Moon
Nang maka lapag ang sinasakyan ko'ng eroplano ay agad ako'ng nag rent ng sasakyan para hanapin si Carie.
Umaga na at wala pa ako'ng kain, sa tulog wala namang problema dahil naka tulog ako sa byahe.
Nag tanong tanong na din ako sa mga na dadaanan ko'ng tao, kaya gumamit na ako ng Google map para sigurado at mas madali ang pag hahanap ko.
Ilang oras din akong nag byahe hanggang nakarating din ako sa address na binigay sa akin ni Belle.
Kaya naman ay bumaba na ako ng kotse at kitang kita ko ang mala palasyong bahay, gosh sa kanila ba to? Ang yaman pala talaga nila kung ganun.
Nag door bell ako sa may gate at agad namang binuksan iyon ng isang lalaki at sa tingin ko ay driver nila ito kung hindi ako nag kakamali.
"Yes ma'am?" Tanong nito sa akin at ngumiti.
"Uhm... I'm looking for Carie Jade Dela Vien?" Tanong ko naman.
"Ay si ma'am Carie...wait ma'am I'll call her" sabi nito, Pinoy ba to? Siguro! Dahil alam niya nga mag tagalaog e.
"Sige po manong salamat" ngumiti ako dito at nagulat naman ito.
"Pinay ka po pala ma'am? Nahirapan tuloy ako mag english" pag bibiro naman nito at napa kamot sa noo, kaya napatawa narin ako.
Maya maya pa ay pinapasok ako ni manong sa loob ng gate, nang may isang matandang paparating.
"Sino yan manong?" Tanong nito sa lalaki.
"Ah maam hinahanap po si maam Carie" sagot naman ng lalaki.
"What's your name?" Tanong nito sa akin ng naka taas ang kilay, medyo nakakatakot ang etsora niya ah, at may hawig siya kay Carie maganda din ito kahit matanda na siguro ito yong lola ni Jade.
"My name is Moon Drey ma'am" sagot ko dito habang naka titig ito sa akin.
"Ohw? So your the one she talked about... Hmm" patango tango nitong sabi at ngumusi sa akin?
Wait kine kwento ako ni Carie sa kanya? Hindi ba ito galit sa akin? Yong awra niya kasi parang anytime susunugin ka dahil sa titig nitong nag aapoy. Kidding!
"Ahmm..." Ngumiti lang ako ng pilit baka sakaling ngitian din ako peru tumalikod ito sa akin.
"Follow me" utos nito kaya naman ay sumunod ako dito na kinakabahan.
"Yes ma'am" sagot ko at tuluyan na kaming pumasok sa bahay.
Pag pasok ko ay namangha talaga ako sa mga paintings na naka sabit sa pader, ang gaganda, napaka galing naman ng nag design ng bahay na to.
Maya maya pa ay pina upo ako sa sala at umalis naman ang matanda dahil tatawagin niya daw si Carie, inutusan naman niya ang isang kasambahay dito na bigyan ako ng makakain at maiinom.
"Ma'am juice or coffee?" Tanong nito sa akin at halatang pinay din ito kaya naman ay ngumiti ako dito.
"Coffee nalang po" ngumiti naman ito sa akin.
"Pancakes ma'am gusto niyo po?" Tanong ulit nito sa akin.
"Ah yes please... Thank you" sabi ko naman, naalala ko tuloy nong time na binilhan ko si Carie ng pancakes dami nakain non nakakatuwa lang.
"Sige po ma'am Drey" bago ko pa man tanungin ulit ang babae ay naka alis na ito.
Kilala niya ako? E ngayon palang naman ako pumunta dito e? 'E kasi nga pinay siya siguro napapanuod ka niya sa TV ganun' sabi ng utak ko, panira!
Ilang sandaling pag aantay ay bumalik naman agad ang babae at may dala na itong isang tasang kape at isang platitong may laman na pancakes, mukhang masarap ito ah.
Pagka lapag ni ate ng kape ay agad ako'ng nagpa salamat at umlais naman ito agad.
Humigop muna ako ng kape habang wala pa yong matandang kausap ko kanina, hindi ko pa kasi alam ang pangalan non e hihi.
Hindi ko alam kung gaano ako katagal nag antay peru nang makita ko'ng papalapit na si Jade sa direksyon ko ay agad ako'ng nakaramdam ng kaba, gaya ng dati kapag nakikita o kasama ko ito, kaya naman at tumayo agad ako.
Namiss ko talaga siya gusto ko agad siyang yakapin peru andito ang masungit na matanda sa tabi niya, kaya pinigilan ko ang sarili ko.
"What are you doing here?" Masungit na tanong nito sa akin, bigla naman ako'ng nagulat sa inasal nito.
"Jade, why you didn't tell me?" Yan agad ang lumabas sa bibig ko.
"I'll leave you both, so you can talk privately" sabi ng matanda at hinalikan si Jade sa noo, lola niya nga siguro ito.
Nang maka alis na ito ay ilang minutong natahimik kaming dalawa kaya naman ay nag salita ulit ako.
"I've been trying to call you, everyday I went to your place but you are not there, why?" Tanong ko sa kanya, feeling ko maiiyak ako nito gosh.
"Oh?" Yon lang ang tangi nitong sagot sa tanong ko, kaya naman ay lumapit ako sa kanya.
"Come back to me baby, I missed you so much" sabi ko sa kanya at hinawakan ang kamay nito peru iniwakle niya lang ito.
"Don't you ever touch me" sabi nito na halata sa bose nito na galit.
"Please baby" naramdaman ko nalang na tumulo na pala luha ko, at kita ko sa mga mata nito ang pag aalala.
"You have Jeada right?" Napatingin naman ako sa kanya, at bigla ko siyang niyakap dahil hindi ko na kaya, gusto ko na talaga siyang mayakap.
Nag pupumiglas ito sa yakap ko peru hindi ko hinayaang makawala ito.
"Let me go! And forget about what happened!" Sigaw nito at nag pupumiglas parin peru wala ako'ng pakialam kahit mabinge pa ako sa sigaw nito.
"Baby please...wala na kami ni Jeada, tinapos ko na ang lahat ng meron sa amin..." Sabi ko habang umiiyak parin sa balikat nito, naaamoy ko na naman ang familiar na pabango nito kaya naman ay mas hinigpitan ko pa ang pagkaka yakap ko sa kanya dahil sobrang na miss ko ito.
"Just give me a chance to prove it baby, please" pag mamakaawa ko sa kanya.
Ganun pa man ay hindi ko inaasahang tinulak niya ako ng malakas at napa atras naman ako, habang siya ay umiiyak narin.
"Leave!" Sigaw nito sa akin.
"Jade, don't do this" mahina ko'ng sabi.
"I said leave" pag uulit nito sa sinabi niya, habang naka yokum ang dalawang kamay.
"I'm not giving up Jade, ngayong alam ko'ng buntis ka----" sagot ko dito.
"Now!" Sigaw ulit nito sa akin, kaya naman ay tumalikod na ako habang umiiyak parin.
Hindi ako papayag na mawala siya sa akin. May anak kami at ayukong mangyari sa amin ang nangyari sa pamilya ko.
Sumakay na ako sa kotse ko at pinaharurot ang sasakyan, maghahanap nalang muna ako ng hotel dito para don muna mag stay habang andito ako sa London.
At hindi ako uuwi hanggat hindi ko kasama si Jade. Wala akong paki kung mawalan ako ng trabaho, may ipon naman ako....peru hindi yan mangyayari.
Ang sakit sakit lang kasi.... yong taong mahal mo ay pinag tatabuyan ka.
'hindi kita susukoan Carie Jade Dela Vien' sabi ko sa sarili ko.
**********
To be continued.....
BINABASA MO ANG
LOVING YOU IN RED (INTERSEX)
RomanceMoon Drey is a famous singer who has a girlfriend who is in a coma because of an car accident and she didn't realize that she is slowly falling in love with a famous model, named Carie. What she will do now when she has a girlfriend?