Weeks later...
Sandy humingi na pahintulot na pormal na manligaw kay Jackie for real, his willing to take a risk might be rejected or not as long as he prove himself towards Jackie.
Araw-araw din siyang nagpupunta kina Jackie, to check her condition. Kahit na di naman talaga siya ang doctor nito, ang Mother naman niya talaga ang naka assign kay Jackie. Dahil doctor naman siya, saka nanliligaw rin naman siya dito, kaya for the go naman siya.
Kasalukuyang nagaaral si Jackie sa sala ng dumating si Sandy may dalang flowers, at fruits.
“ Hi Babe. " bati niya dito.
Napaangat naman ng tingin si Jackie sa nagsalita dahil nakapokus ang atensiyon niya sa sinasagutan niyang assignment na pinapagawa ng professor niya sa kanya.
“ What's bring you here?. " kunyaring pagsusungit naman ni Jackie kay Sandy.
“ Ang init naman ng ulo ng Babe ko eh. " ngiting saad niya kay Jackie.
“ Ano iyang dala mo? ” sabay nguso sa basket na may lamang prutas.
“ Flowers for you, and fruits for our baby. " pabiro ni Sandy kay Jackie.
“ Anong our baby ka diyan, " kunwaring pagtataray ni Jackie pero sa prutas nakatingin parang may hinahanap na kung ano dito.
“ Your finding something? " tanong ni Sandy, tumango naman si Jackie bilang pagsang ayon dito.
Hanggang sa nakita niya ang manggang hilaw nasa ilalim, natatabunan ng iba pang prutas.
“ Woah, mangga. Thank you Sandy. " pasalamat niya dito.
Lumapit naman ang katulong nila para balatan ang mangga dahil busy rin si Ackie sa kanyang aralin.
“ Babe, seryoso ako sa panliligaw ko sa iyo, hayaan mo kong ipakita sa iyo kung gaano kita ka gusto. " seryosong saad ni Sandy kay Jackie na nakikinig lang dito. Habang may ginagawa niya ang aralin niya, magkatabi lang naman silang nakaupo sa sofa.“ Ok fine, I give you a chance, baka naawa ka lang sa akin dahil buntis ako at walang ama ang anak ko. Ayoko ng ganon Sandy, ayokong kaawaan ako ng tao. Isa pa, baka mag bago pa isip mo marami naman diyang iba eh, magaganda , sexy ,matatalino at may trabaho na rin saka single di gaya ko. Ako wala pang trabaho, buntis at kasalukuyang nagaaral. Wala pa akong maipagmamalaki sa sarili ko. " ani pa ni Jackie kay Sandy.
“ Wala naman sa akin kung buntis ka, di ka pa tapos sa pagaaral mo. Ang importante sa akin mahal kita, kaya kung maghintay na sagutin mo rin ako, matagal ko tong hinintay Jackie na payagan mong manligaw ako sa iyo, its been years akong naghintay. I'm willing to be a father of your child Ackie. ” naiiyak niyang wika sa harapan ni Ackie.
“ Hey, ba't ka naiiyak diyan, ayaw mo ba o gusto? , babawiin ko na iyong sinabi ko na magpapaligaw ako sa iyo. " saad ni Jackie kay Sandy.
“ Siyempre gusto ko" natutuwang wika ni Sandy kay Jackie, sabay yakap dito.
Sabay din pagdating ng katulong nila dala ang binalatang mangga , at pagdating ng mga kapatid ni Jackie galing sa trabaho. Kaya bumitaw na rin sa pagkayap si Sandy kay Jackie.
“ Kayo na ba, dahil ang sweet eh. " tukso ng ate Luan niya.
Umiling si Jackie bilang sagot sabay subo ng mangga.“ Ba't ka umiyak diyan, Sandy. Busted ka na agad ng baby sis namin." pagbibiro ni Lian.
“ Hindi ah, good news nga eh, dahil...” di na natapos ni Sandy na magsalita ng subuan siya ni Ackie ng manggang hilaw, tuloy di maipinta ang mukha niya sa asim nito.
“ Ate Gusto mong mangga ,masarap. " aya ni Jackie sa ate Luan Niya.
“ Thanks bunso, ayoko parang ang asim naman niyan eh. Sinong nagdala niyan?, " tanong ng ate niya sabay turo sa basket na puno ng prutas.
“ Si Sandy ate, why? " tanong niya sa ate niya.
“ Nothing" pero may ngiting panunukso. Sabay thumbs up kay Sandy, tanda na approved.
Di mawala wala sa kanya ang saya na nadama niya dahil sa pagpayag ni Ackie sa kanyang panliligaw .Jason's Pov
Mabuti naman ang baby namin ni Celine, di naman nalaglag dahil nadala agad siya sa hospital.
Simula ang pangyayaring iyon, di ko na nakita pa si Jackie, guilty rin ako sa nagawa ko sa kanya pero di ko maiwasan na magalit sa kanya na muntikan pang ikalaglag ng baby namin ni Celine. Napaisip nga ako minsan bakit naman niya gagawin iyon kay Celine. Kung may galit naman siya sana ako na lang ang pagbuntungan niya ng galit wag lang ang magiina ko.
Ni anino niya di ko na nakita pa dito sa Augustian University. Kahit social media wala na akong balita pa sa kanya. Wala na akong balita pa tungkol sa kanya, kahit mga kaibigan niya walang sinasabi tungkol sa kanya.
“ Hey, ba't ka tulala diyan." tawag pansin ni Deo sa akin.
“ May iniisip lang" tanging sagot ko dito.
“ Tao ba iyan?" pagbibiro niya pa.
“ Hmm, may balita ka ba tungkol sa Ex mo?" tanong niya sa akin.
“ Ba't mo sa akin tinatanong, wala naman kami saka wala na akong paki sa kanya kahit kailanman, dahil may magiina akong kailangan ng pag aalaga ko." sagot ko pero may kirot akong naramdaman habang sinasabi ko iyon, parang ang sarap bawiin, parang may mali sa nasabi ko.“ Ang sakit mo namang magsalita, parang wala kayong pinagsamahan ni konting pagmamahal ba, wala kang naramdaman sa kanya?" napaisip ako sa tanong niya sa akin, wala nga ba o meron dahil simula ng iwasan na niya ako , parang hinahanap ko iyong ngiti niya, iyong presensiya niya. Kita ko sa kanya na nasasaktan siya sa mga pinaggagawa ko sa kanya. Lumalaban pa rin siya, kahit alam kong nahihirapan na siya.
“ Sige ka, baka kainin mo iyang sinasabi mo, hanggang sa malaman mo na ang pinili mong mahalin, at pinaglaban na mahalin niloloko ka lang pala." makahulugang wika ni Deo.
“ What do you mean by that?" tanong ni Jason.
“ Nothing, Bro. Sige, aalis muna ako hahanapin ko lang ang kaibigan ng bebelabs ko. Di ko na rin siya nakikita pang pumasok eh." wika ni Deo.Ang sarap suntukin ng pagmumukha ng kaibigan ko pasalamat siya kaibigan ko siya. Nagagalit ako kapag hinahanap niya si Jackie, I dont know this feeling anymore. Mas lalong nagpapagulo ng isip ko ang sinabi niyang niloloko lang ako.
Hindi ko rin alam kung saan siya nakatira, dahil di ko naman siya tinatanong ng mga ganon. Wala naman akong paki kung tagasaan siya.
Pero ngayon curious ako kung saan na ba siya ngayon kung bakit di na siya pumapasok. Di ko na rin siya nakita sa dating tinitirhan niya, nang minsan akong napadaan roon.
Weeks na ring lumipas, di ko na siya nakita pa.
Makalipas ang isang oras bumalik ang kaibigan ko.
“ Saan ka galing?" tanong ko dito.
” Hinahanap ko ang kaibigan ni bebelabs,pero may klase pa pala sila.” sagot niya sa akin.“ May mga bagay talaga na akala mo totoo na, pero di pa pala. At may paniniwala tayo na akala natin totoo kasinungalingan lang pala lahat. Minsan ang bilis lang natin manghusga sa kapwa natin, kahit di pa natin alam ang buong katotohanan. Sinisisi natin pero iba pala ang may gawa, at mas malala nito may sikreto palang tinatago na pagsisihan mo sa bandang huli dahil mas pinili mong paniwalaan ang kasinungalingan kaysa katotohanan. ” Biglang hayag ni Deo, parang may pinaghuhugutan at may gustong ipahiwatig sa akin ang mga katagang binibigkas niya.
“ Ang lalim ng hugot mo ah, " tanging sagot ko.
“ Sana maisip mo iyon, ang sinasabi ko sa iyo." huling saad ni Deo,bago nag aya sa akin na pumasok na sa susunod na klase.
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...