Moon
Pagka uwi ko ng bahay ay agad ako'ng naligo at humiga sa couch habang Inaabangan ko ang tawag mula kay Carie, gusto ko sana itong puntahan kaso baka busy ito.
Hindi ko namalayang naka tulog na pala ako habang yong phone ko ay nasa may dib dib ko maya maya pa ay tumunog ito.
Tinignan ko kung sino ang tumatawag at nakita ko'ng si Carie ito kaya napa upo ako bigla at sinagot ang tawag.
"Hey" sabi ko.
"Sorry, did I wake you up?" Tanong nito sa kabilang linya.
"Of course not.... Inaantay ko nga tawag mo e" sabi ko dito at napangiti ako.
"Okay" tipid na sagot niya.
"Uhm Carie?" Tanong ko.
"Yes?" Mabilis na tanong nito.
"Free kaba sa linggo?" Tanong ko dito, gusto ko kasi siyang makausap ng harap harapan.
"Ou naman bakit?" Napa ngiti naman ako dahil sa sinabi niya... sana nga pumayag siya.
"Pwede mo ba ako'ng samahan?" Say yes please.
"Saan?" Tanong nito.
"Secret" sabi ko at natawa ito... nakakamiss naman ang boses niya grr!
"C'mon Drey just tell me" pag pupumilit niya.
"Edi hindi na secret pag sinabi ko" pag bibiro ko.
"Hindi mo naman siguro ako kikidnapin diba?" Pabirong tanong nito kaya napa tawa ako ng mahina.
"And why would I do that?" Tanong ko.
"Okay okay, sasama na" napangiti ako dahil pumayag ito.
"Yes! Thankyou!" sigaw ko dito peru mahina lang.
"Yeah kaya matulog kana para makatulog narin ako dahil may fashion show ako bukas" sabi nito.
"Anong oras? Pwede sumama?" Tanong ko.
"Ikaw bahala" sabi niya.
"Okay! Anong oras?" Para akong baliw kaka talon dito dahil sa kilig.
"9:00 am"
"Okay! Good night, Carie Jade" pangiti ko'ng sabi.
"Good night, Moon Drey" sabi nito at binaba na ang tawag.
Ako naman ay lumipat na sa kama ko at nag talon talon na parang bata kasi sa wakas kinausap niya na din ako.
Baka hindi ako maka tulog nito dahil sa tuwa lalo pa't magkikita ulit kami bukas shezz!
Kahit hindi pa ako inaantok ay pinikit ko nalang din ang mga mata ko pipilitin ko nalang maka tulog.
Carie
Pagka baba ko nang phone ay tinignan ko si Belle na naka ngisi... Kanina pa ako naka uwi peru hindi ko muna tinawagan si Drey dahil mang aasar nanaman ito sa akin.
Nasa sala kami ngayon ni Belle, kinukulit kasi ako nito tungkol kay Drey kaya andito pa siya sa bahay ko, kaya kinwento ko naman sa kanya lahat lahat ng nangyari at sinabi ko narin na si Drey yung batang hinahanap ko at alam din niya na Girlfriend nito si Jeada.
"So! Ano plano mo?" Tanong nito.
"Hindi ko alam.... naguguluhan ako" sabi ko habang kumakain ng chips.
"Nag aalala lang kasi ako sayo sis baka sa huli ikaw pa ang masaktan, pano pag hulog na hulog kana talaga sa kanya? Tapos biglang nagising na pala ang girlfriend niya?" Sunod sunod na tanong ni Belle sakin.
"Pano kung gusto ka lang niya ngayon peru pag gumaling na si Jeada saka ka naman iwan non?" Alam ko'ng nag aalala si Belle sa akin peru hindi ko talaga alam ang gagawin ko sa ngayon.
Dahil sa sinabi nito napaisip agad ako.... pano nga kung ganun ang mangyayari sa susunod?
"Belle.... Mahal ko na ata siya" mahina ko'ng sagot.
"Pag isipan mo Carie... ayuko lang masaktan ka ulit" sabi nito nang nag aalala.
Ilang sandali ng pag uusap namin ay tumayo ito at pumunta sa kitchen, may kinuha siyang alak? Seryoso ba siya?
"Mahaba habang kwentohan to kaya sa tingin ko kailangan natin to" ngumiti ito ng nakaka loka.
Matagal kaming nag kwentohan ni Belle kung ano ano lang at feeling ko ay lasing na ako dahil nahihilo na ako konte.
Tawang tawa naman si Belle sa akin.... alam niya kasing mabilis ako malasing at pinasayaw ba naman ako ng baby shark sa harap niya, hays loka loka talaga tong babaeng to.
Pagka upo ko ay tawang tawa parin si Belle ... Tumahimik ako bigla at diko namalayang umiiyak na pala ako.
"Hey! Hey! What's wrong?" Lumapit ito sa akin at sinandal ko ang ulo ko sa balikat niya.
"Paano ko pa mamahalin si Drey, when... when someone already owns her heart?" Tanong ko habang umiiyak.
"Sabi niya papakasalan niya ako peru parang hindi naman mangyayari yon!" Sigaw ko habang naka hawak ang kamay sa dibdib ko... nag uumpisa na naman itong sumikip hindi ako maka hinga.
"Wait kukunin ko lang inhaler mo" sabi ni Belle sakin.
Dinampot niya ang bag ko at dali daling kinuha ang inhaler doon.
"Okay breath" sabi nito kaya huminga ako ng malalim at nag spray.
Maya maya pa ay unti unting nawawala ang paninikip ng dibdib ko pasalamat ako kay Belle dahil andito siya.
"Tatawagan ko si Drey" sabi nito at kukunin na sana ang phone ko.
"No! Ayukong makita niya ako'ng ganito" pag pipigil ko kay Belle.
Ayukong puntahan niya ako dahil sa awa, ayukong makita niya ako'ng ganto lalo na kung siya ang dahilan, ayuko din makita siyang nag aalala...
"Ihatid na kita sa room mo" pinatayo na niya ako at inalalayan papunta sa kwarto ko dahil lasing na talaga ako.
Nang maka pasok na ako ay hiniga niya ako sa kama, buti nalang ay nakapag bihis na ako kanina.
Tumabi ito sa akin at hinaplos haplos ang noo ko, buti nalang talaga andito si Belle na masasandalan ko.
"Mag pahinga kana...okay?" sabi nito.
"Dito kana matulog Belle, late na para umuwi" sabi ko dito at tumalikod na paharap sa wall.
Maya maya pa ay naramdaman ko'ng tumabi sa akin si Belle, kaya naman ay pinikit ko na ang mga mata ko.
**********
Tylr:>
BINABASA MO ANG
LOVING YOU IN RED (INTERSEX)
RomanceMoon Drey is a famous singer who has a girlfriend who is in a coma because of an car accident and she didn't realize that she is slowly falling in love with a famous model, named Carie. What she will do now when she has a girlfriend?