Part 19

10 1 0
                                    


Laiza's Pov

While our professor are discussing in front, napansin kong something unusual kay Jackie. Pero binaliwala ko lang rin ito.

Nagpatuloy din ako sa pakikinig sa professor namin, iba kasi tong guro na to, bigla bigla  na lang  nagpapaquiz. Kung di ka na nakinig sa tinuturo niya , naku! makakuha ka ng zero sa quiz mo. Pero mabait naman siya kapag naging mabait ka rin sa kanya, lalo na kapag nagtuturo siya sa harapan.

He want his students to learn, from  his discussion. He continue talking infront while his students listening to him and busy taking notes.

I saw my professor also give a glance to Jackie, then, he ask to Jackie.

” Miss Duterte, are you okay, it seems you're not.” saad ng lalaking professor namin.
“ Ok lang po ako Sir,” tanging saad ni Jackie.

Pagkatapos magtanong ng professor namin sa kanya, nag collapse  din siya buti na lang rin magkatabi sila ni Carlo, napagit naan kasi siya ni Elisa at Carlo. Ako naman katabi ko sina Shania at Marco, pero ngayon dahil wala ngayon ang couple dahil binabantayan ni Marco sa hospital si Shania, ako lang mag isa dito sa likuran, nasa harapan ko rin naman silang tatlo goods na rin.
Buti na lang nasalo siya ni Carlo.

“ Please dalhin niyo na si Jackie sa clinic, please help Carlo to carry Jackie now na.” saad ng professor namin.

“ No its ok ,I can carry her” Carlo said when the guy try to help Carlo.

Wala ding nagawa ang lalaki kaya umupo na lang din siya sa upuan niya.

“ Miss Elisa and Miss Laiza, you're Jackie's friend right? ” tanong ng professor namin.

Tumango kami pareho ni Elisa sa tanong ng professor namin.

” Parang may kakaiba kasi sa  kanya eh,  Can I talk the both of  you later, after our class dismiss.” he said.

“ Yes Sir.” sagot namin.
Nagpatuloy na rin ang discussion niya, di rin naman nagtagal ,nag pa quiz na rin siya mga ten items lang naman.

A few minutes later, natapos na rin kami sa pagsagot, tapos na rin naman kami, naibigay na rin namin sa kanya ang papel. Ang iba naming kaklase nauna ng lumabas dahil sa second subject sa umaga.

Hanggang sa kaming tatlo na lang ang naiwan sa loob ng classroom.

“ Lately, while in our class I notice Jackie actions it  seems shes not okay. And I'm not judging your friend Jackie but the symptoms that I observe with her, I dont think if I made mistake in my instincts , shes pregnant." he reasoned out.

“ Both of you answer my question, Is she pregnant or what?” he ask in concerned tone.

Nagkatinginan muna kami ni  Elisa bago nakasagot sa tanong ng professor namin.

“ Yes pos sir.” sagot naming dalawa.
“ Ok , I got it.” he said.
“ That is why she's pale and always sleepy, and having collapse earlier during my discussion.” he added.

Tumango din kami, bilang pag sang ayon sa sinabi ng professor.

“ Actually po sir, maselan po ang pagbubuntis niya.”bahagi pa ni Elisa sa professor namin.
“ I see, kailangan niya na mag ingat palagi saka wag magpapagod if ever may practicum kayo lalo may binubuhat na mabibigat, please sabihan niyo ang nakaasign  sa inyo, that you friend Jackie is pregnant.” he told us.

“ Yes po sir.” I said.
“ Noted Sir.”  Elisa said.
“ Sir can we go out , we have still class pa po.”paalam namin sa kanya.
“ Yeah sure, remember what I said earlier the both of you.” he reminded us.

Tumngo din kami sa sinabi niya sa amin.

Woah sir, parang may something ata sa pagiging concern mo sa kaibigan namin ah, we know our friend Jackie is gorgeous beyond, sabi ng isip ko.

Sabay na kaming lumabas ni Elisa, saka pumasok na rin sa kabilang classroom , buti na lang din wala pang professor na dumating.

Ang ibang kaklase namin nagkwekwentuhan lang din ang iba naman nagseselpon.

“ Hey, punta tayo ng clinic after this subject.” saad ko kay Elisa.
“ Yeah sure , gusto ko malaman kung anong nangyari  sa kaibigan natin.” sagot ni Elisa.
“ Si Carlo kasi di pa bumabalik ,baka sinusuri pa ng school nurse si Jackie sa kondisyon niya.” wika ni Elisa.

“ Eh, namimiss niya si Carlo.” tukso ko dito.
“ Di Kaya, bat mo naman nasabi yan.” saad niya pa.
“ Wala lang, saka sa dinami dami ng pwede mong  masabi mo,si Carlo pa talaga na lagi mong
inaaway” komento ko pa.
“ Di naman sa hate ko siya, pero minsan kasi makulit din ang isang yon. Ayaw magpatalo sakin, lagi niya pa akong pinipilosopo.” maktol niya.

“ Baka magkatuluyan kayo niyan, saka gwapo si Carlo,most especially yong pagiging mabait niya di mawawala kong magiging kayo.” biro kong saad sa kanya.

Inirapan lang ako nito.

Ilang minuto ang tinagal bago dumating ang guro namin, kaya napaupo na rin kami ng maayos .

“ Goodmorning class, I'm sorry I'm late may ginagawa kasi kami ngayon  sa opisina.” bati din naman niya sa amin.

“ First, I'll muna ang attendance niyo. ” wikang professor namin.

Nagtawag na rin siya ng mga apelyido.
Hanggang sa tinawag si Carlo.
Wala pa si Carlo kayamagsasalita na sana ako pero inunahan nako ni Elisa.

“ Miss, wala po siya dito dahil sinamahan niya si Jcakie dalhin sa hospital." sagot ko.
“ Ok ill see.” shortly said.

After mag attendance, nagdiscuss ng konti about sa topic namin ang professor . Saka nagsulat na din sa notebook , jot downs. Pero may tumawag kay Professor kaya pinasulat na lang din ang guro namin.

After ng minuto, natapos na ang class namin ,kaya ang mga people  masaya.

Nagpunta muna kami sa canteen upang mabilhan ng pagkain rin silang dalawa.

Baka sabihin na walang kwentang kaibigan kaming tattlo .

Nasa canteen na kami ngayon hinahanap ko ang paborito nila.
Bumili agad kami ng pagkain.

Binilhan na rin namin ang dalawa, para makapag meryenda na rin silang dalawa lalo na si Jackie.

Elisa's Pov

Im totally shock nong biglang nahimatay ang kaibigan namin,  I thought she's  only sleepy . Kaya ganon ang mukha niya, ang awra niya, saka bigla na lang nag collapse ,kinabahan ako don literally.

Buti na lang nasalo siya ni Carlo, kaya di napano si Jackie.
Maganda pa naman ang gising niya kanina, siya pa nga ang naghanda sa lahat eh, seguro dala na rin sa pagbubuntis niya, first time niya rin ito, saka ilang months  pa naman din siyang buntis kaya seguro ganon ang reaction ng katawan niya.

Ba't  ba kasi siya binuntis ng mokong na iyon na walang silbi naman, saka manloloko pa talaga, niloko niya pa kaibigan namin.

Hahayaan na lang din namin, ang importante ang kaibigan namin at saka ang baby. Pero pag may ginawa lang talaga yong lalaking yon, malalagot talaga siya sa amin magkakaibigan.

May isa pa palang problema kay Shania paano iyon, buntis din siya pero may sakit naman siya sa puso, if ever naman operahan, there's possibility mawawala ang baby, kung di naman siya mismo ang mawawala.

Ang sakit isipin, buntis silang dalawa pero may mga iniinda.







YOUR LOVE IS GONEWhere stories live. Discover now