Chapter 33

1.5K 29 0
                                    

Moon

Isang linggo na kaming magkasama ni Carie, minsan don ako natutulog sa bahay niya, minsan naman inuuwi ko siya sa bahay ko, kahit may work siya hinahatid sundo ko ito pag may time pa ako at ganun din siya.

Parang mag girlfriend lang ganun peru hindi, magulo pa kasi ang sitwasyon namin ngayon kaya kinikilala ko muna siya ng lubos.

Si Ada naman ay lage ako'ng tinatawagan peru hindi ko ito pinapansin at blinock ko siya sa phone ko, ayuko pa siya kausapin sa ngayon.

Andito kami ngayon sa bahay ko habang si Carie ay tulog, napansin ko lang na palagi na siyang natutulog ngayon, palaging pagud minsan pa andami niyang pinapabili sa akin na pagkain kung ano ano lang ito, at minsan naman masungit.

Andito ako ngayon sa sala ko dahil nag susungit nanaman kasi siya saakin bago ito natulog e kaya nasa sala ako para manuod ng kung ano ano lang.

Maya maya pa ay nakita ko'ng bumaba si Carie at papalapit saakin, nang makalapit ay umupo ito sa tabi ko kaya tumayo ako para umalis baka kasi sungitan na naman niya ako.

"Where are you going Drey?" Tanong nito, tinignan ko lang ito at lalayo na sana peru hinila ako.

"Baby sit with me" napa upo naman ako dahil hinila niya kamay ko.

"You want to eat?" Tanong niya ulit dito ,peru hindi ako nag sasalita.

"Here" sinusubo niya sa akin ang inorder niyang pizza kanina lang peru hindi ko parin ito pinansin.

"Moon stop avoiding me gosh!" Sigaw nito at tumitig lang ito sa akin.

Feeling ko naluluha na ako dahil sa inaasal niya, ilang araw na kasi siyang ganito e hindi ko siya maintindihan.

"What is wrong with you!?" Sigaw ulit nito sa akin at tuluyan na ako'ng naiyak.

Tatayo na sana ito peru nag salita ako.

"Are you tired of me Jade?" Mahina ko'ng pagkasabi dahil feeling ko sasabog na dibdib ko.

"Baby no.... I'm sorry" sabi niya at niyakap niya ako peru hindi ako tumugon sa yakap niya.

"Look I didn't mean it I just..... I don't know why Moon" dugtong nito, tumitig lang ako dito habang nag sasalita siya at napansin ko'ng umiiyak narin ito.

"You hate me already ha?" Tanong ko ulit sa kanya habang naka titig sa mga mata nito.

"Moon Drey no.... I'll never get tired of you and I don't hate you I swear" kita ko sa mga mata nito ang sincerity.

"I love you Moon, I really do" tumalikod ito sa akin peru niyakap ko ito para wag siya umalis.

"I love you too Jade since day one" malambing ko'ng sagot sa kanya kaya naman ay humarap ito sa akin at niyakap din ako.

Peru hindi ko parin maintindihan kung bakit siya nagagalit at naiinis sa akin, tatanungin ko sana siya kaso baka magalit ulit siya hehe! atleast alam ko na mahal niya din ako, at naniniwala ako don.

"Don't leave me" sabi ko sa kanya habang pinopunasan ang luha sa pisnge nito.

"I'm always here for you Moon" hinalikan ko siya sa labi niya at niyakap ulit ng mahigpit.

Umakyat na kami sa kwarto para matulog muna dahil inaantok kami bigla kaya naman ay inayos ko ang kama at humiga doon katabi niya.

Sana palaging ganito, sobrang saya ko dahil palagi ko na siyang kasama ngayon sana walang magbabago.

3:38 pm

Nagising ako dahil sa tunog ng phone ko, may tumatawag at paniguradong si Carl ito.

Kaya naman ay kinuha ko ang phone ko at tinignan, peru hindi pala ito si Carl si manang Aida? Bakit naman niya ako tatawagan gayong alam niya mismo ang nangyari sa amin ni Jeada nong nasa hospital kami.

Nagtataka man ay sinagot ko parin ito baka kasi may importanteng sasabihin lang.

"Hello manang bakit po----"

"Anak si Jeada! Nagtangkang mag pakamatay andito siya ngayon sa hospital marami siyang dugo!" Tarantang sabi ni manang, agad naman ako'ng napa upo sa sinabi nito.

"Sige ho manang pupunta po ako" pagka sabi ko ay binaba ko na ang phone.

Napaisip ako kung pupunta ba ako o hindi? Pag pupunta ako paano si Carie ? Kahit may sama ng loob ako kay Jeada peru may paki parin naman ako don peru hindi na tulad ng dati.

Tumayo na ako at kumuha ng Jacket sa closet ko at Pants dali dali ko itong sinuot.

Lumapit muna ako kay Carie at hinalikan ito sa noo bago bumaba at pumasok sa kotse.

Pagpasok ko sa kotse ko ay tinawagan ko si Carl na kung pwede ay pumunta muna siya sa bahay pati na si Belle para samahan muna si Carie, parang masama kasi ang pakiramdam nito kaya nag aalala ako.

Buti nalang at pumayag si Carl sa pakiusap ko sa kanya, sinabi ko rin na may masamang nangyari kay Jeada at kailangn ko munang puntahan sa hospital para kumustahin.

Nasa harap na ako ng hospital ngayon at dali daling pumasok sa loob at nag tanong sa information kung saan ang room ni Ada.

Nang makuha ko ang room number nito ay agad naman akong tumakbo at pagka pasok ko ay....

"Drey your here" sabi ni tita at yumakap sa akin.

"What happened tita?" Tanong ko dito.

"Nag kulong siya sa kwarto niya, ayaw kumain kahit tubig ayaw, kaya sinira ng tito mo yong pinto at nakita itong naka handusay na sa sahig at dugoan ang kamay" pag aalala nito.

Lumapit ako at tahimik na naglakad sa direksyon nito at umupo sa gilid niya.

Hindi ko alam kung maawa ba ako sa kanya o matutuwa dahil sa pag sisinungaling niya sakin non peru hindi e, kailangan ko muna siyang bantayan.

"She'll be fine tito" tumango naman ito at sumang ayon sa sinabi ko.

Andito ako ngayon nag babantay kay Ada peru yong utak ko nakay Carie, sana okay lang siya.














**********







To be continued.......

LOVING YOU IN RED   (INTERSEX) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon