Moon
"Tawagan mo ako pag tapos kana okay?" Hinatid ko na siya sa lugar kung saan sila mag sho shoot.
"Thank you Drey" ngumiti ito, pababa na sana siya peru hinawakan ko ito sa kamay.
"C--carie wait" pinigilan ko siya.
"What is it Drey?" Tanong nito at magka salubong din ang kilay niya.
Hinawakan ko ang mukha nito at lumapit para dampian siya ng halik sa malambot niyang labi, nagulat naman siya sa ginawa ko.... hindi nito inaasaahang hahalikan ko siya, sisihin niyo utak ko wag ako ha? Hahahha!
"See you later" iyon nalang ang nasabi ko pagka tapos ko siyang halikan.
"See you" ngumiti ito saka tuluyang bumaba sa kotse ko.
Hinantay ko pang maka pasok siya sa building bago ako umalis at nag maneho pa punta sa Hospital para bisitahin si Jeada.
16 minutes later
Bumaba na ako sa kotse ko at pumasok na sa Hospital, may iilang tao na nakatingin sa akin at ngumingiti habang papasok ako sa loob kaya ngumiti din ako sa kanila.
Sa di kalayuan ay may nakita ako'ng dalawang lalaki sa harap ng kwarto ni Jeada, isang binatang lalaki na parang nasa 28 years old at isang matandang lalaki? Kaya naman ay binilisan ko ang pag lakad papunta sa dalawang lalaking naka tayo.
"Thank you sir"sabi ng binatang lalaki sa matanda.
"If you need anything just talk to manang Aida okay?" sabi naman ng matandang lalaki na binanggit ang pangalan ni manang, Magkakilala sila?
Nag shake hands ang dalawang nag uusap at umalis na ito ng naka ngiti. Aba Sino sila?
Nang hindi ko na sila makita ay pumasok na ako sa kwarto ni Ada at tinanong si manang Aida.
"Hey manang" lumingon siya sa akin halatang gulat ito sa pag pasok ko.
"Oh anak" ngumiti si manang Aida peru hindi kagaya dati, iba yong ngiti niya ngayon parang nagulat? E lage naman akong bumibisita dito ah, anong nangyayari?
"Manang kilala niyo po ba yong dalawang lalaki sa labas kanina?" Tanong ko sa kanya.
"Ah yon ba... si Mr. Clarkson, lolo ni Jeada" sagot niya... yong matandang lalaki ang tinutukoy niya.
Lolo niya? Ang alam ko lang ay nasa U.S ang grand parents ni Ada at hindi ko pa ito nakikita... so andito pala sila sa Pilipinas? ni wala ngang sinasabi sila Tita sakin para ipakilala man lang ako ganun?
"E yong Isang lalaki po?" Tanong ko ulit sa kanya.
Hindi agad naka sagot si manang Aida at halata sa kilos niya na hindi siya mapakali... may tinatago ba siya? Kinakabahan tuloy ako.
"Si a--ano... ahm hindi ko kilala... pasensya na anak" may tinatago talaga si manang e halata sa knikilos.
"Manang...." mag sasalita pa sana ako peru nag paalam ito.
"May bibilhin pa pala ako sa labas anak ikaw muna ang bahala dito ha?" Pag iiwas ni manang sakin.
"Ahm sige po manang" lumabas na ito at hindi ko na kinulit pa.....hayss masama ang kutob ko parang may nangyayari talaga na hindi ko alam.
Naka tulala lang ako habang naka upo sa gilid ni Jeada, wala kasi ako'ng dalang gitara kaya hindi ko muna siya ma kakantahan ngayon..hays kailan ko pa nakalimutang mag dala ng gitara at rose kay Ada? 'kakaisip mo yan kay Carie' sabi ng utak ko. tss!
Kakaisip ko sa mga nangyayari ay hindi ko namalayang naka tulog na pala ako sa gilid ni Ada, hawak hawak ang kamay niya hanggang may naramdaman ako'ng tumatapik sa braso ko.
Nagising ako at tinignan kung sino iyon, nang makita ko ay si manang Aida pala kaya napa ayos ako ng upo.
"Kanina pa tumutunog ang cellphone mo anak kaya ginising na kita baka importante ito" binigay niya sa akin ang phone ko at tinignan kung sino nakita ko si Carl iyon...aba nakaka alala pa pala tong isang to sakin.
"Hello sino to?" Kunwari hindi ko kilala ang tumatawag.
"Fuck you Drey!" Aba ngayon nga lang siya nag paramdam tapos ganun pa ang bungad niya sa akin.... ansakit tuloy nag tenga ko sa pag sigaw niya, baklang to hindi parin nag babago boses balyena parin joke.
"I miss you too Carl!" Sigaw ko rin sa kabilang linya dahilan para tumawa ito ng malakas.
"Sakit mo sa ears Carl myghod" dugtong ko.
"Sorry na ipapa alala ko lang sayo na may Enterview ka bukas ng 9:00am so be ready okay? Byee!" Aba ganun ganun nalang? Bye agad? Hindi niya ba kilala ang kausap niya? Charot.
Binaba ko narin ang phone ko at iniisip yong Enterview na sinasabi ni Carl bukas, at para saan naman daw yon? Mag tatanong na naman siguro sila kung 'kumusta naman ang lovelife mo Miss Dreyy blah blah' duh ka umay hindi ko naman pwede sabihin na mag in kami ni Ada kasi panigurado ako'ng magagalit sa akin si Ada.
Ou nga no napa isip ako kung anong dahilan ni Jeada bakit ayaw niyang i public ang Relationship namin... hindi kaya may Iba siya ? Hayss imposible 2 years na nga kami diba peru sa 2 years na yon wala naman ako'ng napapansing kakaiba sa kanya.
Tumunog ulit ang phone ko at tinignan kung sino at si Carie yon kaya sinagot ko na.. ou nga pala sinave ko na ang number ni Carie kanina lang.
"Hello Carie" napa ngiti ako sa loob loob ko.
"Hey I'm done na" mahina niyang sagot, halatang pagud ito.
"Okay... I'll be right there in a minute" binaba ko na ang phone, nagpa alam narin ako kay manang at lumabas na papunta sa kotse ko.
Tinignan ko ang phone ko kung anong oras na, nakita ko 6:13pm na kaya naman pala parang pagud na yong isa at sigurado ako'ng gutom na siya kaya naisipan ko na bilhan siya ng pizza.
Pagkarating ko sa harap ng building ay nakatayo roon si Carie kasama ang ilang model peru yong tingin ko nakay Carie lang... ang sexy niya talaga grabe! kaya bumaba na ako sa kotse ko.
"Hey how is it?" Tanong ko sa kanya nang maka lapit na ako at nag beso beso.
"I'm tired" pag mamaktol niya, ahww ang cute naman.
Yung ibang babae ay naka tingin sa akin at kumakaway, yong isa naman ay lumapit sa akin at nagpakilala.
"Hi Drey Haltson?" ngumiti ito na abot hanggang langit joke, ngumiti lang din ako.
"I'm patricia---" inilahad na ng babae ang kamay niya sa akin peru pinigilang ito ni Carie.
"She's not interested by the way" lumingon ito sa akin at tumalikod, yong isang kilay naman nito ay naka taas.
"Let's go" ohw very possessive... napa ngiti tuloy ako sa inasal niya.
Nasa loob na kami ng kotse habang hindi siya nag sasalita.
"I bought you some food.... I know you're hungry" binigay ko sa kanya ang binili ko kanina lang at tahimik lang siyang kumakain.
Ilang minuto pa ay narating na namin ang bahay niya, bumaba ito ng walang pasabi kaya sumigaw ako nong nasa gate na siya.
"Goodnight Carie..." hindi man lang siya lumingon? Hayss..
Is she upset? for what reason? Haaayyy,
Pagka pasok nito ay umalis na din ako.Matutulog ako ng maaga ngayon kasi bukas maaga din akong gigising.
*********
Tylr:>
BINABASA MO ANG
LOVING YOU IN RED (INTERSEX)
RomanceMoon Drey is a famous singer who has a girlfriend who is in a coma because of an car accident and she didn't realize that she is slowly falling in love with a famous model, named Carie. What she will do now when she has a girlfriend?