"B-buntis si Ate Lexie..." nanginginig na sambit Jina.
I stared at her, my mind struggling to process what she just said. Napahawak ako sa dibdib ko nang bigla itong bumigat at halos mapaupo na lang ako.
"I think it would be better if Caleb explained what his happening—" sabat ni Eurie pero agad naman itong naputol ng pangunahan siya ng babaeng nasa tabi niya.
"Tumigil ka na nga Eurie, hindi ka nakakatulong!" sigaw sa kanya ni Jina at masamang tingin ang ipinukol nito sa lalaki.
Eurie scoffed. "Oh, so it's my fault now?" he said, sarcastically. "Hindi ba't siya ang nagsimula?"
"Nagsimula ng alin?" kunot-noo kong tanong. Tumayo ako at hinarap ang dalawang lalaki, pero imbis na sila ang magpaliwanag sa harapan ko ay lumapit si Lexie.
Marahan nitong hinaklit ang kamay ko at tumingin sa akin na naluluha. Her eyes were like apologizing to me as if she was guilty as sin. Kitang-kita ko kung paano siya napakagat sa ibabang labi bago muli tumingin sa akin at malalim na huminga.
"S-Sol... I'm sorry. Hindi namin ginusto 'to. It was just a one night stand... lasing kami pareho," she uttered, her voice began to tremble. Her hands shook uncontrollably, revealing her own distress and guilt.
"W-what do you mean?" I stammered, still trying to process everything that was happening. Ako lang ba ang walang alam sa nangyayari ngayon?
"S-si... Eurie ang ama ng dinadala ko."
Right there, my feet became cold and numb. Hindi ko maigalaw ang sarili ko kahit na gusto ko siyang saktan. Walang luha na tumutulo sa mata ko at parang wala ring awa na dumadagan sa dibdib ko.
I felt... betrayed again. Iyong taong inakala kong mapagkakatiwalaan ako ay hindi ko namalayang sinasaksak na ako sa likod.
"Kailan pa?" walang buhay kong sabi.
My voice was cold and I quickly dragged my eyes away from her. Mas lalong bumibigat ang dibdib ko kapag nakikita ko ang mukha niyang nakakaawa.
How desperate is she to slept with him—with my ex-boyfriend?! Sa lahat ng lalaking pwede niyang maging boyfriend, bakit siya pa?
Lexie gulped. Humugot ito nang malakas at huminga nang malalim.
"Last month lang. Noong gabing niyaya ka ni Eurie na makipag-date. Tinawagan ko agad siya dahil nagulat ako no'ng nalaman kong nag-positive 'yung pregnancy test," paliwanag niya. "Hindi ko alam na may mabubuo dahil...aksidente lang ang nangyari."
What the fuck?! Tapos idinahilan niya sa akin na may emergency siya no'ng araw na 'yun kaya nagmamadali siyang umalis.
He even texted me like everything is fine between us, tapos malalaman ko na nabuntis niya ang kaibigan ko?
I glared daggers at the man in front of me. I wanted to hurt them both, but something held me back. My eyes were red from the effort of holding back tears, and my fists clenched tightly at my sides as I listened to the words that almost tore me inside.
"S-Sol... I didn't mean to hide—" Eurie began, but I cut him off
with a resounding slap to his face.
The two women standing nearby gasped in shock, and even Caleb looked stunned by my sudden action.
Kulang pa ang isang sampal sa panloloko nila sa akin.
My hand trembled with rage as I glared at him, my eyes filled with tears that I could no longer hold back. One by one, the hot tears spilled down my cheeks, and my lips quivered with pain.
BINABASA MO ANG
Flower of Youth (Youth Series #1)
RomanceSoleil Amara Flores, a tourism student, was determined to fulfill her mother's dream of becoming a successful café owner, despite their financial struggles. Hindi naging madali sa kanya na pagsabayin ang lahat kahit na umaalalay sa tabi niya si Cal...