"Buntis ka?!" Puno ng pangambang tanong ng nanay ni Rosario."O-opo." Yun lang ang naisagot niya dahil sa takot sa Ina na ngayon ay namumula na.
Napabuntong hininga naman ang huli at naibato ang lamp shade na nasa gilid lang ng ina.
"Bakit?! Sino ang ama?!" Sigaw nang matandang babae.
"Si--- si Modesto." Napasuntok naman ang ama niya sa ding ding nang malaman kung sino ang ama ng batang dinadala niya.
"P-pa kaya ko namang palakihin ang anak ko ng mag isa eh. Ayaw sakin ni Modesto. Kaya hindi ko na siya pipilitin." Nakatikim naman nang malutong na sampal si Rosario sa ama.
"Waaag!" Umiiyak na pigil nang Ina niya sa papa niya na ngayon ay yakap yakap na ang anak.
"Tama na! Tayo ang tutulong sa pagpapalaki s-sa apo natin."
"Alam mong nag iisang anak kita! Marami kaming plano para sayo pero hindi kasali dun ang mabuntis ka nang walang ama ang bata! Hindi ba't nobyo mo si Modesto?!"
"Laro lang para sa kanya ang pagiging kami papa.." umiiyak na saad ni Rosario.
Minahal niya ng sobra sobra si Modesto na kahit ang bataan niya ay naisuko sa isang lalaki. Pero huli na nung sasabihin niya sanang buntis siya ay kasabay nito ang pag amin ni Modesto na si Zsa Zsa lang talaga ang mahal niya kaya't hindi niya nasabi na nagdadalang tao siya at si Modesto ang ama.
Ginamit lang siyang pampalipas oras ni Modesto dahil hindi pa ito nakakamove on kay ZsaZsa na siya ring kinasal na.
"Pero kasal n-na siya diba?"
"Oo kasal na siya, pero minahal niya lang ang lalaking iyon dahil sa pinilit siya nang mga magulang niyang magpakasal doon. Pero ako parin ang mahal niya, at ramdam ko yun. Sorry pero gagawa ako nang paraan para bumalik kami sa dati. Minahal kita tandaan mo yan pero mas mahal ko si ZsaZsa at ikakamatay ko kung wala na siyang parte sa buhay ko."
Walang tigil sa pagtulo ang mga luha ni Rosario nang maalala ang mga sinabi ni Modesto sa kanya bago umalis papuntang London para sundan si ZsaZsa.
"Tahan na..." pagcocomfort nang ina kay Rosario.
"Wala ka bang planong sabihin sa kanya na buntis ka?" Mahinahong tanong nang ama dahil ayaw niyang madagdagan ang hinanakit na nararamdaman ng anak kung sisigawan at papagalitan niya pa ito.
"Sasabihin ko nalang p-po sa ta-tamang panahon."
//
"ZsaZsa..." pagtawag ni Modesto kay ZsaZsa na nagdidilig nang halaman. Gulat namang napalingon ang huli. Hindi niya kasi inaasahan na makikita niya pa ulit si Modesto.
"A-anong ginagawa mo dito?" Mahinang tanong ni ZsaZsa na panay ang tingin sa paligid kung may nakakakita ba sa kanila. Hinila naman siya ni Modesto papasok sa katabing bahay at sinarado ang pinto.
"Wh-" hindi na natuloy ang sinabi ni ZsaZsa nang yakapin siya nito ng sobrang higpit.
"I badly miss you..." mahina pero makahulugang bulong ni Modesto sa babaeng sobra niyang minahal.
"What are you doing here?" Tanong ni ZsaZsa habang yakap parin ng huli.
"Can you just shut your mouth for a while? And let me feel this moment? I badly miss you. Its been 6 years since the last time i hugged and see you. Ive been searching you here in London for almost 2 years in the 28 years of my existence. I. MISS. YOU."
Kasabay nang mga sinabing iyon ni Modesto ang pagtulo nang maiinit na likido sa mga mata ni ZsaZsa. Mahal na mahal niya si Modesto pero sadyang mapaglaro ang tadhana nila. Napilitan siyang magpakasal sa ibang lalaki at hindi naman nagtagal ay natutunan niya itong mahalin habang si Modesto naman hindi magawang mag move on dahil si ZsaZsa lang talaga ang mahal niya.
Dahan dahang binitawan ni Modesto si ZsaZsa nang maramdaman niyang humihikbi ito. Agad niya namang pinunasan ito gamit ang mga kamay niya at hinalikan sa noo.
"Wag ka nang umiyak, na miss lang talaga kita mahal ko." Naitulak naman nang mahina ni Zsazsa si Modesto dahilan para mapa atras ito. Marahas niyang pinunasan ang mga luhang pumapatak at pinipigilan ang mga luhang nangingilid na malapit naring mahulog sa mga mata niya.
"Im married." Ngumiti ito nang sapilitan sabay hawak sa door knob.
"Our family is getting bigger. We have 2 daughters. I love him, he love me. I think that is a valid reason for you to leave me alone." Nasaktan man si Zsazsa sa mga binitawan niyang salita pero kinakailangan niyang sabihin iyon para lubayan na siya ni Modesto, because it might cause trouble to them knowing that she is married. Akmang lalabas si ZsaZsa pero natigilan ito sa sinabi ni Modesto.
"Wow.. so? You love eachother." Natawa siya sarcastically at napahawak sa batok at tumingala trying to hold his tears back.
"While me? I assumed you still love me but in the end it was like i am loving myself alone. Minahal mo ba talaga ako? Because if you do, your love for me wont fade that easy and fast."
"Hindi moko naiintindihan." Nakatalikod parin si ZsaZsa, natatakot siyang harapin ito dahil hindi niya kayang nakikitang nasasaktan ang lalaking minahal niya hanggang ngayon.
"Dahil kahit kailan wala kang sinabi. Pano ko maiintindihan?" Naiinis na saad ni Modesto.
"Nakipag sex ka sa iba't ibang babae nung kinasal ako diba?" Sa ngayon nakaharap na si ZsaZsa kay Modesto dahil ayaw niya nang itago pa ang sekretong nasagap niya para maging sapat na dahil upang matutunang mahalin ang asawa niya ngayon.
"O...o p-pero i was drunk that time."
"May nabuntis ka diba?"
"Wala! The hell! Even though im drunk i maked sure i wont make them pregnant. As far as i remember it was just a 2 girls i had sex with. Well, im sorry. You can't blame me i was so down that time. My world are breaking into peices at hindi ko na alam ang gagawin ko." Hindi makapaniwala si ZsaZsa sa narinig. Mas masakit pala pag sa mismong bunganga nang taong mahal mo maririnig ang mga salitang iyon.
"Someone called me 3 years ago. Nagka anak kayo. Lalaki, if i were you? Better to be with your son, than waisting your time here." Halata sa mukha ni Modesto ang pagkagulat. May anak ako? Bulong nito sa sarili.
"S-sino raw?"
Out of the blue, natawa si ZsaZsa sa tanong ni Modesto. Napahawak ito sa pagitan nang mga ilong at inis na binalik ang tingin sa kausap.
"You said 2 girls right? I dont know the name of the other girl, but the girl who called me. Funny right? She called me. At ako pa talaga? How come?" Umiling nalang si ZsaZsa. Nakatulala parin ang huli.
"She is Benita. I think you knew her already. Well, i have to go." Aalis na sana si Zsazsa nang bigla siyang higitin ni Modesto sa braso saka niyakap ulit.
"Sorry. Wag mokong talikuran. Mahal kita."
"Well me i dont love you anymore." Tinulak naman ni ZsaZsa si Modesto.
"Siguro naman naintindihan mo na. I have to go."
Naiwang nakatulala si Modesto kasabay ang walang tigil na pag patak ng mga luha.
AYON NA MUNA ANG UPDATE HA? WELL, NAISIPAN KONG 1 CHAPTER LANG PARA SA PARENTS NILA DAHIL ATAT NA AKONG IBIDA ANG VICERYLLE,VHONGRYLLE, AT JOHICE EH. WELL, GANITO YUN WALANG TIGIL SA PAGSUYO SI MODESTO KAY ZSAZSA HANGGANG SA MAY NANGYARI SA KANILA AT NASAKSIHAN NANG ASAWA NI ZSAZSA KAYA INATAKE SA PUSO AT NAMATAY. AT AYON NA NGA NAISIPAN NILANG MAGPAKASAL. AND KARYLLE HATES HIM SO MUCH. AT TSAKA TSAKA NAKITA NA NI MODESTO ANG ANAK NIYANG LALAKI SA IBANG BABAE NANG UMUWI SILA NANG PINAS. TENDING TO VICE'S MOM WELL, NAKAHANAP DIN SIYA NANG KA FOREVER AT WALA PA SIYANG PLANONG SABIHIN NA MAY ANAK SI MODESTO SA KANYA PERO VICE KNEW IT ALREADY. KAYA AYON
HAHAHAHA. HERES THE UPDATE. SEE YA SA NEXT UPDATE. VICERYLLE ANG BIBIDA MEGED! THANKS FOR THE SUPPORT MUA! EXPECT TYPO ERRORS. MEHEHEHEHE ALAVYA!-BAYSHKAREL❤
BINABASA MO ANG
Me and my Possessive wife
Fanfiction"Possessive means over protective, jealousy, clingy and etc. etc. A Possessive wife? Does a possessive wife still exist? well litsi, este lets see." Expect errors from this story. Kung ayaw niyo ng OA na story? go read other stories.