"Cẩu nô tài!"
...
Đảo mắt đã đến kỳ thi xuân tháng ba.
Sau khi Yến Hồng qua đời không lâu, triều đình Đại Khải triệt để phế bỏ chế độ đề cử thi hành đã bảy năm trời, cũng không ai đề nghị muốn bố trí khoa thi nào thay thế Bác Học khoa, mời chào danh sĩ.
Mấy tháng trước, Ngụy Dịch đã âm thầm thúc đẩy nhiều mặt, có ý đặt nặng khoa thi trong Khải triều.
Tuy nhiên thời gian cấp bách, năm ngoái Lễ Bộ đã phát công văn xuống, dù rất nhiều châu quận đã chuẩn bị mở học viện khảo thí, cuối cùng kỳ thi Hương lại bị hoãn lại không làm, bảng cử nhân tân tiến mỗi nơi cũng chưa được thả ra, rất nhiều thí sinh vẫn chưa có cơ hội đến Nghiệp Kinh tham gia thi Đình.
Chính bởi gốc rễ này, rất nhiều đại thần vốn tưởng rằng năm nay nhất định phải đặt kỳ thi mùa xuân lên đầu, tốt xấu gì cũng phải chờ đến nửa cuối năm, sau khi thi Hương, cách nửa năm rồi mới làm tiếp.
Vậy mà Ngụy Dịch căn bản chẳng thèm câu nệ đến những quy củ cổ xưa đó, không thảo luận chính sự giữa triều đình mà thẳng tay lệnh cho Thương Châu phát ý chỉ xuống các tỉnh các châu: Năm nay khoa cử sẽ không có ngưỡng, bất kể là tú tài lụa là hay bố y đều có thể đến thẳng Nghiệp Kinh tham gia tranh tài kỳ thi mùa xuân, làm văn chương, thi vấn đáp, đoạt giải Trạng Nguyên.
Chiếu này vừa ra, trong ngoài triều chính vô cùng náo động.
Quan chức trong triều đều vô cùng bất mãn, nhưng bọn họ không ngăn được tình thế người đọc sách trong thiên hạ muốn đến Nghiệp Kinh cầu lấy công danh, thậm chí rất nhiều kẻ sĩ bởi chiến loạn vong quốc mà ẩn dật nhiều năm cũng bị kinh sợ đến mức rời núi.
Vì vậy, mấy ngày nay, gần vạn văn sĩ lục tục vào kinh, trước nay Nghiệp Kinh chưa từng có khí thế đến thế. Thanh âm nơi lớp học, tửu lâu, khách điếm, cửa hàng trong thành đều đang bàn luận học vấn, chính trị không dứt bên tai.
Hôm nay cảnh xuân chính nồng, Ngụy Dịch và Lâm Kinh Phác vận thường phục du xuân bên hồ Nam thị. Trời trong nắng ấm, xung quanh sáng sủa, ánh nắng xuyên qua vạt liễu rủ chiếu vào tiếng bàn luận khắp nơi, những người bên đường cũng lên tinh thần gấp trăm lần.
Hai người tâm huyết dâng trào, bèn tìm mái đình bên hồ, nổi hứng thả câu.
Vốn Lâm Kinh Phác ném thẻ vào bình rất kém, không sánh bằng Ngụy Dịch, hôm nay cũng không có tâm tư phân thắng bại lúc câu cá.
Tà dương đã xuống phía Tây, Lâm Kinh Phác thu hoạch khá dồi dào, đã dự đình thu cần. Có điều Ngụy Dịch nổi lòng hiếu chiến, còn muốn tranh tài với cá dưới hồ một phen.
Người hầu dâng trà và trái cây, Lâm Kinh Phác tĩnh tọa nâng trà, cũng không giục hắn, chỉ nhàn nhạt nói: "Ngươi vẫn quá nôn nóng, cá sẽ không cắn vào lưỡi câu của ngươi."
Ngụy Dịch mất hết cả hứng, có điều nhìn giỏ trúc đầy ắp bên chân y, cuối cùng vẫn thở phào nhẹ nhõm: "Đêm nay trẫm vẫn có cá ăn."
"Lòng dạ ngươi quá sâu, muốn câu hết cá trong hồ, một giỏ của ta còn chưa đủ để ngươi nhét kẽ răng." Trong lời nói của Lâm Kinh Phác như giấu dao, lạnh nhạt nhìn bóng đêm dưới mặt nước.
BẠN ĐANG ĐỌC
[ĐM/Hoàn] Công Ngọc
RomanceTác giả: Tiêu Hàn Thành. Nguồn: Kho tàng đam mỹ. Thể loại: Đam mỹ, Cường cường, Cung đình hầu tước, Thiên chi kiêu tử, Cổ trang. CP: Ngụy Dịch x Lâm Kinh Phác. Tình trạng bản gốc: Hoàn 129 chương. Tình trạng bản edit: Hoàn thành. (15/12/2023 - 12/01...