Nang matapos na ang binyag dumeretso na ang mga ninong at ninang nang anak ni Vice sa bahay nila para sa celebration. Nandoon din ang mga kamag-anak ni Johanna at ang sa kanya.
"Can i carry my apo?" nangigigil na saad ni Madame Rosario na ngayon ay karga karga na ang apo na kanina lang ay bitbit ni Vice.
"He looks like his Father." saad din nang daddy nito na katabi ni Madame Rosario na parehong nangigigil sa pangalawang apo na lalaki. Ngumiti lang naman nang sapilitan si Vice sabay alis para kumuha nang maiinom para sa mga kaibigan.
"Kamukhang kamukha mo talaga yung bata, no doubt anak mo nga talaga siya ang tisoy." pahayag ni Jugs sabay kuha sa beer na dala dala ni Vice. Ngumiti lang naman si Vice sabay upo at tungga nang beer.
"Kanina ko pa napapansin, hindi ka masyadong nagsasalita. May problema ba?" Tanong ni Jhong dahil kanina niya pa napapansin na masyadong tahimik ang kaibigan at kapag kinakausap niya ito tango lang ang sagot o di kaya'y binibigyan lang siya nang matipid na ngiti.
Umiling lang si Vice bilang sagot. Lumapit naman sa kanya si Johanna na may dalang regalo.
"This gift is for Johice." Inabot ni Johanna ang regalong dala-dala pero inismidan lang siya ni Vice.
"Ano ngayon? mesa ba ako? Andun yung mesa wag kang tanga." Inis niyang tinalikuran ang asawa hanggang sa kusang umalis si Johanna.
"Ang hard mo bro."
"Nga pala? San na si Vhong?" tanong ni Vice. Nagtinginan naman ang mga magkakaibigan.
"Nasa Birthday ni Karylle." They said in chorus.
Actually kaya walang gana si Vice ngayon eh kasi Birthday ni Karylle at gustong gusto niya itong puntahan at batiin pero hindi niya magawa kaya nababadtrip ito. He scratched his nape at napangiwi.
"Ah. yeah.. I remember." saad nito.
"Yes you do. Kaya ka nababadtrip ngayon kasi hindi mo na siya ma s-surprise gaya nang mga pakulo mo dati pa. Dahil wala na kayo. Mag move-on ka na nga, masaya na siya kay Vhong." Inis namang napahawak si Vice sa braso ni Billy.
"Dapat lang na mag enjoy siya na kasama si Vhong dahil pag dumating na sumuko na si Johanna mapapasakin ulit siya."
"Edi ikaw na ang matapang, Lagi mo namang sinasabi yan eh. Hindi mo naman ginagawa."
"Im doing it! Can't you se--"
"Ano ba Vice! ano nanaman ba ang ginawa mo kay Johanna at umiiyak sa loob?!" sigaw ni Madame Rosario sa anak at nakapamewang pa ito. Takot namang napatingala ang magkakaibigan except kay Vice, sanay na siya eh. Dahan dahan siyang tumayo at nakapamulsa.
"Wala nang bago. Ang drama nang babaeng yan. Akala ko ba nakapag aral siya? eh bat ang bob--" bago paman matapos ni Vice ang sinasabi nakatikim ito nang malutong na sampal galing sa ina. He smiled sarcastically habang hawak hawak ang parte nang mukha na nasampal ng ina. Marami namang tao ang napatingin sa kanila at ang iba ay nagsitigilan.
"Hindi ko alam bat ka nagka ganyan, Hindi naman ganyan ang trato mo sa kanya dati eh. Asawa mo siya!"
"Oo ma! asawa ko siya dahil pinilit niyo akong ikasal sa kanya na kahit kasal na ako kay Karylle! Ganyan na ba kayo ka selfish lahat para paghiwalayin kami ni Karylle para sa kaligayahan niyo? Paano naman yung sarili kong kaligayahan? Ma! hindi kasalanan ni Karylle kung bakit pumatol si papa sa mommy niya. Si papa ang may kasalanan, Oo nga't hindi ako lumaking kasama siya pero ma alam kong siya ang totoo kung ama! at hindi siya!" pagtuturo ni Vice sa Lalaking kinilala niyang Daddy na prenteng nakatayo habang kumakain nang isang slice nang Cake. Natigilan ito sa pagturo ni Vice sa kanya at napalunok dahilan para mabulunan ito.
"Buong buhay ko lagi akong sumusunod sa gusto niyo. Sana naman ngayon na malaki na ako hahayaan niyo na ako."
"Ah. m-ma? ano k-kasi natapilok ako kanina kaya u-umiyak ako. T-tara na hon." pag tatanggol ni Johanna na kakarating lang, akma niyang hihilain si Vice pero umiwas ito.
"Stop lying Johanna!" sigaw nito sa asawa at binigyan nang death glare. Lumapit naman si Johanna sa mommy ni Vice at pinilit itong pinapasok sa loob nang bahay.
Nang makapasok na sa loob ang mga magulang ni Vice nasipa niya ang mesa sa galit.
"Relax lang Bro. Wag mong sirain ang Christening nang anak mo. Kumalma ka muna." Pina-upo naman ni Jhong ang kaibigan at pinakalma ito.
(Tending to Johanna's side)
"Ma? paano yan alam niya na." saad ni Johanna sa ina ni Vice.
"Wala akong pake-alam. Ito lang ang paraan ko para makaganti sa daddy niyang manloloko. Sa ngayon hindi niya pa alam na hiwalay na si Karylle at ang anak ko at alam kong magagalit iyon kay Vice at tsaka niya lang malalaman na anak niya si Vice pag sinabi niya na ito." Pinatong naman ni Madame Rosario ang kamay sa mga balikat ni Johanna and gave her a genuine smile.
"Mahal ka pa ni Vice alam ko yun, Nakita ko kung gaano siya nasaktan nung naghiwalay na kayo sobra sobra siyang nasaktan at alam mo ba anong ibig sabihin nun?" Umiling naman si Johanna bilang sagot sa tanong nang biyenan.
"It means minahal ka niya nang sobra. It can be proven by my own qoute. Kung magmamahal ka? mahal lang wag mahal na mahal, para pag nasaktan ka? masakit lang hindi masakit na masakit. Alam ko namang nasasaktan ka rin sa mga panahong iyon at naramdaman ko yun. Bilib nga ako sayo at kinaya mo paring bumalik sa kanya.."
"And thanks for your help ma." pagputol niya. Ngumiti naman ang huli.
"Your always welcome dear. And remember never give up on someone you love because there would be two ending, its either you'll be happy on your decision or you'll regret it. laging nasa huli ang pagsisisi. Kaya lang siya nagiging ganyan dahil ngayon ang nasa puso niya mahal niya si Karylle pero alam kung ikaw parin ang orihinal na nagmamay-ari nang puso niya lalo na't may Johice na kayo. Ang apo ko ang tulay sa inyong dalawa yan ang tandaan mo."
NAKU NAKU! MAMA ROSARIO HA? ENEYEN? BAT MO PINUPUSH SI JOHANNA? VICERYLLE LANG DAPAT EH. ENEBEYEN! BEKENEMEN? HAHAHA ANYWAYS SORRY KUNG NGAYON LANG ANG UPDATE. INATAKE KASI NANG KABALIWAN YUNG UTAK KO KAYA ITO ANG RESULTA MASYADONG SABAW NANAMAN ANG CHAPTER NA TO. ANOTHER WALANG KWENTANG CHAPTER. DUH! PATI DIN YUNG STORY WALANG KWENTA LALO NA ANG AUTHOR NAKAKABANAS! OSHA! THANK YOU SA SUPPORT MGA ATENG MUAPS! KEEP SUPPORTING AND GOD WILL BLESS YOU ALL. (PRAYER MEETING? hahaha) TILL' NEXT UPDATE- BAYSHKAWEL
BINABASA MO ANG
Me and my Possessive wife
Fanfiction"Possessive means over protective, jealousy, clingy and etc. etc. A Possessive wife? Does a possessive wife still exist? well litsi, este lets see." Expect errors from this story. Kung ayaw niyo ng OA na story? go read other stories.