20. WALA NA. WALK OUT SI WAKLA!

1.9K 64 7
                                    


Walang tulog si Vice dahil sa taranta at pagbantay sa asawa na ngayon ay mahimbing nang natutulog.

"Kuya Bays mag breakfast ka na." Pagyayaya ni Zia na kakaupo lang sa sofa.

"M-mamaya na. Baka kasi magising na si Karylle" hawak hawak parin ni Vice ang kamay ng asawa. He almost lost her marami kasing dugo ang nawala sa kanya. Hindi makatulog si Vice dahil natatakot siyang magising ang asawa na hindi niya namamalayan. 11pm na dinala si Karylle sa kwarto niya at tulog na tulog na ito.

"We lost the child she was bearing. Karylle was hardly hit on the stomach which causes the baby to fall. Bago palang siya ma ospital mahina na ang kapit ng bata dahil sa stress. We did our best Mr. Viceral pero hindi na talaga namin kayang ibalik ang bata sa sinapupunan niya were very sorry..."

Dahil sa sinabing iyon ng doctor kanina parang nawalan ng lakas si Vice. Its his first child tapos nawala pa. Hindi niya rin alam ang sasabihin sa asawa dahil alam niyang mas lalo itong masasaktan.

'Bat naman kasi ako umalis, kung sana hindi ako umalis hindi mangyayari to.' Bulong nito sa sarili na tila sinisisi niya pa ang sarili sa nangyari. Napayuko nalang siya sabay ng pagtulo ng luha niya, masakit mawalan ng anak at ngayon kinakabahan siya na baka layuan na siya ng asawa dahil sa mga sinabi ng ina at sa pagkawala ng anak nila.

"H-hon?" Napadungaw naman si Vice nang magsalita si Karylle.

'Gising na siya' anito sabay nang pag bilis ng tibok nang puso niya. Sobra siyang kinakabahan hindi niya alam kung ano ang unang sasabihin sa asawa, hindi niya naman pwedeng sabihin na nasa sinapupunan pa ang anak nila dahil mas lalo lang itong masasaktan.

Vice took a deep breath sabay hawak nang mahigpit sa kamay ni Karylle.

"Y-es? Okay ka n-na ba?" Tumango lang si Karylle bilang sagot.

"Is the baby okay?" Mahinang tanong ni Karylle dahil nanghihina parin ito.

Umiling nalang si Vice, ayaw niyang mabigla si Karylle.

"W-what do you mean?"

"You should t-take a rest. A-anong gusto mong kainin f-for breakfast?" Nauutal si Vice ayaw kasing lumabas sa bibig niya ang salitang "babe? Wala na ang baby."

"Answer me!"

"W-wala na ang baby s-sa sinapupunan mo." Nakita ni Vice ang reaksyon ng asawa, sunod sunod ang luhang tumutulo sa mga mata ni Karylle, akma sanang pupunasan ni Vice ang mga luha ni Karylle pero pinigilan niya ito.

"Your mom.. its your mom's fault! Kung pumayag lang sana ako sa sinabi niya this won't happen.. okay kung yun ang gusto niya? Ill file an annulment bukas na bukas!" Napatayo si Zia sa sinabi ng ate niya nakikinig lang kasi ito.

Si Vice naman halos na pipi na, hindi na siya makapagsalita. Ito na sasabog na yung mga sakit sa dibdib niya na kagabi niya pa inipon.

Tinalikuran lang ni Karylle ang asawa. Nasasaktan man siya pero kailangan niyang gawin ayaw niyang may mawala pa sa kanya. If letting Vice go would make his Father love Vice again? Gagawin niya. She lost their child at ngayon ayaw niya nang may mawala pa she may lose Vice pero alam niya namang mananatili ang pagmamahal niya sa asawa kahit sobrang masakit ito para sa kanya.

Pinili niyang talikuran ang asawa dahil ayaw niyang makitang nasasaktan ito dahil lalo lang siyang masasaktan.

"S-susuko ka na d-dahil lang dun?" Hirap man ay pinilit ni Vice na magsalita. Hindi niya kaya ang naririnig niya. Pinapatay siya ng salitang annulment. Hindi niya inaasahang sasabihin iyon ni Karylle.

"H-hindi ka naman susuko diba?" Ngayon ay yakap yakap na ni Vice ang asawa. Ayaw niya nang bitawan ito. Ang kasabay nang pagyakap niya ay ang mga luhang tumutulo sa mga mata niya.

"V-vice let go of me!"

"A-ate?"

"Zia, paalisin mo na siya ngayon. Tumawag ka nang guards!" Sa taranta, dali daling lumabas si Zia para tumawag ng guard kahit alam niyang mali ang desisyon nang ate niya.

Mas lalong hinigpitan ni Vice ang pagkakayakap sa asawa ayaw niya itong mag file nang annulment. Iniisip niya palang na wala na sa buhay niya si Karylle hindi niya na alam kung tatagal pa siya sa mundo.

"Stop Vice! Hindi ako makahinga!" Inipon ni Karylle ang natitirang lakas niya para maitulak si Vice at napa upo naman ang huli sa sahig.

At dahil pursigido talaga si Vice naisipan niyang lumuhod habang umiiyak.

"Wag kang susuko. Wag kang naniniwala sa mga sinasabi ni mommy.. mahal kita.. sobra, K-karylle please.. im begging you, wag mong ituloy ang annulment na yan.."

"Please Vice wag kang lumuhod. Its final. Para sayo din naman to eh. Mahal kita tandaan mo yan. Sobrang mahal. Thats why im doing this. Umalis ka na please."

"Para sakin?! Tangna! Isipin mo nga? Pinagpalit ko ang pamilya ko para sayo. Hindi ako sumuko kahit pagod na ako. Tapos ikaw konting sindak lang ng nanay ko. Sumuko? Ang duwag mo! Mahal mo ba talaga ako? Dahil ako Karylle Sobra! You wan't me to leave? Okay! Wag ka nang magtawag pa ng guard ako na mismo ang aalis. Pagod na ako!" Kasabay nito ang pag bagsak ng pinto.

'He left... Im incomplete... My love of my life is gone... The person that makes me smile left... My husband is gone... I lose my Vice'

Walang tigil sa paghikbi si Karylle sa pag alis ni Vice. Pero ito ang tama anito.
Napatingin siya sa bintana.

'I dont know what my life is without him, i can't picture it. My life is dull, Parang ayoko nang gumising gusto ko lagi nalang akong tulog.'

Patuloy parin sa pag iyak si Karylle.

Napahinto siya sa pag iyak nang may biglang bumukas nang pinto.

"Ate? Pinabalik ko nalang ang mga guard. Umalis narin kasi si Kuya bays eh. Are you okay? Hes crying soo hard." She was expecting na si Vice ang pumasok but then si Zia lang pala. Tumango nalang siya, alam niyang nasasaktan ngayon si Vice she was already expecting it.

Dahil nawalan na talaga nang pag asa si Vice na ititigik ni Karylle ang annulment? Naisipan niyang sumuko na lamang kahit sobrang sakit nun para sa kanya. He was like stabbed a thousand times.

God knows how much i love her. Sabi nito habang umiiyak palabas ng hospital.

"Guard wag na pala umalis na siya." Napadungaw si Vice. Its Zia. Pinabalik niya na ang mga guard nang makita si Vice.

"O-okay ka lang kuya?" Zia received a nod.

"J-just tell her. If something changed a-about me? She dont have to worry. Siya parin y-yung mahal ko. I-i need to go. Thanks Zia." Bago pa umalis si Vice, niyakap na muna siya ni Zia.

"Everything is going to be fine Kuya. I know she cant live without you. Take care."

Nang makarating na si Vice sa sasakyan. Nakatulala lang ito sa kawalan, nakuha naman ng attensyon niya ang litrato nila ni Karylle sa passenger's seat. Kinuha niya ito at umiyak pa lalo (play the song buko if you want)

"B-bakit? I fought for you. Bakit hindi mo magawang lumaban p-para sakin?... alam mo ba kung gaano kasakit ang g-ginawa mo? Sobrang sakit! Mas pipiliin ko pang mamatay kaysa mabuhay nang wala k-ka Karylle..." pinatong ni Vice ang ulo sa manibela at umiyak na ng todo. Hindi niya akalaing magagawa iyon ng asawa niya. For almost 5 years nilang magkasama at almost 1 and a galf month of being officially a couple hindi niya akalaing susuko lang nang ganun si Karylle. Doble ang sakit na nararamdaman niya ngayon. Sakit nang pagkawala ng anak nila ata ang pag le-let go ni Karylle sa kanya.

Sumuko na siya kasi hindi niya na kaya. Pero isa lang ang pinapangako ni Vice.

I may lose you. But i won't stop loving you. Even if ill saw you being happy with other guy.

HERES THE UPDATE ✌ EXPECT LOTS OF ERRORS DI KO NA KASI MA REVIEW PASENSYA HA? WALA TALAGANG FOREVER EH IKA NGA SA KANTANG THINKING OUT LOUD 'LOVING YOU TILL WERE SEVENTY' HANGGANG SEVENTY LANG SO? IT MEANS PAG 71 NA? WALA NA? ✌✌ SAREY SAREY. PERO ANG Vicerylle? FOREVER YAN. TSAKA PASENSYA NA KUNG NATAGALAN ANG NAG UPDATE. WALA KASING FOREVER EH CHOS! BUSY LANG SA SCHOOL ANYWAYS. KEEP SUPPPRTING THIS. TSAKA MAY IDADAGDAG AKONG CHRACTER MAG BIGAY NGA KAYO. ITS A GUY WAVYU GUYS GODBLESS -BAYSHKAREL

Me and my Possessive wifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon