na sa comfort room pa si Jackie dahil na iihi Yong buntis sinamahan Ni Elisa.
Pinasamahan ko na, ayaw Niya Sana kaso makulit ako ,para Naman yon sa kanya. Hindi ko rin pinansin si Jason parang hangin Lang siya sa paningin ko,parang di ko kilala Ng dumaan sila sa harapan ko. Siya rin Naman iyong unang di namamansin, since, naging sila Ni Celine. Buti na Lang din , paglabas nila sa comfort Nina Jackie at Elisa, nakalayo na rin silang dalawa ayaw Kong masaktan Ang kaibigan ko, Lalo na ngayon Alam namin na maselan Ang pagbubuntis Niya.
Nakita ko na silang dalawa na naglalakad papunta sa gawi namin na nagtatawanan. Nasa parking area na kami ngayon Ni Carlo hinihintay Lang namin silang dalawa para makaalis na kami.
“ Hey, parang Ang Saya niyo ata. ”wika ko sa kanila..
“ Eh, pano si Elisa may nakipagkilala sa kanya kanina don, paglabas na paglabas namin Ng comfort room.” paliwanag Ni Jackie na natatawa.“ Oh bakit natatawa ka? ”tanong ko Naman dito.
“ Eh, Kasi Ang laki laki Ng katawan tapos Ang liit Ng boses.” sagot Niya Naman.Sumulyap ako kay Carlo, parang Hindi Niya nagustuhan Ang narinig Niya Basi sa reaction na makikita sa mukha Niya.
Nahihiwagaan din ako dito sa kanya nagbaklabaklaan Lang ba Ang isang to.
Bahala na nga, sumasakit ulo ko eh." Tara na .” Aya sa Amin Ni Carlo.
Sumakay na rin kaming lahat, NASA harapan ngayon si Elisa, kaming dalawa Ni Jackie NASA likod.“ Hala, may pasok pala Tayo. ” sambit Ni Jackie.
“ Hindi ka papasok ngayon , sasabihan Lang namin si madam na Hindi ka makapasok ngayon dahil di maganda pakiramdam mo, wag ka nang umangal pa.” Sabi ko dito.“ Ngayon pahinga ka Lang Muna, wag matigas Ang ulo.” Elisa.
“ Oo na po.” sagot ko
Nasa byahe na pala kami ngayon. Hindi ko pa na Sabi Kay Jackie na Nakita ko Ang ex boyfriend Niya, di ko na Lang seguro sasabihin baka masaktan Lang siya.
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...