Part 22

10 1 0
                                    

Carlo's Pov

Binantayan ko lang si Jackie dahil di pa siya nagigising. Ayaw ko naman na iwan siya dito mag isa baka magtaka si Jackie na wala siyang kasama.

Nagseselpon ako ng mapansin ko na gumalaw si Jackie at dahan dahan niyang iminulat ang mga mata niya.

“ Carlo, anong nangyari sakin kanina? ” tanong niya sa akin.
“ Nahilo ka kanina, kaya dinala kita dito sa clinic.” sagot ko.
Akma na sana siyang tatayo ng pigilan ko ito.

“ Wait, are you ok now? ” tanong ko sa kanya.
“ Yes, nahilo lang ako kanina at biglang dumilim, di ko na alam ang nangyari pa. ” sagot niya pa sa akin.
“ May klase pa tayo, ” dagdag niya saka tumayo na agad .
“ Dahan dahan naman,baka mapano kayo ,ikaw.” saway ko dito.
“ Tara na baka ma late na tayo.” aya niya sa akin.
“ We're excuse, they know about us.” sabi ko sa kanya.

”May kasunod pa kaya tara na .” aya niya sakin.
“ Wait lang magpapaalam muna tayo sa school nurse natin." wika ko.
Tumango naman siya saka inayos ang nagusot niyang uniform.
Pinuntahan ko muna ang school nurse namin sa office niya.
“ Miss aalis na kami, thank you for checking my friend.”pasalamat ko dito, di ko namalayan na sumunod pala si Jackie sa akin.

“ Thank you Miss for checking me.” sabat niya. Kaya napalingon ako sa kanya nakita kong nakangiti siya. Naisip ko kasi bakit niloko ito ng lalaking yon, mabait naman si Jackie sa kanya, wala namang ginawa si Jackie para rason magloko siya, sinayang niya lang talaga ang pagkakataon.

“ No worries Miss and by the way you need to take a vitamins , para sa kalusugan niyong dalawa ng baby. ” nakangiti ng sabi ng school nurse namin.
“ Noted Miss.” nakangiting sagot ni Jackie.

“Sege aalis na kami, may klase pa kasi kami.” paalam ko ulit sa kanya.

Umalis na nga kami ni Jackie papunta sa classroom.
Pagdating namin sa loob ng classroom tapos na rin ang  klase.

Nagsilabasan na rin ang mga kaklase namin.

“ Sorry po sir sa nangyari kanina.” saad ni Jackie sa Professor namin.
” No, its fine, kumusta na pakiramdam mo?” tanong ng professor namin kay Jackie.
“ Ok na po sir, medyo nahilo lang ako ng konti kanina.” sagot niya sa aming professor.
“Basta mag iingat kana lang sa susunod. ” saad ng professor namin.

” Yes sir.” sagot niya naman.
Umalis na rin ang professor namin , hanggang sa kaming magkakaibigan na lang ang naiwan.
Naghanda na rin kami sa susunod na klase.

“ Ok kana ba talaga?” tanong ni Laiza sakin.
“ Yeah, I'm ok” sagot ni Jackie.
Hinawakan ni Elisa ang noo ni Jackie pagsisigurado niya dito.
“ Tara na, baka ma late pa tayo.”  aya ko sa kanila .
Lumabas na kami sa classroom saka pumasok na rin sa  kabilang room, buti wala pang professor na pumasok .

Nasa dulo kami umupo, dahil napuno na ang nasa gitna  it turns out nasa hulihan kami pero ok na yon magkatabi kaming magbarkada.

Kulang pala kami sina Shania at Marco ngayong araw pa pala makakauwi .

Naguusap muna kaming apat dahil wala pa naman ang   guro namin.

“ Guys ,may sasabihin pala ako sa inyo,” panimula ko.

“ Spill it.”  sabi ko sa kanya.
“ Laiza and Elisa already know this that we're ok with my family, besides,  pupunta sila mamaya sa bahay gusto ko sanang ipakilala ko kayo sa pamilya ko.” masaya kong wika.
“ Ok, pupunta ako mamaya. ” ani ko sa kanya.

“ Yey, ” masaya niyang saad parang batang umasta.
Nasa tabi ko siya dahil baka anong mangyari ulit.Pinagitnaan namin siya ni Laiza baka bigla na namang bumagsak. Para masalo namin siya agad,dala lang seguro sa pagbubuntis niya ang pagkahilo.

YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now