Part 23

9 1 0
                                    


Jackie's Pov

Nasa cafeteria kami ngayon, alam ko at pansin ko rin na nasa harapan naming table ang ex ko at girlfriend atsaka pati na rin  kaibigan niya.  Di ko na lang ito pinansin itinuon ko na lang sa pagkain ang buong atensiyon ko kaysa sa kanila, masasaktan lang ako kung titingnan ko sila kung gaano sila ka sweet. Parang sampal ng katotohanan yon na di niya talaga ako mahal.

Yong piling na second option ka lang, papansinin ka lang kung may kailangan sayo, parang ganong situation.

Ngayon ko lang talaga na realized we been together for almost 4 years but I didn't feel that he loves me, it like I'm the only one who cares for him. I dont know what he feel towards me, but thats what I feel before we broke up, until such time I saw them kissing infront of me, my heart  broke into pieces for all years that we been together, they're having an affair. 

I heard rumors before, but ignore the rumors I heard because I trusted them, they won't hurt me, yet, rumors are true.

Masakit pa rin kahit ilang buwan na ang lumipas , di madali na mawala ang pagmamahal ko sa kanya.

Pero darating yong araw na mawawala na ang sakit at  iyong pagmamahal ko sa kanya, di pa naman ngayon pero balang araw matutunan ko rin na mas pahalagahan ko ang aking sarili o simply said ,care for myself.

Habang kumakain kami, lumapit sa amin ang isa sa naging malapit kong kaibigan na kaibigan din ni Jason, his name Deo. His like my older brother, he treat me well than Jason, compare to Jason , he treat me as nothing to him or like a friend something like that.

He approach us naman, iwan ko sa lalaking ito ba't lumapit siya sa amin nasa kabilang table lang naman ang kaibigan niya, nakita ko rin sa peripheral vision ko nakatitig sakin sino pa nga ba, di iyong ex kong manloloko.

Ayon nagusap na nga kami ni Deo,di rin naman nagtagal pa iyon dahil sumabat na sa amin si Carlo sa usapan namin.

Iwan ko ba ni Deo ba't niya ako pinapasali sa grupo nila, atsaka I don't have a plan to join their group, especially I know that Jason is there.

I promise myself na iiwasan ko na siya and as what I promised to him, para di sila magulo at para di magalit si Celine sa kanya dahil din mahina ang kapit ng baby nila, ayaw niyang malaglag ang kanilang baby.

Parang piniga yong puso ko non, samantala yong baby namin gusto niyang ipalaglag kesyo raw dugo pa at isa pa pinagdudahan niya pa ako na iba raw ang ama ng bata di raw siya.

Ok fine, di ko ipipilit ang sarili ko sa kanya, kung ayaw niya sa aming dalawa ni baby.

Di ko alam kung anong nasa isip ni Deo, pero may hinala ako pero di ako segurado , sana di totoo iyong nasa isip ko na may pagtingin siya sa akin, di naman sa gandang ganda sa sarili . Ramdam ko kasi sa mga pinapakita niya sa akin kung paano siya mag alala sakin. Yong panahon na may tampuhan kami ni Jason, he always by my side.

Sana siya na nga lang ang minahal ko kung pwede turuan ang pusong umibig. Pero kaibigan lang ang turing ko sa kanya, at parang isang nakakatandang kapatid na rin sa akin. He always comfort me when I need someone else to talk. Before I met my friends right now.

He confess about his feeling towards me before, that she likes me more than a friend but I answered already Jason that time when he confess.

Tanggap ni Deo ang naging desisyon ko,alam niya na mahal ko si Jason. Pero willing naman siya na tumulong sa akin if ever kailangan ko ng tulong, kahit wala ng kapalit. Totoo nga ang sabi niya sa akin, kahit di kami nagkakasama kita ko pa rin na concern siya sa akin.

Pagkatapos ng usapan namin , bumalik na rin siya sa mga kaibigan  niya, di rin nagtagal umalis na rin kami sa cafeteria.

Wala naman kasi kaming klase may ipapagawa lang ang guro namin sa amin, ipapasa lang sa susunod na araw. Magreresume ang klase namin 1pm, so we have time to do our task and activities. Pero nag crecrave ako ng manggang hilaw, wala ding benta sa loob ng cafeteria kaya inaya ko ang mga kaibigan ko na lalabas muna kami bago bumalik sa loob ng campus para gumawa ng activities.

“ Guys, labas muna tayo bili tayo ng manggang hilaw.” aya ko sa kanila.
“ Tara .” mabilis na sang ayon nila sa akin.

Lumabas na nga kami ng campus di rin naman kalayuan yong  nagbebenta ng mga prutas, may street foods rin.

Pagkadating ko sa may nagbebenta ng mga mangga tinanong ko agad  ito.

“ Hello po Manong, magkano po ang slice na mangga?” tanong ko dito.

“ May 10 pesos atsaka 30 pesos iha.”sagot ni manong sa akin.
“ Hey, wag mong sabihin yang 30 pesos ang bibilhin mo, ang dami kaya niyan.” komento sakin ni Elisa.
“ Yup, yan nga bibilhin ko.” sagot ko naman dito.
“ Di ba sasakit tiyan mo niyan, madamj ka nang kinain kanina.” sabat din ni Laiza.
“ Oo nga, at parang ang asim naman niyan, .” dagdag pa ni Carlo.
“ Hmm, di naman seguro,.” sagot ko, naglalaway na nga ako sa mangga  tinitingnan ko palang ito.
“ Pabili manong dalawang tig 30 po,  saka yong sauce po ay  manghang .” saad ko kay manong.
Binigay na rin ni manong ang binili ko, kaya inabot ko na rin yong bayad kay manong.

Agad ko ring nilantakan ang mangga, binigay ko naman sa kanila yong isang binili ko .

Naglalakad na kami pabalk sa campus para gagawin namin yong activities.

Doon na lang kami gumawa ng activities sa ilalim ng mga puno , may mesa at upuan rin naman saka makakalanghap din kami ng preskong hangin habang kumakain ng mangga.

“ Ooh, ahh anghang naman nito.” reklamo ni Elisa.
“ Yeah, true ka diyan.” sang ayon ni Laiza.

Pero ito ako chill lang malapit ko nang maubos yong akin.
“ Hey, ubusin niyo yan, magtatampo talaga ako sa inyo.” wika ko pa, pero gusto ko  sanang tumawa sa mga naging reaksiyon nila dahil parang aangal na nasa sila sa akin pero ayaw nila akong magtampo kaya sumubo sila ,kahit di maipinta ang mga mukha nila dahil sa asim nito.

Pinigilan ko lang na di matawa dahil di nila alam na gusto ko lang talaga silang  asarin.  Ang ganda kasi nila tingnan, yong mga expression nila habang kumakain ng mangga, asim na asim parang kinikilig habang nginunguya ito, saka isabay mo pa ang anghang .











YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now