Part 36

14 1 0
                                    

Third person Pov

Three days later..

Nakalabas na rin sina Jackie sa hospital ,pinauwi na rin siya sa kanilang bahay sa Marikina.  Kagustuhan rin ng mga parents niya na pauwiin na rin siya sa kanila. Doon na muna siya mananatili sa kanilang bahay.

Dahil na rin sa nangyari sa kanya na muntikan ng makuha ang baby niya minabuti ng mga parents niya na pauwiin na lang sa kanilang bahay.

Pag uwi niya sa kanilang bahay, di niya inakala na may welcome party na hinanda ang pamilya niya sa kanya. Mga family friends, relatives, neighbors, ang iba naman ka sosyo sa negosyo ng ama nito.Kasali na don ang imbitado ang Tita Cindy niya ang anak nitong si Sandy. Lalo na  mga kaibigan niya na naging pamilya niya sa ilang taon na umalis siya sa kanila.

May familiar sa kanya meron ding iba na bago lang din sa kanyang paningin. Dahil gusto rin ng mga ito  na  makita siya at makilala, dahil iyong mga kapatid lang ni Jackie ang nakikita nila sa tuwing may occasion.

“ Welcome Home ” bungad sa kanya  pagpasok pa lamang niya sa bahay. Nandon lahat ng mga bisita  inimbitahan ng parents niya.

Naiiyak na rin siya dahil sa tuwa ,di niya inaasahan na may ihinanda na welcome party para sa kanya.

“ Thanks Mom, Dad." bulong niya sa mga magulang.
“ Your welcome anak, hinanda namin yan para sa pagbabalik mo dito sa bahay natin.

May mga lumapit din sa kanya tulad ng Tita Janna Duterte niya,kapatid ng ama niya.

“Welcome back my pamangkin, I really missed you." sabay yakap sa kanya, sabay tulo ng mga luha nito.
“ I miss you rin Tita Janna." pabalik niyang yakap sa tita   niya.
“ Itong si kuya  kasi ,kung di ka lang sana niya  ipapakasal di ka sana umalis." panininisi pa nito sa nakakatandang kapatid.
“ Tita, ok na po iyon saka napatawad ko na rin si Daddy,at saka may blessing rin naman eh." sabay haplos ni Jackie sa tiyan niya.
“ So you mean, your pregnant?” manghang tanong niya kay Jackie.
“ Yes tita, di mo pa pala alam ang tungkol sa akin?"balik na tanong ni Jackie sa Tita Janna niya.
“ No, dahil ngayon ko Lang alam na uuwi ka at  dumeretso na agad ako dito, kakauwi ko lang  galing ng   probinsya." sagot naman ng tita niya sa kanya.
“ Salamat sa pagpunta Tita." tanging komento na lamang ni Jackie sa Tita niya.

Nakipagkilala na rin siya sa iba pang mga bisita ng Dad niya saka nagpaalam na muna siya  sa mga ito para makapagbihis na rin saka gusto muna niyang makapagpahinga na lang rin ng konti.

Pagakyat niya sa itaas  agad siyang nagtungo sa kwarto niya. Pagbukas niya dito agad na bumungad sa kanya ang malinis na loob ng kwarto niya, naka arrange lahat ng gamit niya. Iyong aroma ng panlinis ng kwarto niya,nangangamoy sa bawat sulok nito.

Iyong style  , color ng kurtina na gusto niya,lahat ng anong meron sa kanyang kwarto. Wala paring pinagbago simula nong umalis siya.

Ayaw rin kasi ng Mom niya na palitan ang mga gamit ni Jackie na andon dahil iyon ang mga paborito ng anak kaya nililinisan lang ito saka pinapalitan lang ng kurtina at bedsheets kapag maalikabok na ito.

“ Woah, parang walang pinagbago kung anong ayos ko noon pag alis sa kwarto ko , ganon pa rin ang ayos ng pagbalik ko.” sa isip ni Jackie.

Humiga muna siya saglit sa kama niya habang ang paa niya naka apak pa rin sa sahig.
“ I miss my room, everything what is in here, " sabay tulo ng luha niya at haplos sa tiyan niya.
“ Baby ito na ang bagong bahay natin." bulalas niya pa.

Bumangon na rin siya saka dumeretso na rin agad sa sa banyo saka  nagpunas, mabilis lang din siyang natapos.

Tapos na rin siyang magbihis ng dress hanggang tuhod hapit na hapit sa katawan niya. Makikita mo talaga ang kurba ng katawan niya kahit buntis siya kahit may konting baby bump na ito. Bumaba na rin siya dahil maraming naghihintay sa kanya na mga bisita sa labas.

Pagdating niya sa labas nakita niya lahat ng tao nagsasaya. Nilapitan niya muna ang parents niya kasama ang mga kapatid niya at mga ka sosyo ng negosyo ng ama niya.

“ Hey Dad. " tawag pansin ni Jackie sa Papa niya.
“ Hello Baby." tawag din ng papa niya sa kanya.
“ Don't call me baby, Dad. Im not baby anymore, magkakaroon na ako ng anak.” reklamo niya pa.
“ Ok fine, but still baby ka pa rin ng Mom mo." laban ng papa niya.

She sighed.

Tumayo ang Dad niya, di niya alam kong anong gagawin ng ama . Pinagmasdan niya lamang  ang bawat kilos nito.

“ Ladies at gentleman, may I call your attention please,  in a few minutes." tawag pansin ng Daddy ni Jackie sa mga bisita.
“ Andito tayong lahat para ipagsaya ang pagbabalik ng aking bunsong anak, sa ilang taon na pagkawala niya dito sa amin. And now we're happy, walang paglalagyan sa aming saya dahil ka piling na namin ang aming bunsong anak.” now my Dad start crying, he continues his speech, “ To my daughter Ackie, thank you dahil bumalik ka sa amin, malaki ang kasalanan ko saiyo noon pero pinagsisihan ko na matagal na panahon kung bakit ko yon ginawa ang bagay na iyon na labag sa kalooban mo. Dahil sa Kagustuhan na mas lumago pa ang negosyo, at isa na rin dahil may gusto rin ang anak ng business partner ko sa iyo kaya nadala rin ako sa emosyon ko. Hindi ko man lang tinanong kung ok lang ba sa iyo na ipakasal ka sa di mo pa kilala, Im sorry anak.” humahagulhol na siya sa harapan ng mga bisita,naiiyak na rin ako. Tumayo ako at yumakap sa kanya, inalo ko naman siya. Dahil naiiyak na rin ako sa speech ni Dad, guilty pa rin siya sa ginawa niya sa akin noon.
“ Dad I forgive you already.” wika ko sa kanya. “ Dont cry, nakakahiya ang isang tycoon businessman ang pangit pa lang umiyak sa harapan pa  ng mga bisita." pagbibiro ko pa dito. Nagsitawanan tuloy ang mga bisita namin.

“  Thank you anak, dahil napakabait mo pa rin sakin kahit na may kasalanan ang Daddy sa iyo." sincere niyang sabi.
“ I told you already.” pagputol ko sa sinabi niya saka ko siya tinitigan.
“ Ok fine, I love you anak." pagsuko niya pa.
“ I love you too Dad.” sagot ko naman.
“ Hon, ” tawag ng Mom kay Dad. Sumenyas siya kay Dad na tapusin iyong speech niya, baka raw nagugutom na ang mga bisita.
“ Thank you sa lahat ng dumalo sa welcome party ng anak ko , masaya kaming magpamilya na nakisali kayo sa kasiyahan namin. Highly appreciated everyone who's here. I hope everyone enjoy these party, and the food also that we prepared. ” pasalamat ng Daddy sa mga bisita.

Kaya nagsikainan na rin ang lahat. Nilibot ko na rin ang mga relatives and friends ko. Tamang kwentuhan at tawanan dahil matagal tagal din akong nawala sa piling nila. Habang nagkwekwentuhan kaming magbarkada together with my relatives.

“ Ackie, sino kaya iyong guy na may lihim na pagtingin sa iyo? ” Tanong ni Carlo sa akin.
“ At gusto kang pakasalan." dugtong pa ni Laiza. Di ko sinasadya na mapatingin sa magkasintahang Shania at Marco. Muntikan na ring mabulunan si Marco sa kanyang kinakain. Mabuti na lang din binigyan agad siya ng tubig ng girlfriend niya na katabi lang din niya ng upuan.






YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now