Part 45

4 1 0
                                    



“ Goodevening, ” bati ng mag-asawa na kadadating lang.
“ Goodevening” bati rin namin, sabay beso-beso kay tita, ang mga lalaki naman nakipag fistbump.
“ Mom” bati ni Sandy sa Mommy niya sabay halik sa
pisngi.
“ Inspired ang anak ko, ah. " tukso ni ate Cindy.
“ Mom, naman eh. ”nahihiyang wika niya sabay kamot sa batok.
” Here you are my future daughter in law.” wika ni Tito Santy.

Nilapitan ko na rin si Tito Santy, saka niya ako niyakap.
“ How are you?” tanong ni Tito Santy sa akin, sabay kalas sa pagkakayakap.
“ Im fine Tito, I'm doing well.” sagot ko naman.
“ Good to hear, Ackie." sagot din niya.
“ And you," he pointed his son. “ How are you, my son” sabay ng mahigpit na yakap dito.
“ Fine Dad, How about you in US? " balik na tanong ni Sandy.
“ Im doing good too ,son. ”sagot ni Tito Sandy.

Nakaupo na lahat sa kani-kanilang upuan.

“ That's great, Dad. We really missed you Dad. " sincere na saad ni Sandy sa Daddy.
“ Me too, son. Kung di dahil sa business, di ako magtatagal don sa US, may katandaan na rin ang lolo mo. Napilitan akong iwan kayo ng Mom mo, pero ngayon dito na ako for good. " lintanya ni Tito.

“ Woah, ngayon ko lang napansin, ang cute niyong tingnan sa suot niyo." komento ni Tito.
“ I agree Tito, botong boto talaga ako sa lovetem nila “ JADY ”short for Sandy and Jackie. " kinikilig na saad ng ate Luan ko.
“ Ate” saway ko.
“ Bagay naman bunso eh." dugtong pa ng kuya Lian ko.

Ayon panay tukso nila sa amin.

Nagsimula na rin ang party..

Tinawag na rin ang attention ni Lolo Apollo, pinapapunta na rin siya sa stage together with her family. Tumayo na rin sina Sandy ,tita Cindy at Tito Santy.

Habang nasa stage sila may mga bisita ring dumating. Di ko kakilala ang iba, ang tanging alam ko lang business partners ni Lolo Apollo.

Tumayo na rin ang Daddy ko dahil may paguusapan sila tungkol sa business, doon sa kabilang table. Naiwan kami ng mga kapatid ko. Dahil sinama ni Dad si Mom doon sa meeting.

Nasa table lang kami nina kuya at ate naguusap ng biglang tinawag si kuya ng isang kakilala niya. Dalawa na lang kami naiwan ni ate sa kinaroroonan namin.

Mas lalong dumadami ang mga bisita ni Don Apollo.
Mukhang mga mayayaman talaga dahil sa mga magagarang kasuotan.

“ Ate, ang ganda mo yata ngayon ah, inspired? " komento ko dito.
“ Maganda naman talaga ang lahi natin eh, kaso di nga lang swerte sa lovelife." sagot naman niya.
“ Woah,  nag eemote yarn." wika ko pa.
“ Hmm" pagtikhim niya sabay nguso kung nasaan sina Sandy.

Sana di ko na lang tiningnan nawalan ako ng gana. Sakto din kasing pagtingin ko humalik ang babae sa pisngi ni Sandy. I feel something weird, I think I'm jealous. Wala naman akong karapatan magselos dahil di ko naman siya pagmamay-ari.

“ Bakit ganyan ang mukha mo?” tanong ng ate ko, Sabay tingin kung saan ako nakatingin.
“ Nothing ate.” pagsisinungaling ko.
They look like a sweet couple, while the woman holding Sandy's arm's.

“ You're jealous right? ” panunukso ni ate sa akin.
“ No, I'm not.” laban ko pa.

Di ko mapigilan mapatingin sa gawi nila, they look happy together. Masayang nag uusap sila sa isang table together with Tita Cindy and Tito Santy.

Sandy look's happy together with the woman. I don't know who is she. Maganda, sexy, matangkad, sa tingin mo palang masasabi mo na perfect. They look good together though, parang napaghinaan ako ng loob. Di tulad ko magkakaroon ng anak ang masaklap wala pang ama.

YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now