Moon
Nasa tabing dagat kami ngayon ni Carie naglakad lakad, medyo madilim dito at wala ding tao maliban sa aming dalawa kaya hinawakan ko ito sa kamay, sila Carl naman ay hindi ko alam kung saan dahil tumakbo nalang sila bigla kasama ang jowa nito.
"Jade?" Tanong ko dito at lumingon naman ito.
"Hmm...wala" ngumiti lang ako at tinaasan ng kilay nag aantay sa sasabihin ko.
"Moon?" Tanong niya.
"Yes?" Sagot ko dito.
"Paano pag.... pag nagising na si Jeada" tanong nito at uwiwas ng tingin sa akin.
"I don't know" sabi ko.
"Maybe this is our last time na magkasama tayo... I meann..." Huminto ako at humarap sa kanya.
"Carie..." Hinawakan ko siya sa balikat at pinaharap sa akin.
"Drey, we have to face the consequences.... I've been through this I know how it feels and you know that" parang tinutusok ang puso ko sa sinabi nito.
"Don't do this Jade---"
"But we have to" para na itong naiiyak kaya naman ay hinila ko ito palapit sa akin at niyakap ng mahigpit.
"Drey look, I know you love Jeada and I'm just a piece of shit---"
Dahil sa sinabi nito ay kumalas ako sa pagkakayakap sa kanya at hinarap ulit siya.
"No you're not Jade..." Sabi ko
"Moon I like you a lot but this is wrong!" She confess.
"And I like you too Carie...."yumuko lang ito peru hindi siya nagsasalita.
"....I can't get you out of my fucking head" pagpapatuloy ko.
"What am I gonna do now?" Umiyak ito habang yung kamay niya ay naka hawak sa mukha nito.
Kaya tinanggal ko ang kamay niya at hinawakan siya sa muka para tignan ako.
"Shhh baby... everything's gonna be okay...hmm" sabi ko at niyakap ito ng mahigpit, maya maya pa ay pinunasan ko ang luha niya at hinalikan sa labi.
Niyaya ko siyang humiga sa buhangin habang pinag mamasdan ang mga bituin sa langit ng magka hawak ang kamay.
Alam ko mali itong ginagawa namin peru masaya ako kapag kasama siya, masaya ako kapag nakikita ko'ng ngumingiti siya, at nalaman ko din mismo sa bibig niya na gusto niya ako at ganun din ang nararamdaman ko sa kanya ngayon.
Walang araw na hindi ko siya naiisip, hindi ko alam kung ano gagawin ko once na gumising na si Ada, kung ano na mangyayari sa amin ni Carie.
I love being with her, I love how my heart grow when she's around, I was so comfortable, happy at the same time sad, kasi hindi magiging kami.
Ayukong saktan ang babaeng matagal ko ng hinahanap, ayuko siyang mawala, ano gagawin ko gayong hindi siya magiging saakin at ayuko din naman saktan si Ada.
Lumingon ako kay Jade para tignan ito, naka pikit ang mga mata nito habang ako nakatitig sa ganda niya.
Kung alam mo lang Jade kung gaano ko ka gustong makasama ka, pasensya kung hindi kita na hintay, akala ko kasi hindi na kita makikita at hindi ko alam na magkakilala pala kayo ni Ada....
Anong dahilan ni Ada bakit niya ito nilihim sa akin? May iba paba siyang tinatago sakin?
Parang gusto kong gisingin si Ada para itanong lahat ng gustong ko'ng itanong, peru ganun paman ay hindi pwede.
Tuwing kasama ko si Carie nawawala sa isip ko si Ada, sa ginagawa ko parang binura ko na din lahat ng alaala namin ni Ada... niloko ko si Ada.
Napansin ko'ng may mga taong dumadaan kaya naman ay niyaya ko na si Carie, hindi pa pala kami kumakain.
"Jade?" Tawag ko sa kanya.
"Hmm?" Akala ko tulog na ito.
"I'm starving na" nag pout ako kunwari sa kanya.
"Stop doing that" natatawang sabi nito.
"Doing what?" Tanong ko dito, kunwari diko alam ang ibig niyang sabihin.
"Your too cute and I swear my heart beating so fast!" Pabulong nitong sagot, kinilig naman ako sa sinabi niya....
"I'm blushing right now" sabi ko sa kanya at totoo naman talaga.
"I know" sabi nito at ngumiti.
Kaya naman ay tumayo na ako at tinulungan din siyang maka tayo.
Naglakad na kami pabalik at kailangan na din naming kumain at hanapin ang mag jowa.
Habang nag lalakad ay may iilang tao na kumakaway sa amin at nginitian ko naman ito habang magkahawak parin ang kamay namin ni Carie.
Mag jowa ba sila?
Siguro ou kasi magka hawak kamay e.
Hala grabe bagay sila.
Maganda at maganda tama ka jan.
Napatawa nalang kami ni Jade dahil sa naririnig naming bulongan, kung alam lang nila na hindi pwede maging sa akin si Carie hayss.
Ang saya pala kapag ganito no? Yung tipong maglalakad kayo sa public ng walang iniisip na sasabihin ng ibang tao, kay Carie ko lang to naramdaman peru ang pinag kaiba lang ay hindi kami.
Kami kasi ni Ada parang hindi kilala ang isa't isa kapag nasa public kami, ayaw niya na hinawakan ko siya sa kamay, hinahalikan sa maraming tao, feeling ko tuloy kinakahiya niya ako.
Yong mga bagay na hindi ko naramdaman kay Ada naramdaman ko kay Jade sa maiksing panahon na magkasama kami.
"Drey buti naman at nagpakita na kayo tara na at kakain na tayo!" Sigaw na naman ni Carl hays talaga itong si Carl nakakagulat.
"Sakto gutom narin ako" pabiro ko at hinawakan ang tiyan ko at tumawa naman ang gaga.
"Let's go" sabi ng jowa ni Carl.
Kaya naman ay pumasok kami para makakain na, bukas nalang siguro kami mag swimming medyo malalim na ang gabi.
********
Tylr:>
BINABASA MO ANG
LOVING YOU IN RED (INTERSEX)
RomanceMoon Drey is a famous singer who has a girlfriend who is in a coma because of an car accident and she didn't realize that she is slowly falling in love with a famous model, named Carie. What she will do now when she has a girlfriend?