7. I told you to trust me.

2.5K 79 0
                                    

Nagising si Karylle na pagod na pagod. Pakiramdam niya bogbug na yung katawan niya lalo na ang pagitan ng mga hita niya mahapdi. She was about to hug Vice pero late na ng marealize niyang wala na sa tabi ang asawa.

Tapatingin siya sa relo at tumambad ang 2:49pm nakaramdam naman siya agad ng gutom. Naisipan niyang bumaba para mag luto pero bago pa man siya makababa narinig niyang may kausap ang asawa sa telepono sa banyo. Napasandal siya sa pintuan para makinig.

"Ah yeah. Ill see you later dun parin sa Restaurant ni Leah right?... Good.. marami pa akong mapipiliang maganda and masarap.. masarap din naman yung sayo eh. Hahaha.. Yeah baka ikaw masarap ka ba? Hahaha. Oo... i hope so.. sige thanks.. ikaw din. Bye Annie."

'Annie? Sinong Annie? Ive known his college friends pero wala akong naaalalang Annie. At anong masarap? Ambababoy" Sabi nito sa sarili. Nagulat naman ito nang biglang bumukas ang pinto at iniluwa nito ang asawang half naked at naka boxer short lang na ngiting ngiti.

"Hey." Anito at niyakap si Karylle.

"Gutom ka na ba? Nagluto ako ng nilagang baboy for lunch." Tumango lang naman si Karylle and gave him a fake smile.

"Okay ka lang?" Tanong ni Vice akbay akbay ang asawa pababa.

"Ye-yeah im fine." Pina upo naman ni Vice ang asawa at naghain ng makakakain. They prayed at nagsimulang kumain. Suddenly Vice broked the silence.

"Aalis nga pala ako hon. But ill be back naman agad." Tumango lang si Karylle. Wala siyang ganang sagutin ang asawa o tanungin man lang. Na bo-bother kasi ito sa narinig niya kanina sa banyo. Nilalamon siya ng selos ng Annie na yun. Alangan naman lalaki yung Annie. Bulong nito sa sarili.

"You okay?"

"Uhm. Yeah. Gu-gutom lang ako."

"Gutom? Your not even eating your food yet." Pagtataka ni Vice kasi isang subo lang ng kanin ang kinain nito at the rest nakatulala lang siya.

"Ah. San ka pala pupunta mamaya?" Hindi na napigilan ni Karylle at naitanong niya.

"Im going to meet someone eh. Wag ka na maghugas ng plates ako na ang maghuhugas niyan mamaya pagbalik ko okay? Tapusin mo na yan ha. Ayojong nagugutom ka. Magbibihis lang ako." Anito at hinalikan si Karylle sa noo at kumaripas ng takbo paakyat ng kwarto.

Naiwang clueless si Karylle. Hindi niya maiwasang pagdudahan ang asawa. Ngayon lang kasi nakikipagkita si Vice with someone without mentioning a name. Lalo na't narinig niya itong may kausap kanina sa telepono na babae at ang pinagtataka niya bat pa siya nagtago sa banyo? Nilalamon talaga siya ng inis at selos kaya hindi niya maiwasang ma badtrip. She decided to call Vhong baka may kakilala itong Annie. Sinagot naman agad ito ni Vhong.

"Hi K. Napatawag ka?"

"Na distorbo ba kita Vhong?" Napasandal ito sa upuan, pagod ang katawan niya kayat nanghihina siya.

"Hi-hindi naman. Bakit? may problema ba?"

"May kakilala ka bang Annie?"

"Annie? Wala naman K. Bakit?"

"Wala naman. Sige Vhong thank you."

"Your always welcome K."

Karylle ended the call and napahinga ng malalim. Nag iisip siya ng paraan paano sundan ang asawa.

"Hindi ka pa tapos?" Napalingon naman si Karylle sa gulat.

"Ow. sorry nagulat ba kita? Hahaha sorry babe. Aalis na ako okay? Bye. I love you." Hinalikan niya ito sa labi at umalis.

Lalong nagduda si Karylle sa suot ng asawa dahil pormal na pormal ito naka jeans ito at naka long sleeve with matching aviator glasses.

Tinapos na muna ni Karylle ang kinakain at dali dali nag half bath. She tied her hair into bun at nagsuot ng simpleng shirt at fitted jeans. 'Susundan kita Viceral! Masarap pala ha.'

Nang makarating si Karylle sa restaurant ni Leah which is kaibigan ng asawa niya nagtago siya para hindi makita.

Na upo siya sa tagong table habang pinagmamasdan ang asawa na may kausap na babae. Inferness maganda ang babae. Sabi niya sa sarili.

Lalong nainis si Karylle dahil tawa sila ng tawa ng babae. Gustong gusto niya itong sugurin, sabunutan ang babae at kaladkarin palabas ng resaturant pero wala siyang lakas para gawin yun.

"H-hon?" Huli na ng mapansin ni Karylle  na nasa harap na siya ng table ng asawa niya at ang babaeng kausap nito. Nagulat siya dahil may sariling mundo ang matawan niya at dinala siya sa harapan nila.

"What's this Vice? May pa someone someone ka pa yun pala babae mo. Haha. Masarap? Anong masarap ha?" Mahinhin na sabi ni Karylle dahil nanginginig ang mga tuhod niya. Napatayo naman si Vice sa gulat. Pina upo niya muna si Karylle at sumunod naman ito.

"Ha? A-ano bang pinag sasabi mo?"

"Hi. Karylle right? Im Anne" inabot ni Anne ang kamay niya pero inirapan lang siya ni Karylle.

"Wag mokong hawakan. Nandidiri ako sa inyo. Vice aalis na ako nawawalan na ako ng gana. Sa bahay nalang tayo mag usap i need to go." Na unang lumabas si Karylle sa restaurant.

"Te-teka lang Annie ha. Badtrip ata yung asawa ko. Ill just call you para sa mga dagdag na information. Bye." Dali daling tumakbo si Vice para maabutan si Karylle. Akma pa namang papasok si Karylle sa kotse kayat hinigit niya ito sa siko.

"Hon." Humarap naman si Karylle na naiiyak.

"Don't call me Hon. Vice!"

"Ano ba. Bakit?"

"Niloloko moko eh." Sabi ni Karylle na hindi na mapigilan ang sarili at umiyak na ng tuluyan. Pilit siyang niyayakap ni Vice pero tinutulak niya lang ito. Nasasaktan siya sa nakita niya. Oo't niloko niya si Vice dati pero hindi niya akalaing magagawa rin pala ito ni Vice sa kanya.

"Hindi kita niloloko ano ba. Nag oover react ka nanaman eh." Natawa si Vice sa kilos ng asawa. Pinupunasan ni Vice ang mga luha ng asawa at niyakap ito.

"Stop laughing! Seryoso ako Vice!" Pilit niyang tinutulak si Vice pero sadyang malakas si Vice kaya hindi niya ito maitulak.

"Haha. Nakakatawa ka kasi. Hindi naman kita niloloko eh."

"Then whos that girl with you earlier. Tuwang tuwa ka pa talaga ha."

"Its Anne Curtis Smith. She is a chef. I dont want to tell you the truth kasi baka hindi na kita ma surprise.."

Vice took a deep breath.

"At dahil mapilit ka at baka ano pa ang isipin mo... Kausap ko siya dahil humihingi ako ng mga dagdag na recipe para sa restaurant na ipapatayo ko. Pinsan siya ni Leah. I wanted to surprise you sana sa birthday mo pero dahil andito na tayo at umiiyak na ang baby ko. I have a gift for you. Nagpatayo ako ng restaurant. Pero on your birthday mo pa matatanggap."

Napahiya si Karylle kaya't napayuko ito.

"Im sorry hon." Inangat naman ni Vice ang mukha niya at ngumiti.

"No its okay. Anything for my Possessive wife. Just.. just trust me.. how many times do i have to told you 'to just trust me.' I know may trust issue ka kaya nagiging possessive ka pero please. Just remember this ikaw lang okay?" Tumango lang si Karylle at niyakap si Vice. Nagiging ganto lang siya dahil sa past nila ni Vice natatakot siyang bumalik sila sa dati. Natatakot siyang masaktan ulit.

"Lets go. Nakakahiya naman kay Annie. Sumama ka nalang para personal kang makapag request. Tara?".

Sumama naman si Karylle sa asawa. Nahihiya tuloy siyang humarap kay Anne kaya't nag sorry siya dito.

"Vice is just my friend. And hindi naman ako ahas eh. I know my asawa na si Vice pero kung wala nako hindi ako magdadalawang ligawan yan. Hahahaha."  They all laughed pero sa kaloob looban ni Karylle gusto niyang tanggalin ang dila ni Anne at itapon sa pasig river.

HAHAHAHAHA. naka pag UD narin. Sorry busy ako kahapon eh may lagnat. Pero ngayon meron pa pero buti nama't nairaos ko rin to. I wont tell the exact date for my next update. Baka busy ako sa school hihi basta keep voting and support guysh. Love yah all ❤-BAYSHKAREL❤

Me and my Possessive wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon