Karylle was now staring at the wall full of Vice pictures with her. Kakatapos niya lang makausap si Vhong sabi nito alas 2 na daw nang umaga sila naka uwi at may sinabi itong lalong nakapagpaiyak sa kanya.
"Ssshh.. stop crying Karylle.. magiging okay rin ang lahat.. i told him everything siguro naman ipaglalaban niya na ulit yung relasyon niyo. Itutuloy mo ba pa talaga ang annulment?"
"God knows i can't Vhong. Pero kilala mo n-naman ako once nasabi ko na gagawin ko. Pero h-hindi na m-muna ngayon. Gusto ko munang maghilom ang m-mga sugat sa p-puso ng asawa ko. How i wish im at his side to comfort him right now.. but i can't its m-my fault."
"Wag ka nang umiyak.. ako sayo? Balikan mo na si Vice. Inaasikaso na nang mga magulang ni Vice ang annulment niyo. Pwede nilang mapawalang bisa ang kasal niyo anytime. Even if sasabihin mong ayaw mo, h-habang maaga pa? Balikan mo na si Vice, or else youlle regret it in the end Karylle."
Hindi halos nakapagsalita si Karylle sa sinabi ni Vhong. Ganyan na ba ka pursigido ang mga magulang niya? As far as she remembered wala siyang nagawang masama sa kanila na ikagalit nang mga magulang niya.
"K-karylle? Anak?" Napalingon naman si Karylle sa inang kakapasok lang nang kwarto niya. Dali dali niya itong niyakap she really needz her mom's comfort.
"Sshh. Wag ka nang umiyak. Magiging okay rin ang lahat."
"M-mom hindi ko na kaya.. everytime i wake up parang gugustuhin kong wag nang magising."
"P-pinili mo yan, panindigan mo. Life must go on. Alam ko kung gaano ka kamahal ni Vice kaya yan lang ang pinagtataka ko kung bakit mo ginawa sa kanya yun. Anak? Tao lang siya."
"I lose my baby and my Vice."
"Remeber, kailangan mong maging matapang. Walang magagawa ang pag iyak mo kung hindi ka kikilos." Hinawi nang mommy niya ang strand nang buhok na nakatakip sa mukha niya. She then cupped her daughters face. Habang tinitingnan niya pa lang ang mga mata nang anak para siyang tinutusok alam niyang sobra itong nasasaktan.
"Follow what your heart says." Pagkatapos bigla namang nag ring ang phone ni Karylle kaya kinuha niya agad ito.
VHONG CALLING..
"H-Hello? Vhong?"
"K-karylle n-nasa hospital si Vice n-ngayon critical siya. Pag uwi n-namin kanina hindi ko alam umalis n-nanaman siya kasama si Johanna kaya't nabangga sila. He need you right now." Sa pagmamadali ni Karylle hindi niya na naisipang magselos pa dahil kinain na siya nang kaba at takot.
Dumating ito nang hospital na naka pajama.
"K-kamusta s-siya?" Hingal na hingal na tanong ni K-karylle kay Vhong na tarantang nag aabang sa labas nang E.R
"Critical siya. M-malakas ang pagkakabungo nang truck sa sasakyan niya."
"J-jusko po.." napa upo nalang si Karylle sa sobrang hina nang mga paa. Inakbayan nan ito ni Vhong para mai-comfort.
12:55pm na nang pinasok si Vice sa kwarto. Pagpasok ni Karylle sa kwarto parang tinusok nang malalaking karayom ang puso niya nang makitang maraming tubo ang nakalagay sa katawan at bibig nang asawa at isang bandage sa ulo.
"89% na mag kaka amnesia siya. Y-yan ang sabi nang doktor. P-pero hindi ka naman siguro malilimutan ni V-vice diba?" Pag cocomfort ni Vhong.
Karylle slowly moved forward palapit kay Vice at umiyak nang todo.
"Im so so soorrry..." hinayaan na muna ni Vhong na umiyak si Karylle, masakit ito masakit para kay Karylle. Seeing Vice in hospital suffering makes her felt guilt at the same time awa. Its her fault.
"T-tara na Karylle. P-papunta na raw sina tita baka makita ka pa. Tara na." Hinila ni Vhong palabas si Karylle para hindi ito makita nang magulang ni Vice.
Nasa sasakyan sila ngayon ni Vhong. Walang tigil sa pag iyak si Karylle.
"Its all my fault! Kasalanan ko lahat!"
"Ssshhh. Babalik rin kayo sa dati. At ill make sure if ever makalimutan ka niya? Ipapaalala ko sa kanya lahat lahat at the same time babalik na kayo sa dati. Its not your fault nagkataon lang siguro." Karylle just Nod.
"Thank you Vhong very much appreciated your efforts.. i really hope sooo."
Bago pa man ihatid ni Vhong si Karylle, dumaan na muna sila sa simbahan para mag dasal alam kasi ni Karylle na makakatulong ang pagdadasal sa kondisyon ni Vice at sa problema niya.
Pagkatapos nilang magdasal papasok na sana sila sa sasakyan nang biglang tumawag ang abogado ni Karylle.
"Yes att.?"
"Karylle? How come na napawalang bisa na ang kasal niyo? Were not even giving petition?"
Nanigas si Karylle sa kinatatayuan niya. Ito na yung sinasabi ni Vhong. Ito na yun eh.
"R-really? Hindi na ba pwedeng palitan yan?"
"Hindi na. Nabigay na kasi sa korte. Your not a Viceral anymore. All you need to do is to change your birth certifacates family name into Tatlonghari. Its a good news. Less hassle." Binabaan niya na agad ang abogado at umiyak nang sunod sunod.
"Talaga?!" Sigaw ni Vhong na may kausap din sa kabilang linya.
"A-ano raw?" Tanong ni Karylle
"W-wala. Imbitado ka lang sa k-kasal ni Jhong n-next week." Pagsisinungaling ni Vhong. Vhong received a nod from Karylle.
"I-ikaw? Sinong kausap mo?"
"Yung abogado ko. Napa walang bisa na ang akasal namin." Kasabay nito ang pag-iyak ni Karylle.
"Ang bilis nang mga pangyayari" bulong ni Vhong. I ne expect niya na yun after nung sinabi ni Billy. Gising na si Vice at bigla nalang lumabas aa bibig niya na gusto niya nang magpakasal next week kay Johanna. In behalf of Vhong nasaktan ito para kay Karylle ang mas malala imbitado pa ito at inutusan siyang sabihing si Jhong ang ikakasal para makapunta. Tagal gustong saktan nang mga magulang ni Vice si Karylle, hindi pa sila nakontento na nakunan si Karylle nang dahil sa kanila awang awa na si Vhong kay Karylle. At galit naman siya sa kaibigan at talagang magpapakasal at hindi natinag sa sinabi niya kagabi sa bar.
"Wag kang mag aalala Karylle. Lagi mokong kasama."
I SMELL SOMETHING SOOO FISHY ABOUT VHONG. MMMMMM BAKA MA CORNEJO TAYO NIYAN AH? HAHAHA. ANYWAYS. YUNG NEXT CHAPTER ABANGAN NIYO NALANG NEXT WEEK OR THIS WEEK. PRELIMINARY EXAM NA KASI THIS WEDNESDAY AT THURSDAY KAYA KAILANGANG MAG STUDY HAHA STUDYANTE NGA NAMAN
OHSYA! 2 CHAPTERS FOR TONIGHT YAN AH. NAWAY MAGSAWA KAYONG MAGBASA NIYAN HAHAHA. KEEP SUPPORTING LAVYA EXPECT ERRORS ANTOK NA AKO KAYA BAKA MARAMING ERRORS BYEEEEE -BAYSHKAREL ❤
BINABASA MO ANG
Me and my Possessive wife
Fanfiction"Possessive means over protective, jealousy, clingy and etc. etc. A Possessive wife? Does a possessive wife still exist? well litsi, este lets see." Expect errors from this story. Kung ayaw niyo ng OA na story? go read other stories.