2 years later...
Karylle
"I need to go babe," Vhong kissed me on the checks, oo kami na. Time flies so fast at marami na ang nagbago but it didn't change the fact that i still love my ex husband. I told Vhong already na mahal ko parin si Vice at tanggap niya yun i know he is doing his very best para pantayan si Vice sa buhay ko, pero kahit na anong gawin niya si Vice parin ang mamahalin at mamahalin ko. 2 years ko na siyang hindi nakikita well i have no plan to meet him, in fact hindi ko naman siya iniiwasan pero ayaw ko lang talaga siyang makita. We never met accidentally either.
I pat Vhong's back.
"Wait, brought some cupcakes for the squad. I know they will love it."
Tumungo ako sa kusina para kunin yung binibake kung cupcakes. Binuksan ko ang oven and huala! Perfect! Kinuha ko ito at nilapag sa cooling rack.Nakita kung lumapit si Vhong na ngiting ngiti.
"Diyan moko nakuha eh. Yung hilig mo sa pagluluto." He leaned on the kitchen stool habang tinitingnan akong naglalagay nang icing.
If you guys wondered kung bakit ko sinagot si Vhong? My answer is so simple "he deserve it" he's been courting me for 8 months at siya yung laging nasa tabi ko in my up's and down's. Siya yung naging comforter ko everytime i remember Vice. Pero dahil sa hiya na kay Vhong? Minsan umiiyak nalang ako nang patago and trying my very best to be strong in his eyes, just in his eyes.
Once i finished putting icing on the cupcakes kumaha na ako nang mapaglalagyan nito at inabot kay Vhong.
"Here. Send my greetings to them okay? Tell them ill meet them soon."
"You will. Because next week will be our next alumni" he smiled sadly, so it means? Im going to meet Vice? Makikita ko na ulit siya? half of me wanted to go pero natatakot ako hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko. At takot din akong masaktan ulit alam ko kasing kasama niya nanaman si Johanna niyan.
Ano nalang ang sasabihin nang mga tao dun? Last last year ako ang asawa niya then ngayon iba na. HINDI PWEDE! P-pero kahit anong pag iiwas ko malalaman at malalaman din ito nang lahat nang tao.Napayuko nalang ako, anytime maiiyak narin ako.
"Hey?" Inangat ni Vhong ang mukha ko and gave me a sincere smile.
"Don't worry andito naman ako eh, i wont let somebody hurt you again K."
Pinapapanatag niya talaga yung loob ko eh. I feel secured in Vhong's arms.
I just found myself hugging him. How i wish ganito nalang kami lage.
"S-sige na alis ka na hehe. Bye."i waved goodbye as he go out.
Kinuha ko ang apron na suot suot ko at nilapag ito sa stool. Kailangan ko na rin palang umalis mag bubukas narin kasi ang restaurant ko baka walang mag a-assist. Oo restaurant ko, yung restaurant kasi na binigay sakin ni Vice ay ipinangalan na kay Johanna. Hindi narin ako nakipag away tutal ibinigay lang naman sakin eh tsaka siya na ang asawa kaya wala akong karapatang mag reklamo.
Pagkatapos kong magbihis dumeretso na agad ako sa sasakyan. I was about to start the car nang biglang may tumawag sakin. Tiningnan ko kung sino its a unknown number, pero sinagot ko nalang ito baka importante.
"Hello?" Pang u-una ko. Medyo maingay parang nasa sasakyan siya.
"H-hello?"
Ayaw paring sumagot.
"Ana Karylle Tatlonghari Vic- I mean Ana Karylle Tatlonghari speaking. Sino po to?"
Pagkatapos kung magpakilala pinutol niya na agad, sino ba yun? Haysss.
Sinimulan ko nang mag drive papunta sa restaurant.
Pagpasok ko andami nang tao. Yey! Achievement for today, dumeretso naman ako sa office para mag sign nang iilang papers at mag c-compute ng pera para sa sweldo nila.
*knock, knock*
"Yes? Pasok." Pagbukas nang pinto bumungad sakin si Billy as always, lagi naman siyang bumibisita dito eh, pati ako naguguluhan hinigitan niya pa ang reporter sa dami nang tanong.
"Hi. Can i come in?" Ulo niya lang ang pinasok niya haha baliw to. Nilagay ko naman sa gilid yung mga papers na pipirmahan ko pa sana.
"Kakasabi ko lang na pasok Bill wag kang bingi. Haha come in." Dali dali naman itong umupo sa upuan na nasa harapan ko. Sanay na ako sa kanya, within 2 years lagi siyang nag iinterview sakin pag tinatanong ko naman kung bakit niya to ginagawa sasabihin niya wala lang. Hindi ko narin tinanong pa yun parin din naman ang isasagot niya.
"Kamusta?"
"Im always fine Bill, ikaw ba? Diba may gathering kayong magkakaibigan ngayon kina Jhong?"
"Im fine too, ah umalis lang ako saglit gusto lang kitang kamustahin, i mean napadaan lang ako dinaanan ko muna kasi si Jason."
"Ah." Yan lang ang naisagot ko, wala kasi akong ibang maisip eh.
"Kamusta naman kayo ni Vhong?"
"Yung totoo? Yan din yung tinanong mo kahapon, haha were always fine Bill."
"Ah" napakamot ito sa ulo. Haha nagmumukha siyang kengkoy sa kilos niya haha.
"Ito para maiba, mahal mo parin ba si Vice?" Napakunot ako nang noo, inuutusan ba siya ni Vice? Well u should not assume, kinalimutan na ako ni Vice kaya imposibleng inuutusan siya.
"Well, to be honest Bill. Hindi naman nawawala yung pagmamahal ko sa kanya eh. Pero eto nga diba? Matagal na kaming wala, matagal niya narin akong nakalimutan. Tsaka wala akong planong makipagkita sa kanya, pero pag nagkikita pa kayo? Please wag mong ikwento sa kanya ang mga sinabi ko i beg you." Nakatanggap ako nang tango sa kanya kaya panatag na ang loob ko. Mahal ko parin si Vice, mahal ko parin siya kahit sobra na akong nasaktan. Masakit sobrang sakit dahil ngayon hindi pa ako nakaka move on. Sinusubukan ko God knows how many times i tried to move-on pero hindi ko talaga kaya. Mahal ko talaga siya but i need to be fair in Vhong's part he gave his love to me and i appreciate it so much kaya ngayon sinusubukankung mahalin siya kahit si Vice parin yung mahal ko.
"K-karylle hindi nga pala ako makakapunta s-sa Birthday mo, b-binyag kasi nang anak ni Vice eh. N-ninong ako kaya hindi pwedeng wala ako. Babawi ako o-okay?"
Napatulala ako sa narinig ko, is it true? May anak na sina Vice at Johanna?
Parang dinurog yung puso ko sa narinig ko. It's painful. Halos hindi ko malunok yung laway ko. M-may anak na siya? May anak na siya.MAY ANAK NA SIYA? MAY ANAK NA SIYA(OO NGA SABI! KAKASABI LANG DIBA? HAYSSSS) OH MAY ANAK NA PALA SI BAYS ANG SHAKET. OH ETO NA YUNG UPDATE HAHAHA. TILL NEXT UPDATE ALABYU -BAYSHKAWEL❤
BINABASA MO ANG
Me and my Possessive wife
Fanfiction"Possessive means over protective, jealousy, clingy and etc. etc. A Possessive wife? Does a possessive wife still exist? well litsi, este lets see." Expect errors from this story. Kung ayaw niyo ng OA na story? go read other stories.