Carie
Kina umagahan pag gising ko wala parin si Moon sa tabi ko, kaya bumangon ako para tignan siya sa kusina baka nag luluto ito at yon naman lage ginagawa niya sa akin tuwing umaga.
Hinanap ko siya sa kusina peru wala ito, chineck ko pa ang ibang kwarto peru wala ito, dito na pala natulog si Belle at Carl dahil bilin iyon ni Moon.
Andito parin kasi ako sa bahay ni Moon at alam ko din na pinuntahan niya si Ada, naiintindihan ko naman yon peru bakit kailangan pang abutin siya ng umaga? God this woman akala ko ba wala na sila!
Nang iinit na ang ulo ko at sumisikip na naman ang dibdib ko kaya sinigaw ko ang pangalan ni Moon dahil hindi ko mahagilap.
"Moon! Moon!" Sigaw ko.
Narinig ko namang bumukas ang dalawang kwarto at iniluwa doon si Carl at Belle.
"Where is she?" Tanong ko kay Carl.
"Ahh--- she's still at the hospital miss Carie" sagot ni Carl sa akin.
"What? Akala ko ba saglit lang siya don?! But it's already fucking morning!" Naiiyak na ako.
What if nagbago na naman ang isip ni Drey? Pano pag siya ang piliin ni Drey? Pano kung bumalik na ito kay Jeada?
No! Hindi pwede dahil may fiancé na siya! No it can't be!
Napa hawak naman ako sa dibdib ko dahil sobrang naninikip ito kaya sumigaw si Belle.
"Oh my God Carie are you okay!?" Tanong nito nang nag aalala, si Carl naman ay lumapit sa akin at kumuha ng tubig para painomin ako.
"Hold on" sabi ni Belle.
Pag balik ni Belle ay dala na niya ang inhaler ko, siya narin ang nag spray dahil hindi ko ito mahawakan sa sobrang pang hihina ko.
Hindi kaya nag sawa agad si Moon sa ugali ko?! Hindi kaya dahil sa lage ko siyang sinisigawan, kinakainisan at lageng inuutosang bumili ng kung ano ano? Hindi ko alam kung bakit ilang araw na ako'ng naiinis sa kanya at nagagalit.
"Carie calm down, I'm sure babalik din yon si Drey" sabi ni Belle.
"Ou nga miss Carie, baka mapano ka pa niyan" pag sang ayon naman ni Carl.
"I'll call Drey to come over" dugtong pa nito.
"No!" Pag pigil ko sa kanya.
Anong magagawa ko kung ayaw niya sakin diba? Anong laban ko kay Jeada, si Jeada na nakasama niya ng matagal, at ako? Ilang buwan pa lang naman kaming magkakilala ni Moon peru bumigay agad ako fuck!
"Hmm?" Sabi ni Carl.
Tumayo naman ako at hinarap si Belle nang naka ngiti.
"Drive me home" mahina ko'ng sabi kay Belle.
"But Carie..." pag pigil nito sa akin.
"Now!" Sigaw ko dito.
"Okay" dali dali naman niyang kinuha ang gamit niya sa kwarto kung saan siya natulog.
Ayukong mag hintay nalang dito hanggang sa balikan ako ni Moon.
Nang makita ko si Belle na palabas ng kwarto ay na una na ako'ng lumabas sa bahay ni Drey.
"Miss Carie" pigil ni Carl.
"I'm fine" tumalikod na ako at lumabas ng tuloyan hanggang sa maka pasok na kami sa kotse ni Belle.
Nag maneho ito pabalik sa bahay ko, siguro ako nalang ang lalayo, baka nagugulohan lang non si Moon kaya ako ang nilapitan niya.
Sa tingin ko nagka ayos na sila at heto ako naiwan sa ere.
Pag baba ko ay agad naman ako'ng pumasok sa bahay ko at dumeritso sa kwarto ko habang si Belle ay naka sunod lang sa akin at tinitignan ang bawat galaw ko.
Kumuha ako ng dalawang suit case para lagyan ng mga damit ko, siguro don muna ako sa london for good!
"Carie ano to? San ka pupunta?" Sabi ni Belle sa akin at umupo ito sa kama ko.
"Far from here" tipid ko'ng sagot dahil busy ako sa pag aayos ng mga damit ko sa Suit case.
"Carie you don't have to do this" pag pigil nito sa akin at hinawakan ang braso ko kaya tumingin ako sa kanya.
"Alam ko'ng maraming paraan peru wag naman ganito" sabi ni Belle, halata sa mukha nito na nag aalala.
"Anong ibang paraan? Hmm?" Sagot ko dito, peru bigla naman itong natahimik.
Tama na siguro ang ilang taong pag hihintay sa kagustohan ko'ng makasama si Moon.
At ito lang ang paraan ko para kalimutan na siya, ang lumayo at hindi magpakita sa kanya.
"Belle.... can I ask you a favor?" Tanong ko dito at tumango naman ito.
"Anything" sagot niya.
"Please don't tell her about this" sabi ko sa kanya.
"San kaba kasi pupunta Carie?" Pag pupumilit nito.
"London, to my grandparents place" sagot ko at tumayo na para maka ligo ako.
"Pwede ka bang mag book ng ticket online? for me?" Sabi ko dito at tumango naman ito kaya pumasok na ako sa banyo.
Hindi nag tagal ay natapos din ako sa pag ligo, nagbihis narin ako at lumabas na sa kwarto.
"10:30 ang flight mo" sabi nito sa akin.
"Thank you Belle" ngumiti ako sa kanya at pumasok na sa kotse ni Belle dahil ihahatid niya daw ako.
Ilang minuto ang nakalipas ay nakarating din kami sa airport at bumaba na, nagpa tulong naman ako sa ilang nag babantay dito na staff para buhatin ang gamit ko.
"Don't forget to call me ha" sabi pa nito at tumango naman ako.
"Ou naman" sabi ko.
"Take care kari kari!" Sigaw nito habang mangiyak ngiyak.
"You too jingle bells" nag paalam na ako sa kanya at baka mahuli pa ako sa flight.
Andito na ako at wala na tong atrasan pa, sana maging masaya si Drey sa gagawin ko.
***********
To be continued......
BINABASA MO ANG
LOVING YOU IN RED (INTERSEX)
RomanceMoon Drey is a famous singer who has a girlfriend who is in a coma because of an car accident and she didn't realize that she is slowly falling in love with a famous model, named Carie. What she will do now when she has a girlfriend?