Moon
Andito parin ako ngayon sa hospital, naki usap kasi sila tito sa akin kagabi na kung pwede dito na muna ako hanggang magising si Ada.
Kaya naman ay hindi ko namalayang naka tulog na pala ako sa couch, since private room naman ito kaya ayos lang.
Habang naka upo ay tinignan ko ang oras 9:27 na pala kaya naman ay nag order ako ng pagkain para makapag almusal.
Maya maya pa ay nagising si Ada.
"Drey" mahinang sabi nito, kaya naman ay lumapit ako sa kanya at umupo sa gilid.
Tumingin lang ako sa kanya at nag aantay na may sasabihin ito dahil wala ako'ng ganang makipag usap dito, tsk kung hindi lang naki usap sa akin sila tita ay iniwan ko na ito at bumalik kung saan si Carie.
Speaking of Carie kumusta na kaya siya? Okay lang kaya yon? Andon naman si Carl sa bahay pati na si Belle para bantayan muna ito at hindi ma boring.
Peru namimiss ko na agad siya, bibilhan ko nalang siya ng maraming pagkain mamaya pag uwi ko, sigurado ako'ng matutuwa yon, at isa pa gising na si Ada kaya pwede na akong umuwi.
"Si Carie ba iniisip mo?" Napa lingon ako sa nag sasalita.
"Ha?" Sabi ko dito, kanina pa ba siya nag sasalita? Hindi kasi ako nakikinig dahil si Carie laman ng isip ko ngayon.
"Kanina ka pa kasi naka tulala diyn" sabi nito at ngumiti sa akin, peru hindi ako ngumiti pabalik sa kanya tsk!
"Ah" tipid ko'ng sagot, sabi ko naman diba wala ako'ng ganang makipag usap sa kanya.
"Moon I'm sorry-----" tinawag ba naman ako'ng Moon? Tsk si Carie lang ang pwedeng tumawag sa first name ko.
"It's Drey... your not allowed to call me that" sabi ko at nagulat naman ito sa inasal ko.
"So, si Carie okay lang?" Tanong nito ng hindi makapaniwala, aba malamang!
"Yeah" tipid ko'ng sagot, peru hindi tumitingin sa kanya.
"Your inlove with her, don't you?" Tumawa ito ng konte, tsk paki ba niya?
"And if I say yes?" Tinaasan ko ito ng kilay, tsk naiinis parin ako sa kanya.
"I can't believe this!" Sabi nito ng naiinis.
"You should" mahina ko'ng sabi at ngumisi para asarin ito.
"Hindi ako papayag, we're still together----"
"Oh really Jeada? After what you did? And yet you still claiming that we're still together, even if it's done!?" Mahina ko'ng sigaw sa kanya..tsk patawa ba siya? May fiancé nanga ayaw pa ako pakawalan gosh!
Tumahimik ito bigla at tumingin ulit sa akin, maya maya pa ay nag salita ito.
"Has something happened between you and Carie?" Tanong nito, napansin kung naiiyak na ito at wala ako'ng pake don.
Tumawa lang ako at tumingin sa kanya dahil sa sinabi niya, yan talaga ang iniisip niya ngayon ha? Ano ba pakealam niya don? at kung meron man ano gagawin niya?
"And why do you care then?" Sabi ko sa kanya habang tinataasan parin siya ng kilay.
Napansin ko nalang na tumulo ang luha nito peru wala na ako'ng pake sa kanya kahit umiyak pa siya ng dugo tsk!
"Next time kung mag tangka ka ulit magpaka matay, yong fiancé mo ang ipatawag mo wag ako!" Tumalikod na ako at kinuha ang gamit ko sa couch dahil uuwi na ako at baka galit na naman sa akin si Jade.
Ring!! Ring!!
May tumatawag sa akin at tinignan ko kung sino ito at si Carl pala kaya sinagot ko kaagad.
"Hello?" Sabi ko sa kabilang linya.
"Drey umuwi kana" para itong nag papanik, may nangyari ba?
"Yeah pauwi na ako...how's Jade?" Tanong ko dito.
"Yon nga ang sasabihin ko sayo e, nagpa hatid siya kay Belle pa uwi sa bahay niya ng umiiyak" mahabang sagot nito, kaya naman ay tumingin ako kay Jeada ng magkasalubong ang kilay, umiiyak parin ito tsk! so annoying!
"This is your fault!" Sigaw ko sa kanya at umalis palabas ang kwarto niya.
Tinawag niya ako peru hindi na ako lumingon dahil kailangan ko'ng puntahan agad si Carie alam ko'ng galit yon dahil hindi ako naka uwi...hayss dapat pala umuwi na ako kagabi.
Nag maneho na ako papunta sa bahay ni Carie, baka kasi kung ano iniisip niya, baka iniisip niyang pinabayaan ko na siya, nangkakamali siya don.
Pagkarating ko sa bahay ni Jade ay pumasok agad ako sa gate niya at pasalamat ako'ng bukas iyon.
Naka ilang door bell na ako dito peru wala paring Carie na lumalabas para pag buksan ako, siguro nga galit na ito sa akin.
Tinignan ko naman ang garahe nito peru andon lang ang kotse nito so ibig sabihin wala itong trabaho ngayon.
Naisip ko'ng bumalik nalang mamayang gabi dahil ayaw niya talaga akong buksan, papatulong nalang ako kay Belle kung sakali man na ayaw talaga ako'ng kausapin.
Kaya naman ay sumakay ulit ako sa kotse ko at nag maneho pauwi sa bahay ko at nang makapag ligo narin, siguro matutulog din ako dahil anong oras na ako naka tulog kagabi.... maya maya lang kasi may pumapasok sa room ni Ada kaya nagigising din ako.
Ilang minuto lang ay naka uwi na ako sa bahay at nandon parin si Carl naka upo sa sala habang kumakain ng chips at nanunuod ng TV.
"Hey Drey how's Carie?" Tanong agad nito ng makapasok ako.
"Ayaw niya ako'ng pagbuksan ng pinto kaya umuwi muna ako para maka ligo, mamaya ko nalang puntahan ulit" sabi ko dito habang umupo sa gilid at kumukuha din ng chips.
"Manunuyo mamaya ang isang Moon Drey Haltson! I wondered kung paano ka manuyo ng babae" siniko niya ako at naka ngisi ng nang aasar.
"You'll see!" Naka ngisi ko'ng sabi dito, tumawa naman ito.
Tumayo na ako at pumunta na sa kwarto ko dahil gusto ko na maligo at matulog.
Sana pag punta ko ulit mamayang gabi kay Jade hindi na ito galit, namimiss ko pa naman siya hehe.
*********
To be continued......
BINABASA MO ANG
LOVING YOU IN RED (INTERSEX)
RomanceMoon Drey is a famous singer who has a girlfriend who is in a coma because of an car accident and she didn't realize that she is slowly falling in love with a famous model, named Carie. What she will do now when she has a girlfriend?