Nabigla ang dalawa ng marahang bumukas ang pintuan. Dali daling inalis ni Karylle ang labi kay Vice at umupo ng maayos habang si Vice naman parang nabitin knowing he really missed the way Karylle kisses his lips everytime he woke up nor off to work."I-im sorry, did i disturb you both??" Sabi ni Anne while showing her awkward smile.
"Come in Anne.." saad ni Karylle, Anne became her friend sa mga panahong wala si Vice sa tabi niya. Kahit na naiirita si Karylle sa tuwing nag kukwento si ito how Vice and she became close friends.
Napakamot nalang sa ulo si Vice sa isturbong naidulot ni Anne. Hindi niya rin alam kung bat siya gumanti ng halik. Napailing nalang ito sa naiisip. Tumungo siya sa sofa habang tinitingnan si Anne na lumalapit kay Karylle.
"Hi Vice.. I'm Anne your friend.." sarkastikong saad ni Anne na tinatanaw si Vice na printeng naka upo sa sofa.
Vice is in the use of ignoring Anne dahil alam niyang kaibigan ito ni Johanna at ayaw niyang malaman ni Johanna na nasa hospital siya. Sasabihin niya lahat ng kasinungalingan wag lang malaman ni Johanna na nasa hospital siya at binabantayan si Karylle dahil baka magsumbong ito sa mommy niya at baka may gulo nanamang mamuo, delikado na't may sakit sa puso si Karylle.
Nag cross ng arms si Vice at nginitian si Anne.
"Well, I'm glad to see you again Anne. Kamusta na? Nagsisisi ka na ba kung bat mo sinaktan si Vhong? Na ngayon may mahal na siyang iba?"
Napakamot naman sa kilay si Anne dahil hindi niya nagugustuhan ang mga salitang lumalabas sa bibig ni Vice. She was here to help them put back their broken perfect relationship, pero ito't nasasaktan pa siya.
"Uhmm, Vice? Im here to help."
Matamang nakatingin lang si Karylle sa dalawa, ramdam na ramdam niya ang tensyon na namamagitan sa kanilang dalawa kaya't hindi niya maintindihan kung bat ganito sila. They are supposed to be good friends.
"Help? Thank you Anne. Anyway kumain ka na ba?" Napakunot ang noo ni Karylle hindi niya maintindihan ang mood ni Vice dahil pa iba iba ito..
"Im done don't worry. Hi K. How are you? I heard your not taking your meds. Bakit?" Binalik ni Anne ang tingin niya kay Karylle.
"I dont know Anne, bigla nalang pumasok sa isip ko that, i should die.. but ive changed my mind.. I love to live." Saka siya lumingon kay Vice, sakto namang nagtama ang mga mata nila.
Iniwas ni Vice ang tingin niya kay Karylle dahil nakaramdam siya ng awkward, hindi niya malaman kung bakit pero naiilang siya.
"Ow i see, i think wala na akong lugar para tumulong. I think both of you were okay na. Am i right?" Pagsisigurado ni Anne kay Karylle.
"Hindi ko masabi Anne but i can feel it. Ikaw kamusta?"
Napahawak naman si Anne sa batok, because to be honest hindi talaga siya okay. Vhong is now pushing him away dahil ang babaeng mahal niya ay kausap niya ngayon, thats why she will do everything para bumalik sa dati si Vice at Karylle.
"Uhmm.. I'm fine K."
//
Nang maka-alis si Anne ay akmang lalabas si Vice pero natigilan siya ng biglang magsalita si Karylle.
Napahawak si Vice sa noo, plano niya sanang kausapin si Anne ng sila lang pero parang malabo ng mahabol pa niya ito dahil eto nga't may sasabihin pa si Karylle. Ang bastos din naman tingnan kung aalis agad siya.
"Diba good friends kayo ni Anne?" Tanong ni Karylle.
Tumango lang si Vice bilang sagot habang nakatalikod kay Karylle.
BINABASA MO ANG
Me and my Possessive wife
Fanfictie"Possessive means over protective, jealousy, clingy and etc. etc. A Possessive wife? Does a possessive wife still exist? well litsi, este lets see." Expect errors from this story. Kung ayaw niyo ng OA na story? go read other stories.