Kadadating lang nila ni Jason at Celine sa restaurant habang magkahawak kamay.
Di ko inakala na makikita ko sila , mabuti na lang din di sila nakatingin sa banda namin.
Yon nga lang nakaharap naman ako sa kanila.“ Ate, pwede palit tayo ng upuan dahil di ako comfortable dito eh." pagsisinungaling ko pa kahit ok naman .
“ Ok, no problem bunso." sagot ng ate sa akin ,di na ako nakaharap sa kanila. Mas mabuti na nga iyon, baka masira pa iyong appetite ko.Focus lang kami sa pagkain ng ate at minsan, nag uusap ng kung ano-ano tungkol sa buhay.
“ Ate, may boyfriend ka na ba? I ask her out of knowhere.
“ No, I don't have, why did you ask?" balik niyang tanong sa akin.
“ Nothing." sagot ko na lamang.
“ Really?" she ask me.
“ I have a friend, I think, you look good together." wika ko pa dito sa kanya.“ Ikaw bunso, wag mo kong pinagloloko diyan.”ani pa ni ate.
“ Di nga, kapag magkita kayo for sure, magugustuhan mo siya, promise." sagot ko pa dito.
“ No ,hindi." laban niya pa.
“ Let see." sagot ko.Di talaga ako lumingon sa likuran dahil alam kong nandon pa rin sila kumakain.
“ Done na ako ate." wika ko pa dito.
“ Me too." sagot ni ate sabay tawag niya rin sa waiter.Pagkatapos naming magbayad, umalis agad kami. Buti na lang may nakaharang sa kanila kaya di nila ako masyadong makita ,pero ramdam ko na may nakatingin sa akin, sa peripheral vision ko.
Pagkalabas namin sa restaurant, buti na lang malapit lang din ang sasakyan Ni ate kaya nakaalis kami agad. Pero bago pa man ako makapasok sa kotse nakita niya ako, nagkatitigan kami saglit. Walang emosyon ko siyang tiningnan saka pumasok na rin sasakyan.
“ Let's go, ate." aya ko sa kanya saka pinaandar niya na rin ang sasakyan.
“ Saan tayo pupunta ngayon?" tanong niya sa akin.
“ Ikaw bahala ate, ikaw naman iyong manlilibre." sagot ko.
“ Sa Mall, di pa ako tapos pumili ng damit para sa iyo, lalo na dresses for birthday party, sa Lolo ni Sandy." ani niya pa.
“ Ate, madami pa naman akong dresses sa bahay.” sagot ko naman.
“ Basta, bibilhan kita. Sister's bonding kasi natin to. Hayaan muna si ate ,libre ko na to." saad niya pa.
“ Ok fine, sabi mo eh." sagot ko na lamang sa kanya.Bumalik nga kami sa Mall, this time dresses for party ang binili niya ibat ibang design, kulang nga lang ng tela dahil sobrang sexy nito.
Di na rin ako nagrereklamo dahil bibilhin niya pa rin naman.
After an hour's, we're done shopping. And both decided we're going home. Because I already tired , I want to sleep.
Pag uwi namin sa bahay, agad kaming sinalubong ng katulong para tulungan sa pinamili namin.
Pagpasok namin sa bahay nadatnan namin sina Daddy at Kuya na sa sala.
“ Hello Dad, kuya." bati ko sa kanila.Sabay besobeso ko sa kanilang dalawa.
“ Saan ang ate mo?" tanong ni Daddy sa akin.
“ Nasa labas pa Dad, " sagot ko naman sa kanya.
“ Hello Dad, Lian." bungad ng ate nasa likod namin nagbeso beso rin sila.“ How's your shopping ladies?" tanong ng kuya Lian ko.
“ Fine kuya, Im happy because ate treat me, we bond together, and one more thing I'm tired and sleepy kuya, maiiwan ko muna kayo diyan." sagot ko dito.
“ Ok, pahinga ka muna don bunso." pahabol niya pa sa akin.
“ Nagenjoy talaga kayo anak?" rinig kong tanong ni papa kay Ate.
“ Oo Dad , nagenjoy talaga kaming dalawa, kaso lang napagod nga lang ang buntis hehe." sagot naman ng ate.
“ Kita ko nga eh." komento pa ng Daddy.
“ Sege Dad, magpapalit na muna ako ng damit dahil ang lagkit ko na." sagot ni ate kay Daddy.Wala na rin akong narinig pa dahil pumasok na ako sa kwarto ko.
Nagpunas lang ako at saka nagbihis ng pambahay na damit.
Agad sumampa sa kama di rin nagtagal nakatulog na rin ako. Wala na akong alam sa mga nangyayari sa labas.
Nagising lang ako ng magaalas syete na ng gabi dahil ginising ako ng ate ko.
“ Sleepy head, gising na dahil kakain na tayo saka tutulungan pa kita sa mga assignments mo." wika niya pa.
“ Ate, one minute more, I'm still sleepy." sagot ko naman.
“ No, di pwede iyan gabi na bunso. Saka kakain na tayo ng hapunan." sabay hila niya sa kamay ko,kaya bumangon na lang din ako. Alam ko naman kapag ang ate ang kasama ko wala akong laban.
“ Tara na." yon na lang ang nasabi ko sa kanya.Pagkababa namin andon sila sa hapag-kainan naghihintay sa amin.
“ Andito na sila." wika ng Mom namin.
“ Hi Mom, goodevening." bati ko sa kanya.
“ Kumusta ang lakad niyo kanina?” tanong ni Mom.
“ Ok naman Mom, masaya." sagot ko dito.
“ Mabuti naman anak ," sagot ng Mom.Kumain na nga kami ng hapunan , nagkwentuhan lang kami tungkol sa mga nangyari sa buong araw. Pagkatapos kung Kumain umakyat na agad ako sa kwarto ko para magsagot ng mga aralin.
Habang ginagawa ko iyong assignments ko may biglang kumatok sa pintuan.
“ Bunso." tawag sa akin ng ate.
“ Yes,pasok." sagot ko naman.“ Tutulungan na kita diyan para makatulog ka ng maaga." wika niya pa.
Madali nga lang namin natapos dahil tinulungan ako ni ate.
“Thank you ate, for helping me." pasalamat ko sa kanya.
“ No worries, para sa iyo bunso. " sagot niya pa.
“ Tommorow, Ihahatid ko iyan sa school mo. Dahil may online class ka bukas ng umaga, ayoko rin na ikaw lang mag isa ang pupunta don lalo na andon ang ex boyfriend mo. May trabaho kasi ako bukas , daanan ko na lang, ikaw dito ka lang sa bahay wag ka na pumunta don sa school mo lalo na wala kang kasama." habilin ng ate ko.
“ Ok ate, thank you sa tulong mo sa akin." pasalamat ko sa kanya.
“ Goodnight bunso matulog ka na." wika ng ate sabay halik sa noo ko. Bago pa siya makalabas ng kwarto ko.
“ Goodnight din ate." sagot ko sa kanya.Pagkaalis ng ate sa kwarto ko, humiga na rin ako sa kama ko,saka nag open sa social media saglit.
Iyong mg kaibigan ko nagchachat na rin sa akin.
“ Hey, buntis musta ka na diyan?" tanong ni Shania.
“ We miss you” Carlo.
“ Gala kami diyan if ok sa iyo?" Marco.
“ Ingat ka always Ackie, and by the way hinahanap ka pala ni Deo sa amin, miss ka na raw niya." Laiza.
“ Wag mo ng isipin iyong manlolokong ex mo, hayaan mo siya ,marami pa naman diyan eh, tulad ni Doc." tukso niya pa.Nireplyan ko naman bawat isa sa Kanila.
Until may nag pop up sa messenger ko na message.
“ Hi Babe, goodevening. Sleep ka na di pwede magpuyat ang maiina ko." message from Sandy.
“ Mamaya, kakatapos ko lang kasing gumawa ng aralin ko." sagot ko.
“ Bawal ka magpuyat dahil buntis ka," paalala niya pa sa akin.
“ Noted po, Doc. Istrikto naman ng doktor ko oh." pabiro ko sa kanya.
“ Ikaw, makulit ka rin." laban niya pa.
“ By the way, don't forget grandpa's birthday, you need to be there." paalala niya pa sa akin.
“ Yes, doc." sagot ko. Ang cute kasi ng reaksiyon niya sa tuwing binibiro ko siya.
Naging masaya ako at magaan iyong pakiramdam ko kapag kasama ko siya.Di ko lang siya laging nakakasama dahil may medical Mission sila. Tanging sa chat lang kami naguusap, parang minsan naiilang na ako sa kanya. Noon di naman , nasusungitan ko nga siya paulit-ulit pero ngayon parang iba na ang aking naramdaman.
Seguro guni-guni ko lang to. Itulog ko na lang sabi ng isip ko.
“ Can I call you, kahit saglit lang. I just want to here your voice." pakiusap niya. Di pa nga ako nakasagot tumawag na siya agad sa akin. Sinagot ko na man iyong Vedio call niya.
“ Hi." bati niya sa akin.
“ O bakit mo naman gusto marinig boses ko." kunwaring pagsusungit ko sa kanya.
“ Ang sungit naman ng asawa ko." biro niya pa.
“ Tse.” kunwaring nasusuka.
“ Grabe naman tong asawa ko, I miss you na Babe." nalulungkot niyang wika sa akin.
“ Di bagay sa iyo ang ganyan, para kang iniwan ng nanay mo." saad ko pa.
“ Kundi dahil sa medical mission sana napuntahan kita diyan." wika niya pa.
“ Maybe tommorow, uuwi na ako pupuntahan kita diyan." pahabol niya pa.
“ Akala ko ba , saglit lang." wika pa ni Jackie.
“ Ok, pahinga ka na Babe dahil gabi na rin saka up nakakasama sa buntis nagpupuyat." habilin niya pa sa akin.
“ Ok po Doc." sagot ko na lamang sa kanya.
Kinindatan niya pa ako saka ngumiti sa akin.
“ Papatayin ko na iyong tawag Babe, tumatawag na kasi iyong kasamahan ko, see you tommorow Babe. " huling wika niya bago patayin ang tawag.Napailing na rin ako sa naiisip ko, dahil sa ginawa niya kanina.
To be continued
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...