Part 37

12 1 0
                                    

“ Dahan dahan Marco, alam namin na masarap ang pagkain." pagbibiro pa ni Carlo dito.
“ Easy Marco, ” dugtong pa ni Elisa.
“ Sino kaya iyon, minsan napa isip rin ako kung sino ba iyong lalaki na may gustong pakasalan ako. Ni hindi nga ako masyadong pumupunta sa mga gatherings especially pag involve na iyong business ni Daddy dahil for sure hahantong sa ganon na bigla ka na lang ipapakasal sa taong di mo pa lubusan na kilala.” hayag ni Jackie.

Napalunok rin sa sariling laway si Marco. Napansin rin ito ni Jackie parang tense na tense si Marco lalo pag nauusapan nila ang tungkol sa lalaki na gustong magpakasal kay Jackie.

“ Marco bakit ka tense diyan, kanina pa kita napapansin. ” wika ni Jackie. “ And besides, malabo naman na ikaw iyong lalaki na may gustong ipakasal sa akin noon, dahil sa Augustian University lang kita unang nakita ,wag mong sabihin kilala muna ako before, di ko lang alam ako lang tong walang pakialam sa paligid,baka nga ikaw” mas lalo tuloy ang nerbiyos ni Marco kahit di naman sinabi ni Jackie na siya talaga ang lalaki.  Nasamid tuloy si Shania sa kanyang iniinom na juice, agaran namang binigyan ni  Marco ng tissue.  ” Hey, niloloko ko lang kayo sobrang Seryoso niyo pati si buntis ang seryoso na rin, and by the way if ever malaman ko kung sino man iyong lalaking iyon, thanks to him, why? isn't because of him I don't have a baby in my tummy right now,maybe  you're not here right now. I think , it's just a fate why this thing's happened. Everything has a reason, why I come up like these. And  there's no regrets, if I met him in person ,I wanna say thank you for him,and I don't hate him either. I just want to know him.” hayag ni Jackie sa kanila.
“ Marco don't think it seriously of  what I said earlier, I'm joking. ” dagdag pa ni Jackie.

After ng party nagpaalam na rin ang mga kaibigan niya dahil kinabukasan may pasok pa. Pati na rin ang ibang mga bisita tanging naiwan na lang ay ang magpamilya.

“ Dad, Mom, ate ,kuya, thank you sa party na hinanda niyo para sa akin." pasalamat ni Jackie sa pamilya niya.
“ And Dad I just wanna ask you who's the guy whose willing to marry me before, I'm just curious who is he?. ”  tanong ni Jackie sa parents niya habang nasa sala silang magpamilya.
“ Gusto ko man kitang sagutin anak, pero gusto ko siya na mismo ang aamin sa iyo, though you know him already.” tanging sagot Ng Dad sa akin.

Napaisip tuloy si Jackie kung sino nga ba ang tinutukoy ng Daddy niya. Tatlo lang naman ang lalaki na malapit sa kanya sa school una si Deo, Carlo at Marco, malabo naman kung si Jason iyon, dahil ni minsan di niya ramdam na mahal siya nito. At kung si Sandy naman, malabo rin dahil nong time rin na iyon, nasa ibang bansa na siya.

Sweet lang talaga siya lalo na kay Jackie, dahil noon pa man magkababata na sila. Until he fall in love with Jackie secretly, he didn't confess yet because he's scared might Jackie avoid him. Minsan lang din itong nagconfess but in a jest way. Jackie didn't think it seriously and that's why ,there's nothing happened. He always like that when it comes to Jackie. Maybe , he might rejected if he confess.

Di niya rin naman alam kung anong nasa isip at sa puso rin ni Jackie.

Kinabukasan, paggising ni Jackie agad siyang naligo, para makapag almusal na rin.

Pagbaba niya agad niyang nakita ang mga parents niya at mga kapatid niya na nakabihis na rin.
“ Goodmorning." bati niya dito.
“ Goodmorning sweetie" bati ng mga magulang niya sa  kanya.
“ Morning bunso." bati rin ng mga kapatid niya sa kanya.
“ Dad, Mom, pupunta po ako mamaya ng school, it regards my modular." paalam ko sa kanila.
“ No need bunso, kami na kakausap sa dean mo , don naman ang punta namin ng kuya Lian mo eh." sagot ng ate Luan niya.
“ Pwede po ba akong sumama," habang nagpapacute siya dito para isama.
“ No need na rin bunso, we can handle this."sagot ng kuya niya.
“ Wow, confident dahil andon ang natitipuhan niyang babae.” tukso ni Luan dito.
“ It's Laiza right, kuya?” tanong ni Jackie sa kuya niya.

Namula ang tenga ng kuya niya, saka di ito sumagot nagpatuloy lang sa pagkain.

“ Kuya, I'm asking you.” tuno sa pananalita ni Jackie na may panunukso sa kapatid.
At may biglang nagdoorbell sa labas ng bahay.

Pinuntahan na rin ng katulong nila kung sino ang nagdoorbell.
“ Maam, Sir, andito po si  Sir Sandy.” wika ng katulong nila.

“ Ahem, ” pagtikhim ng kuya niya.
“ Goodmorning Tita, tito, Lu, and Li." bati ni Sandy.
“ Morning too Sandy“ sagot naman nila kay Sandy. Tahimik lang si Jackie habang kumakain.
“ Breakfast iho.” aya ng Mom ni Jackie.
“ Tapos na po ako Tita, kakakain ko lang sa bahay." sagot niya sa mommy ni Jackie.
“ Dessert na lang Sandy.” offer naman ng Daddy ni Jackie.
“ Ok po." sabay upo sa tabi ni Jackie.
“Morning too Babe." huling bati ni Sandy.
“ Morning." balik na bati ni Jackie.
“ Wow, sweet”tukso naman ni Lian sa kapatid. They know that Sandy have feelings for Jackie.
“ You look good together." dugtong pa ni Luan.
“ Ate, nakakahiya kayo.” saway ni Jackie sa mga kapatid nito.
“ I agree , Lu." sagot naman ni Sandy.
“ Wag niyo kong pagkaisahan,please." saad ni Jackie.
“ At ikaw naman, wag kang sasali sa mga kalokohan ng mga kapatid ko." saway naman ni Jackie kay Sandy.
“ Babe naman, bagay naman tayo ah, your single and  I'm single too. Walang problema sa ating dalawa kung papayag ka." biglang seryosong sabi ni Sandy.
“ Hey, ano na naman iyang pinagsasabi mo, baka saan na naman iyan papatungo." pagputol ni Jackie kay Sandy.
“ Tita,Tito pwede naman po di ba?, pwede ko bang ligawan si Jackie?” tanong ni Sandy sa mga magulang ni Jackie.
“ Yes obcourse, iho . Nasa anak pa rin namin ang sagot iho kung magpapaligaw ba siya." tanging sagot ng parents ni Jackie.

Natapos na rin sila sa pagkain.

Kasalukuyang nasa sala sila ngayon.
“ Tita pumunta po talaga ako dito para ibigay ang invitation na to sa inyo." sabay bigay ng invitation card.

Birthday kasi ng lolo ni Sandy, sa hotel gaganapin ang party.
“ Tito , Tita pwede ko bang  maging date ang anak niyo sa araw ng birthday ng lolo ko.” hinging pahintulot ni Sandy sa mga magulang ni Jackie.
“ Oo naman, iho. Try to ask her also iho,nasa kanya iyong desisyon." ani ng Mom ni Jackie.
“ Pwede ba Babe?” tanong ni Sandy kay Jackie.
“ Ang alin” kunyaring di narinig ang sinabi ni Sandy.
“ Pwede ba kitang ma date sa kaarawan ng lolo ko?” tanong ni Sandy.
Pagiisipan ko." tanging sagot ni Jackie.
“ Oy, ang cute niyong tingnan." panunukso ni Lian sa kapatid.
“ Mom, Dad  ,aalis na po kami ni Luan, Sandy maiwan ka na muna namin diyan.” paalam ni Lian.
“ Bunso, sagutin muna kasi iyan." panunukso pa ni Luan.
“ Bunso, maawa ka diyan kay Sandy, its been years na rin naman." makahulugang wika ng kuya niya may kasamang panunukso dito bago umalis.

YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now