Di mawala wala ang matatamis niyang ngiti, nakita ko rin kung gaano siya kasaya kasama ang lalaki.
Hanggang sa narating na rin nila ang table. Ako naman , bumalik na rin ako sa gawi namin pero ang laman ng isipan ko si Jackie pa rin.
Laging lumalabas sa isipan ko. Iyong mukha niya na may matamis na ngiti. Ang goal ko naman ngayon ay makausap siya, ang tanong papaano kung ang lalaki laging nasa tabi niya nakabuntot.
Im jealous right now dahil nakahilig ang ulo niya sa balikat ng lalaki. At ang tamis ng ngiti ng lalaki nakatingin sa kanya, nakahawak naman sa kanyang likuran ang kamay ng lalaki. Walang makikitang nagagalit o anuman sa mukha ni Jackie sa lalaki.
“ Bakit ganyan ang mukha mo, may kaaway ka ba kanina don sa comfort room. Ang pula ng tenga mo, ba't nakuyom ang mga kamay mo. " don ako natauhan ng magsalita si Celine.
“ Nothing," sagot ko pero iyong titig ko nasa kanilang dalawa. Di ko napansin tiningnan pala ni Celine kung saan ako nakatingin.
“ Sino na naman iyan, Jason. " tuno ng may pagseselos.
“ Wala to." sagot ko na lamang, alam ko naman di siya naniniwala eh.“ Anong wala pero galit ka don sa couple na iyon" sabay nguso niya pa sa gawi nina Jackie.
“ Wait, something familiar iyong babae. " wika niya pa sa akin.
Di naman sa inaasahan, napalingon ito sa gawi namin. Ganon pa rin ang reaksiyon niya nong makita ako kanina.Parang di niya kami kilala, it seem's we're stranger.
“ Si Jackie nga, kaya pala kanina ka pa titig ng titig sa gawi nila dahil andon iyong ex mo. " galit na wika niya, tuno na may pagseselos.“ No, bakit ko naman siya titigan. " I lied to her.
“ Really?, malapit ng matapos iyong meeting nang ka business partners ni Tito pero ikaw saan ang atensiyon mo, nandon kay Jackie. How ridiculous you are. I'm here ,your girlfriend sit beside you, but you're focusing to the other woman. Really, you're hoping to be with her again, do you think she still accept you of what we've done to her. Let me remind you ,of what you've done to her. You cheated, we cheated on her and besides, do you really think I'm easily give up on you. For how long we secretly have an affair and now we're free from her. Don't you dare me, Jason. I can do everything , what I want. " galit niyang bulong sa akin at may halong pagbabanta pa sa akin.Akala niya natatakot ako sa banta niya, di ako natatakot . Kung di dahil sa magiging anak namin , iiwanan ko na siya. Lagi na lang kasi kaming nasasangkot sa gulo ng dahil sa kanya. Sa sobrang selosa niya, di ko nga maalala na may kaaway kami before ni Jackie , nong time na kami pa. Dahil kalma lang siya, kung may umaaway sa amin. Aayain niya ako na lumayo, dahil ayaw niya ng gulo.
Iba ngayon dahil lagi kaming napatawag sa guidance office. Minsan na nga rin kaming na suspended dahil sa ginawa niya sa kaklase namin na babae ng dahil sa selos niya.
Natapos na rin ang meeting, nagsibalikan na sila sa kani-kanilang table. Kaming dalawa naman ni Celine nasa long table pa rin kasama ang ibang ka meeting namin kanina.
May sumasayaw sa harapan kasama ang mga date nila. Ang iba naman kumakain at iba umiinom ng wine habang nagkwekwentuhan.
Nakita kong tumayo sina Jackie at ang lalaki.
“ Hon, ang cute ng couple. " komento ng isang babae sa asawa niya, na katabi lang ng table namin.
“ Yeah, parang tayo lang." saad ng lalaki.
“ Parang pamilyar ang lalaki nakalimutan ko lang kung saan ko siya nakita." komento ng babae.
“ Isa siyang doktor like her Mom, remember siya iyong doktor ng apo natin. Apo siya ni Don Apollo Fuego." sagot naman ng lalaki.
“ Iyang babae naman, " ani pa ng babae.
“ Anak din siya ng isang businessman, andito iyon kanina, I forgot they're family name.
“ They look good together hon, parang tayo lang nong kabataan natin." kinikilig sabi ng babae.
“ Ok, gusto mo bang sumayaw katulad ng hinahangaan mong couple." ani pa ng asawa niya.
YOU ARE READING
YOUR LOVE IS GONE
RomanceJackie Duterte was abandoned by her former boyfriend Jason Martin, she promised herself she didn't want to cry again for him. He chose Jackie's friend , but the truth and the painful part is, he used Jackie to go near Jackie's friend named Celine...