Chapter 26

109 1 0
                                    

Dalawang araw na akong nagbabakasyon dito sa Sydney, at bukas ng gabi na ang uwi ko. Habang nagpapahinga ako sa jacuzzi, suot ang paborito kong itim na two-piece swimsuit, nararamdaman ko ang lamig ng tubig na masayang pumapaligid sa aking balat at dahan-dahan na nilalaro ito.

Napatingin naman ako sa buwan, na tila isang gintong perlas na nakasabit sa kalangitan na nagbibigay liwanag ngayon.

I slowly closed my eyes after placing the wine beside me. Dahan-dahan kong isinulong ang aking mukha sa mainit na tubig na lalong nagpagaan ng pakiramdam ko. Malalim ang iniisip ko ngayon dahil parang bumabalik sa akin ang sakit ng nakaraan ko.

Para na naman akong bumalik sa dating ako-'yung Sol na palaging umiiyak tuwing gabi kapag naaalala si nanay. Hindi rin naman nagtagal at umahon ako dahil biglang nag-ring ang cellphone ko.

I frowned. Peste naman sino ba 'yung tumatawag?!

Rumehistro naman ang pangalan ni Eurie at sinagot ko ito. Tila kumalma agad ang sarili ko at huminga nang malalim.

"N-napatawag ka?"

"How's your interview?" he asked. "Sabi sa akin ni Jina medyo kinakabahan ka raw kanina at naging emosyonal ka pa."

"Yeah," tipid kong sagot at kinuha ang wine na nasa tabi ko.

"I miss you..." His baritone voice trailed off.

I softly chuckled. "Sira ka talaga!"

He laughed. "I'm broken and you're the missing pieces to fix my broken heart," hirit niya pa. Akala yata niya ay makukuha niya ako sa mga sweet niyang salita.

"L-lasing ka ba?" nauutal kong tanong, medyo natatawa pa.

"Of course not! Mukha ba akong umiinom, Sol?" anas niya at napalakas ang boses nito sa akin. "I'm not drunk, okay? I just miss you... bumalik ka na kasi sa 'kin."

I bit my lower lip. Hindi ko alam ang dahilan pero palagi niyang ginigising ang paru-paro sa tiyan ko sa mga simpleng salita niya.

Truth to be told, I still don't get why I fell in love with him. Sadyang no'ng mga oras na kailangan ko ng masasandalan ay lagi siyang nakaalalay sa akin. Hanggang sa naging owner na nga ako ng dating Sunnies Café ay nakasuporta pa rin ang lalaki sa akin.

He's more focused on me than his acads.

Buti na nga lang ay nakapagtapos pa rin siya sa kursong BS Accountancy. Kahit na alam kong mahirapan iyon sa perspektibo ko, nakayanan niya pa rin na pagsabayin ang lahat.

He's earning a lot now, and financially stable. Kulang na lang talaga ay isang girlfriend na magmamahal sa kanya ng buo, but I know the fact that it wasn't me.

"I want to date you again, Sol. Can I?" He sincerely asked for my permission.

Napalunok naman ako ng madiin at ilang segundong hindi nakapagsalita.

Should I give it a shot again?

Clearly, he didn't cheat on me. Sadyang nagtapos lang talaga ang lahat dahil pagod na kaming intindihin ang isa't-isa at pumayag naman ito na makipaghiwalay sa akin.

He didn't chase me, but his full support and presence to me all thetime is something that's special about him, kaya hindi ko maiwan
ang lalaki sa kabila ng lahat.

"Nandiyan ka pa ba, Sol?" Muli kong narinig ang boses niya sa kabilang linya.

"Oo, pumapayag na ako," buong loob kong sabi sa kanya.

"Talaga?" hindi niya makapaniwalang sabi. "I won't let you down again, Sol. Promise!"

Alam kong malawak ang ngiti sa labi niya ngayon pero hindi rin naman iyon magtatagal at ayoko na siyang paasahin pa.

Flower of Youth (Youth Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon