Chapter 31

1.5K 34 0
                                    

Moon

Tatlong araw na ang nakalipas simula nong boracay bond namin nila Carie, binisita ko na rin si Ada at ganun parin ang sitwasyon niya.

Madalas ko ng nakikita yong lalaking kasama ng lolo niya sa Hospital peru hindi ko parin ito kilala dahil si manang Aida ay hindi niya daw iyon kilala.

Si Carie naman ay hindi pa kami nag kikita dahil sunod sunod ang fashion show nito at ganun din ako kaya sa phone call nalang muna kami nagkakausap.

Ganun pa man ay namimiss ko parin ito, mas gusto ko parin itong kasama, peru sa ngayon ay uunahin na muna namin ang trabaho.

Ilang minuto ang nakalipas ay tumunog ang phone ko at tinignan ko kung sino ito at si manang Aida yon kaya sinagot ko agad.

"Hello manang?" Tanong ko dito.

"Anak... si Ada gising na" sabi nito.

Hindi agad ako naka sagot dahil sa narinig ko... May halong saya at lungkot na hindi ko maintindihan.

"Sige po manang pupunta na ako jan" sabi ko at dali daling lumabas ng bahay.

Mabilis ko'ng pinatakbo ang kotse ko, sa wakas at gising na si Ada may part sa akin na natutuwa dahil hindi na siya mag hihirap pa, peru kinakabahan dahil hindi ko alam ang magiging reaksyon ko kapag nasagot na lahat ang katanungan ko.

Maya maya pa ay nakarating na ako dito sa hospital at tumakbo papunta sa sa room nito.

Pagka bukas ko ng pinto ay nakita ko'ng nasa loob na ang parents nito at nag beso beso agad ako sa kanila.

"Drey how are you?" Sabi ni tito sakin.

"I'm fine tito" ngumiti ito sa akin at pumunta kay Jeada.

"Ada...." Mahinang sambit ko at hinawakan ang kamay nito.

"How are you babe, I missed you" hinalikan ko ito at tumingin sa kanya.

"I missed you too babe" sagot nito peru parang hindi ito masaya.

Naka titig lang sa akin si Ada para itong may gustong sabihin peru natatakot lang.

Tinignan ko naman sila tita at tito feeling ko talaga may tinatago sila sa akin ...anong nangyayari dito?

"Tita? What's wrong?.... Tito?" Tinignan ko sila isa isa at nag tatanong kung bakit sila nakatingin sa akin na parang may gustong sabihin sakin.

"Drey I think you should go---" sabi ni Tita peru pinutol ito ni Ada.

"Mom....not now please" pakiusap nito sa mommy niya.

Anong nangyayari ? May tinatago ba sila, ano yon? Bakit ayaw nila ako'ng kausapin ng deretso? Wtf!

"Ada what's going on?" Nagtataka ko'ng tanong.

Hindi ito sumagot at yumuko lang, naiiyak na ako ano ba ang nangyayari?

"Baby tell me what's going on here?" Pakiusap ko dito peru umiyak lang ito.

"Drey I'm sorry" umiiyak ito at ako naman ay kinakabahan.

"Sorry for what Jeada?" Tanong ko dito.

"For everything" sagot niya ng naka yuko parin.

"For hiding Carie from me? For not telling me the truth?" Umiiyak lang ito at habang naka titig sa akin.

kahit ako man ay nasasaktan, peru mas masakit na may tinatago pala ito sa akin, an tagal naming magkakilala peru yon pala may hindi siya sinasabi sakin.

"Carie Jade.... she's your bestfriend before right?" Tanong ko dito habang umiiyak parin siya.

"Kaya ba kinalimutan mo ang pagkakaibigan niyo dahil ayaw mong makilala niya ako? Ganun ba?" naramdaman ko'ng may luhang tumutulo sa gilid ng mata ko.

"Because I love you Drey!" Mahinang sigaw nito habang humihikbi.

"Ito rin ba ang rason kung bakit ayaw mo'ng may nakaka alam ng relasyon natin? Ha?" Tanong ko sa kanya at umiling ito.

Tatalikod na sana ako peru tinawag niya ako.

"May fiancé ako Drey..." Wtf?!

"Since College.... Yun ang dahilan kung bakit tinago ko ang tungkol satin" halos mabingi ako sa sinabi nito kaya humarap ulit ako sa kanya.

"Ano tingin mo sa akin Ada ha? Pina ikot mo lang ako all this time Jeada!?" Umiiyak lang ito.

"May fiancé ka na pala peru bakit mo pa tinago ang tungkol kay Jade what the fuck!" Di ako naka pag pigil at sinuntok ko ang pader dahilan para dumugo ang kamay ko.

"Drey stop that, your hands are bleeding" hinawakan ako ni Tito peru umilag ako at humarap ulit kay Ada.

Humarap ako kay tito at tita pati narin kay manang.

"Tito, tita? And you manang?" Tanong ko sa kanila.

"You lied to me! All of you!" Sigaw ko at lumabas na sa kwarto.

Pag labas ko ay nakita ko ang lalaking kasama ng lolo niya noon habang naka ngisi ito sa akin.

So yon ang fiancé ni Ada? Kaya pala lage ko siyang nakikita dito! Kaya pala pag tinatanong ko si manang tungkol sa lalaking yon ay parang natataranta siya, kaya pala ayaw ni Ada na may makaalam ng relasyon namin....

Fuck ang tanga ko! Ang tanga tanga ko!

Tumakbo ako papunta sa kotse ko habang umiiyak, may ibang taong tumitingin sa akin peru wala ako'ng paki sa kanila.

Nang naka pasok na ako sa kotse ko ay napa hagulhol ako sa sakit ng nararamdaman ko ngayon, parang naulit muli ang nangyari sakin nong iniwan kami ni Daddy, lalo na ng mawala si Mommy...Fuck I hate my life!

Pinaharurut ko ang sasakyan ko hindi ko alam kung saan ako pupunta, at ayuko munang umuwi sa bahay.

Umiiyak parin ako habang nag mamaneho, hindi ko namalayang nasa harap na pala ako ng bahay ni Carie.

Bumaba ako sa kotse ko at nag door bell habang tumotulo parin ang luha ko, maya maya pa ay narinig ko ang pinto na bumukas.

"Moon?... Hey are okay? Oh my God! Come in" sabi nito sa akin ng nag aalala dahil nakita niya ako'ng umiyak lalo na ang kamay ko na dumodugo.

"Your hands are bleeding!" Halata sa boses nito ang pag aalala.

Tumakbo ito kung saan at pag balik ay may dala na itong first aid kit kaya naman ay ginamit niya ito at binalotan ng malinis na puting tela para tumigil ang pag tagas ng dugo.

"What happened?" Malambing nitong tanong sa akin.

Peru imbes na sumagot sa tanong niya ay sumandal lang ako sa balikat niya at mas umiyak pa ng lalo dahil sa yakap nito...gosh I miss this woman.

"Shh... its okay Drey, I'm here... hmm" sabi nito at umiiyak lang ako, bakit pag siya kasama ko feeling ko safe na safe ako.

Maya maya pa ay niyaya niya ako sa kwarto para daw makapag pahinga ako ng maayos.

Nang maka higa ako ay hinaplos haplos nito ang ulo ko, at dahil don nakaramdam ako ng antok lalo pa't umiiyak ako.

"Stay with me please" pakiusap ko sa kanya.

"Yes I'm right here Moon" malambing nitong sagot.

Bigla nalang akong napa pikit at naka tulog dahil sa ginagawa niya.














***********






Tylr:>

LOVING YOU IN RED   (INTERSEX) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon