Elisa’ Pov
Nagvolunteer na rin ako ,na ako na Lang ang magtatanong Kung Saan ang kwarto ni Shania. While Carlo and Laiza Ang magbabantay Kay Jackie. Na shocked talaga ako, honestly speaking. Hindi ko na proseso agad sa utak ko na buntis si Jackie. Iwan ko na Lang ,pag nalaman Ito Ng parents Niya.
Nakapagtanong na rin ako Kung Saan Ang kwarto Ni Shania,Sinabi rin Ng isang nurse sakin, malapit Lang din sa kwarto Ni Jackie, mga tatlong kwarto Lang Ang agwat.Pagbalik ko Doon sa kwarto ,Nakita ko na si Jackie na gising na,inawat pa ñga to Ni Carlo,biglang bumangon para walang Bata sa sinapupunan, mahina pa Naman Ang kapit Ng Bata.
“ Guys,” tawag pansin ko dito sa kanila,sabay din sila lumingon sakin.
“Naitanong mo na Kung Saang kwarto?” Carlo.
“ Yes, NASA first floor Lang din.” sagot ko“ Tara na” Aya Ni Jackie,saka biglang tumayo. Kaya nakaramdam Ito Ng konting Hilo.
“ Ayan Ang tigas Ng ulo mo,sabing dahan dahan Lang sa pagkikilos, mahina Ang kapit baby Kaya magiingat ka palagi, narinig mo ako Jackie,ginagawa namin to dahil Mahal ka namin.” sermon ni Laiza parang nanay pinagsabihan Ang anak na pasaway.“ Sorry na.” paumanhin Ni Jackie, sabay ngiti at peace sign sa Amin.
“ Pasalamat dahil buntis, Kung Hindi babatokan talaga kita.” wika pa Ni Laiza.
Nilapitan Ito Ni Jackie, saka yumakap Kay Laiza.
“ Sorry na mama” birong saad nito.
“ Ikaw talaga.” wika Ni Laiza,sabay kurot sa pisngi nito.
“ Tara na,may pasok pa Tayo sa coffee shop baka magtaka na yon si Madam.” wika Ni Jackie.
“ Hindi ka papasok ngayon,” sabay Sabi namin Ni Carlo.
Kaya nagkatinginan kami,Inirapan Lang ako nito,kalalaking Tao nagiirap, sabagay parang double Kara Naman Ito.
Narinig ko na Lang na tumili Yong buntis,Kung Lang talaga buntis Ito,nabatukan ko na rin to, pasalamat siya ayaw namin siyang ma stress. Tiningnan ko Ito saka Inirapan. Lumapit Ito Kay Laiza saka nagtago sa likod nito.“Tara na nga para makauwi na Tayo sa bahay agad” Aya sa Amin Ni Laiza.
Nauna na akong lumabas sumunod rin Naman sila sa akin.Fastforward nasa tapat na kami sa pintuan Kung Saan Ang kwarto Ni Shania. Im about to knockNg biglang bumukas ito, Si Marco Lang pala.
“ Saan si Shania?” bungad ko sa kanya.
“ Nasa loob,pasok kayo” sagot Niya Naman sakin.
Pumasok na rin kami,Nakita namin Ang mama Ni Shania na parang Ang lungkot lungkot nito. Habang tinitingnan Ang anak na natutulog.
Nagpaalam rin sa Amin si Marco na lalabas muna siya bibili Lang Ng pagkain.Sinamahan na rin Ito Ni Carlo.“ Tita,kumusta na po Ang kalagayan Ni Shania?” Tanong Ni Jackie dito. Umiyak Ito,Kaya nilapitan Ni Jackie saka yinakap Niya Ito,lumapit din kami baka mahilo na naman Ang buntis.
“ Hindi ko Alam Kung nasabi Niya na ba sa Inyo Ito, ayaw Niya Kasi na mag alala kayo." panimula Ni Tita ” Buntis si Shania” wika Niya pa.
Double revelation for today, we're totally shocked, we're same reaction,but it seems that Tita is not happy,why? in my mind.
“It seems your not happy Tita having a grandchild.” wika ko.
“ Hindi Naman sa Hindi ako masaya iha, pero may kambal Naman na lungkot eh.” naiiyak na siya,Kaya inalo naman Ito Ni buntis,nakaupo na Kasi siya sa tabi Ni Tita.
“ Tita nacucurios po kami eh, ba't kayo umiiyak,saka anong lungkot po Ang Sinabi niyo.? ” Laiza.
“ May sakit sa puso si Shania,may hika rin, humihina na rin Ang katawan Niya. Nag alala ako sa kalagayan nilang dalawa Ng Apo ko, ayaw niyang mag paopera,ayaw niyang mawala Ang Bata sa sinapupunan Niya. Ayaw kong mawala silang dalawa Mahal na Mahal ko sila." Humahagolhol sa pagiyak si Tita,yinakap Lang Ito Ni Jackie na umiiyak na rin,pati kami Ni Laiza umiiyak rin. Wala din kaming sapat na pera para pang paopera sa bestfriend namin, Alam niyo Naman na umalis kami sa Amin ,Runaway Bride Kaya kamiNg tatlo Ni Jackie at Laiza.Nalungkot din kami sa mga revelation na nalaman namin ngayon,Hindi ko Alam Ang aking naramdaman, naawa ako sa kanilang dalawa Ng Bata,Kung piliin Ang buhay Ni Shania mamatay Ang Bata,Kung iyong baby din Ang pipiliin, may chance ding mamatay si Shania. Pwede Naman seguro pagdating Ng seven months,pwede Naman seguro mag undergo Ng CS for the baby,bahala na Kong primature baby,pero Ang problema din Saan makakuha Ng heart donor, Yan Ang tanong Ng isip ko.
I'm about to ask Tita ,pero naunahan na ako ni Laiza.
“ Tita, ilang buwan Ng buntis si Shania.” tanong nito
“ Three months, magfofour months na rin.”sagot Ni Tita.
“ Ang sayo, Jackie,ilang buwan na Yang sayo?” tanong ko Naman dito. Pinanlakihan pa ako nito Ng Mata, Alam Kong ayaw Niya na mag alala rin si Shania pati na rin si Tita, they treat as family, Lalo na si Jackie dahil malapit talaga siya Kay Shania, parang tunay na magkakapatid Ang treat nilang dalawa,unica hija Kasi Ni Tita si Shania. Pareho kasing pasaway Ang dalawa. Pasaway on their own good Naman.Kaya napalingon si Tita dito.
“ Are you pregnant Jackie?” tanong Ni Tita.
“ Ye_yes po Ti_tita.” sagot Niya saka yumuko Ito.
“ Ilang buwan?” ulit tanong Ni Tita.
“ One month, mag twotwo months na rin.” sagot Niya dito.
“Kumusta Naman Ang pakiramdam mo,iha.” tanong Ni Tita.
“ Ok Naman po Tita” sagot Ni Jackie
“ Mahina Ang kapit Ng baby mo Kaya magiingat ka palagi,saka bilin Ng doktor sayo na kumain Ng healthy foods.” paalala ko Naman sa kanya.Tumangotango rin Naman siya sakin. “Kapag Hindi ka makinig sa Amin sinasabi ko sayo Jackie,kukurutin talaga namin yang singit mo.” banta pa Ni Laiza dito.
“ Opo ate and mama.” biro Niya sa aming dalawa Ni Laiza, pangitingiti pa ito sa Amin. Kung di Lang talaga buntis sinasabi ko talaga,nanggigigil talaga ako.
“ Magiingat ka lagi Jackie,wag laging magpuyat” paalala Ni Tita.
“ Opo Tita.”sagot Naman Niya.Habang naguusap kami may narinig kaming ungot Kaya tiningnan agad namin si Shania, gumalaw din siya,Hindi Niya agad na imulat Ang mga Mata Niya dahil nga sa ilaw ,sakit sa Mata.
To be continued.....
AUTHOR NOTE : Pero kwento to Ni Jackie eh, Kaya iba title,hehehe. Saka may explanation Kung bakit pinamagatang “ Your Love Is Gone”
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...