Part 16-17

11 1 0
                                    



Marco's Pov

I didn't expect na bibisitahin nila si Shania and  it's shocking to know that Jackie collapsed.

When Carlo said it to me, nagalit ako Kay Jason. Binuntis Niya pa talaga Yong babaeng matagal ko nang gusto. Naikuyom ko Yong mga kamay ko dahil sa galit ko don sa lalaking yon.

I hate him so much, pinaubaya ko nga sa kanya Ang babae na gusto ko tapos lokohin Niya Lang, Ang sama Naman Ng ugali Niya.

“ Hey,” tawag pansin sakin Ni Carlo. Napalalim Kasi Ang pagiisip ko tungkol sa kanila Ni Jackie.

“ Ang lalim Ata Ng iniisip mo.” Saad Ni Carlo sakin.Nasa restaurant  kami ngayon Ni Carlo habang hinihintay Ang pagkain na  inorder namin ,kakain Muna kami bago bumalik sa ospital.

“ Tungkol ba Yan Kay Shania? Kung pwedeng malaman.” wika nito sakin.
Tumango Naman ako kahit  hindi  Naman Talaga tungkol Kay Shania, nagsinungaling ako Kay Carlo. Hindi pa ngayon Ang oras na malaman nila Yong sekreto ko.

Nag alala din Naman ako Kay Shania dahil natutunan ko rin Naman siyang mahalin sa kabila nong panahon na  naging brokenhearted ako.

Ako at Yong pamilya ko Ang may Alam sa  babaeng iniibig ko. Even siya di Niya Alam  na may pagtingin ako sa kanya, I'm secretly in love with her  for a long time.

Until we reach in college, di Niya ako na rerecognize dahil may asungot na umaligid sa kanya, Lalo na same school Lang pero magkaiba Lang Ng department. Pero sakin, maswerte ako dahil same course kami Ng iniibig ko, but sad to say kaibigan Lang Ang Turing Niya sakin. Hindi pa Naman ako umaamin sa kanya kahit pa noon, Hindi naman kami nagkikita  Ng malapitan, usually parents Niya Lang ang nakikita ko, di Ito sumasama kapag may party sa mga ka business partners Ng parents Niya.

Ngayon I have Shania, nong una Hindi ko siya gusto, dahil sa mga naging kaibigan Kong palabiro, ayon nahulog na rin Yong loob ko sa kanya.

Fastforward tayo......

Naging kami nga Ni Shania, mabait Naman siya, maganda at matalino, saka mapagmahal rin.

Hanggang sa di ko inasahan na malasing kami pareho, I thought walang nabuo dahil isang beses Lang namin nagawa yon. Sasusunod na buwan parang may kakaiba na sa kanya.  Kaya tinanong ko na siya, baka Kasi Tama Yong hinala ko sa kanya. Yon na nga di ako nagkamali, magiging tatay na ako.

Yon nga Lang nakakalungkot rin sabihin may sakit pala Yong girlfriend ko. Kung titingnan mo Naman Ito parang Wala namang problema sa kanya, tiniis Lang pala Niya Ito.

Lalo na ngayon, we're having a baby. Mas nalungkot ako Ng sabihin Ng doktor, mahina Yong kapit Ng baby, if ever magpapaopera si Shan, malaglag Yong baby namin.

One of the reason why, I fall for her, they much alike with Jackie,but Yong difference Lang  sa kanilang dalawa,mahinhin siya, at palaban Naman si Jackie in a good way Naman

Laiza's Pov

Pagdating namin sa coffee shop, may mga iilang customer na rin.

Nilagay na Muna namin  Yong gamit namin sa locker .  Sinuot na rin namin Yong apron. Pagbalik  namin Nakita agad namin si Madam.

“ Magandang Gabi sayo, Madam.” bati Namin Ni Elisa.

“ Bakit na late kayo? saka Saan Ang isang friend niyo, si Jackie?” tanong saamin Ni Madam.

“ Hindi po Kasi siya ok Madam, nagcollapse Kasi siya kanina, pinapahinga Muna namin.” sagot ko Naman.

“ Bakit siya nagcollapse, saka kumusta na siya ngayon?” may pagalalang tanong Ni Madam.

“ Ok na rin, Hindi namin siya pinapasok dahil kanina nagcollapse baka maulit kasi,Kaya di namin siya pinapasok,kaming dalawa na lang.” sagot Ni Elisa.

Tumango Naman si Madam sa sagot Ni Elisa.

Habang ako Naman, gumagawa Ng coffee na inorder Ng isang customer.

Malapit Lang din Naman ako kina Madam at Elisa.

“ Lately,may napapansin ako sakanya,maputla siya,minsan nakikita ko siyang nahihilo, I'm not sure Kung Tama Ang hinala ko sa kanya, but mostly symptoms ng buntis nakikita ko sa mga galawan Niya.” walang kagatolgatol na wika Ni Madam

Nagsitinginan kami Ni Elisa,Hindi na rin kami umimik pa.

“ Magsabi nga kayong dalawa sakin,buntis ba Yong kaibigan niyo?”tanong Ni Madam.

Nagtinginan kami Ni Elisa, I mouthed her na siya na ang magsabi.

“ Kasi po Madam..” pasimula Ni Elisa sabay kamot sa ilong Niya “ Bu-buntis po Kasi si Jackie.” sagot Ni Elisa.

Kita ko sa reaction Ni Madam na nagulat,mabilis Lang Naman.

“ Tama pala talaga Yong hinala ko sa kanya.” Madam.

“ Sege , maiwan ko muna kayo diyan,may gagawin Lang ako.” paalam Ni Madam sa amin.

Tumango din kami Ni Elisa saka ipinagpatuloy iyong ginagawa namin.

Tagagawa Kasi kami Ng kape, minsan kapag hindi naman masyadong busy, kumukuha din ako Ng order sa mga customer..

Katulad Ng ngayon, di masyadong maraming Tao Kaya tumutulong na rin ako kunin Yong order Ng mga customer.

I didn't expect na makikita ko si Jason, ba't nandito tong gunggong nato, sa isipko.

Binigay ko Muna Yong mga orders Kay Elisa para magawa na Niya Ito, para  linisin ko Muna  Yong ibang table na iniwanan na Ng customer.

Kunwari di ko Ito Nakita,dahil nakayuko Kasi siya nong pumasok siya. Bahala siya maghintay siya diyan, pero may ibang kasamahan Naman kami Nakita ko na lumapit sa kanya. Parang may itinanong Ito, di ko batid Kong ano. Tapos ko na rin malinis Ang mga table, dinala ko na rin yong mga utensils na ginamit Ng mga customer , nilagay ko don sa Cart.

Narinig Kong tanong Ni Elisa sa kasamahan namin.
“ Ano kailangan non?” sabay nguso Kay Jason.
“ Hinahanap kaibigan niyo,di rin Niya sinabi Kong bakit.” sagot Naman Ng kasamahan namin.

YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now