Laiza's Pov
Nagpapanic na si Carlo,ganon rin si Elisa,Kung magpapanic na rin ako edi pareho na kamiNg tatlo, kailangan talaga na kalmado Lang ako, Hindi pwedeng magpanic ako pano na nalang kaibigan namin diba.
Carlo dalhin na natin si Jackie sa hospital baka napano na siya,Saad ko Kay Carlo. Binuhat Naman Ni Carlo si Jackie,binuksan ko na rin Yong pinto Ng sasakyan Niya.
Pinasok Niya agad Ito, maputla na Ang kaibigan namin ,Hindi ko Alam Kong ano Ang nagyayari sa kanya.
Pumasok din kami agad ,saka Pinaandar na rin Niya Ang sasakyan . Mabilis din Ang pagpatakbo nito,buti na Lang Hindi traffic , Kung nagkataon matatagalan kami baka mapano na Ang kaibigan namin.
fasforward______
@ Hospital
Lumabas agad kami ng sasakyan,saka binuksan na rin ni Elisa Ang pintuan,dahil magkatabi Lang sila Ni Jackie NASA backseat silang dalawa.
Kinarga agad Ito Ni Carlo. Ako Naman tumawag agad ako Ng nurse dahil Hindi pa nagigising Ang kaibigan namin, kailangan ma check agad Ito.
NASA first floor Lang kami, nilagay agad Ni Carlo sa Kama Pagkadating namin sa kwarto.
Chineck agad Ito Ng doktor, buti na Lang din kaibigan Ni Carlo Ang doktor Kaya inasikaso agad si Jackie.“ Doc, Ano pong nagyari sa kaibigan namin?” tanong ko sa doktor
“ Miss, iyong kaibigan mo nahimatay dahil sa puyat, kailangan niyang magpahinga para sa kalusugan Niya, at dapat iwasan na ma stress Ang kaibigan niyo dahil makaka apekto sa kanila, dapat malulusog na pagkain rin Ang kinakain para maging healthy sila at kailangan rin every month Ang check up Niya para ma check Kung ok Lang ba Ang kulusugan nila. Kung may kailangan kayo, nasa office Lang ako.” lintanya Ng doktor.“ Doc,tanong ko Lang bakit Sabi mo kanina,bawal ma stress Ang kaibigan namin,saka makaaapekto sa kanila, naguguluhan po ako doc.” wika ko.
“ Ganon din PO ako doc, naguguluhan din ako sa Sinabi mo,Hindi maliwanag sakin Ang Sinabi mo.” ayon Kay Elisa.“ Buntis Ang kaibigan niyo,Kaya nakakaexperience siya nang ganyan saka puyat na rin Kaya nahimatay siya, pakisabi na rin sa kaibigan niyo na kailangan siyang mag ingat palagi dahil mahina Ang kapit Ng Bata, saka kailangan niyang uminom Ng vitamins para Lumakas Ang kapit na rin Ng Bata , at kumain Ng masustansiyang pagkain. Magbibigay na Lang ako mamaya Na kailangan niyang bibilhin na mga vitamins. Aalis na ako may kailangan pa akong gagawin sa office ko,Kung may tanong kayo puntahan Niya Lang ako sa office.” lintanya Niya.
Tumango na Lang din kami, dahil Hindi kami makapaniwala na buntis si Jackie,Kaya pala minsan Ang takaw Niya.
Totally I'm shocked of what I heard from the doktor, same reaction with Carlo and Elisa.“Kaya pala minsan Ang takaw Ng friend natin.” komento Ni Carlo.
“saka namutla pa,minsan moody.” sang ayon Ni Elisa.“ By the way Saan pala, Ang kwarto Nina shania.”tanong ko sakanila.
“ Diba Hindi natin naitanong kanina dahil nagmamadali na Tayo, baka na pano na si Jackie, na pagod Lang pala Ang gaga.” Carlo.
“ Itanong ko na Lang don sa front desk.” boluntaryo Ng Saad Ni Elisa sa Amin.
“ Gumising kana diyan, pinagalala mo kami akala namin Kung napano ka, ikaw pala ay buntis , di mo pa sinasabi sa amin.” maktol ko dito kahit tulog. “ pagkagising mo diyan kailangan mo pang magpaliwanag sa amin.” dagdag ko pa.“ Laiza,wag mo siyang guluhin, mas lalong pinapa stress mo eh,” saway Ni Carlo
“ kasalanan to Ng lalaking yon,” pahabol pa niya..Saka may narinig kaming ungol, Kaya nilingon namin Ito, si Jackie gumising na pala.
“ Bakit nandito ako,anong nangyari sakin.” tanong Niya sa Amin.
“ Nahimatay ka kanina ,Kaya dinala kana namin dito.” sagot Naman Ni Carlo.
“ Saka may kailangan Kang ipaliwanag sa amin, mamaya pag uwi.” Saad ko Naman.
Tumango Naman siya.
“ yeah, sorry.” Saad Niya saka biglang naiyak.
“ hey,wag Kang umiyak,makakasama Yan sainyo.” alo ko sakanya, nilapitan ko Ito saka yinakap.
“ Doon na Tayo sa bahay mag usap tungkol diyan,ngayon kailangan mong magpahinga.” wika ko pa.
“ Uwi na Tayo,ayoko dito.” Saad pa Niya.
“yeah,uuwi Tayo pagkatapos nating bisitahin si Shania,ok ba yon sa iyo?” tanong ko dito.
Tumango din Naman siya sakin.
“ Oo nga pala si Shania,Tara puntahan natin siya.” Saad Niya saka biglang bumangon.
“ Dahan dahan Jackie,just becareful,your carrying a baby.” saway ni Carlo.Jackie's Pov
After nang pangyayaring iyon, Hindi ko na alam pa. Pagkagising ko na Lang andon na ako sa hospital nakahiga. Nakita ko Ang mga mukha Ng kaibigan ko na nag alala sakin,nakakatouch sila,dahil Hindi naman kami magkadugo pero andito sila sa tabi ko handang umalalay sakin.
Nakokonsensya nga ako sa kanila dahil Hindi ko pa sinasabi sa kanila na buntis ako. Alam ko na Alam na nila Ang pagbubuntis ko,segurado ako na may doktor Ng nagcheck up sakin.
Hindi rin Alam Ng mga kapatid ko Ang tungkol dito, atsaka Wala akong balak na ipaalam sa kanila tungkol sa status ko ngayon, dahil pag nalaman nila Ito baka masabi pa nila sa parents namin. Mahirap na mahusgahan ako Ng parents ko, Lalo na sa father ko, sumuway Kaya ako sa kagustuhan Niya Kaya Alam ko na galit yon sakin,ayoko rin Naman na mapagalitan saka mahusgahan,pinili ko Ito na magrebelde sa kagustuhan nila,Kaya panindigan ko,Alam Kong sasabihin nila Ito sakin, saka sabihing pariwarang babae dahil nabuntis Ng Kung sinong lalaki.
Ayoko rin na mangyari yon sakin, pinangunahan ko na Lang,Kay sa maunahan pa ako di ba,Ang sakit Kaya.
Kung tinatanong niyo Kong naguusap pa kami Ng mga kapatid ko, minsan Lang din, dahil to do ingat din sila baka nagkamali sila ,gawin rin sa kanila Ang ginawa sakin.
If you ask me about my Mom, if she worried about me, I don't know the answer of your question right now.
Hindi ko rin Alam Kong nag alala ba sakin Ang mother ko. Since, umalis ako Ng bahay, Hindi na kami Nag Kita pa.
Kung magcross man ang aming landas,hindi ko pa Alam Kung Ano Ang gagawin o maramdaman ko.
Pero Isa Lang Ang naseseguro ko Mahal ko sila, pero iwan ko sa kanila,sinuway ko nga Ang gusto nila eh.
Unfair Naman Kasi eh,ipapakasal ka sa taong Hindi Mo pa nakilala. What if may girlfriend yong guy di ba,ayoko Ng may kaaway, ayokong magulo Ang buhay ko dahil Lang diyan.
Nababasa ko sa mga kwento Kasi ,Yong I arrange marriage ka, tapos pag magkasama na kayo Doon Muna malalaman o maramdaman Ang paghihirap sa kamay Ng Asawa mo.
Ang sakit din part mo na makikita mo Ang asawa mo na may kasamang babae,saka dinala pa mismo sa bahay niyo, worst thing you've witness ,their sweetness and making love mismo sa Kama niyo.
Kaya nga pinangunahan ko na, Yan tuloy ,Ito ako ngayon buntis, saka iniwan pa Ng boyfriend, sumama sa ibang babae saklap di ba. Pero Laban pa rin kahit mahirap,ginusto ko to diba.
Kung seguro pumayag ako noon,ganito pa rin ba Ang mangyayari sakin or kabaliktaran sa ngayon.
Minsan naiisip ko rin ,Kung mabait ba Yong guy na mapapangasawa ko Sana. Hindi ko rin Naman pinagsisihan Ang ginawa ko dahil ngayon magkakaroon na ako Ng anak.Magiging nanay at tatay ako sa anak ko. Tinanggap ko na rin na ayaw na Ni Jason sakin. He chose Celine over me, masakit kailangan tanggapin, saka masakit rin na tinanggi Niya Ang magiging anak namin, ipalaglag pa ba naman, yon Ang ayaw ko.
Pwes Kong Ganon Lang din Naman, mabuting Wala na rin siya sa buhay namin magiina.
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...