TW: Mention of Abortion, Abuse, and Sexual violence.
"I heard...about what happened," aniya ko, bakas ang panginginig sa boses.
Nag-angat ito ng tingin sa akin habang hinahalo ang kanyang tasang kape. She bit her lips and her eyes is telling me that she regret everything she did.
"Sorry is not enough, Sol," mahinang sabi niya, at bakas ang pagsisisi sa mukha nito. "Hindi madaling mabura sa isip natin ang nangyari...at hanggang ngayon ay nagsisisi pa rin ako."
Marahan kong hinawakan ang kamay niya. For almost seven years, I didn't had the chance to hear her side. Masyado akong naging makasarili at valid naman iyon noong mga panahon na nangyayari 'yon, pero ang mas masakit sa akin ay 'yung makita siyang nahihirapan mag-isa.
She was destined to be alone. Wala siyang kakampi, kahit pamilya niya ay hindi siya pinaniwalaan noong sinabi nito kung paano gumapang ang mga kamay ng kanyang ama sa kanya at ginawa ang isang bagay na kahit isang beses ay hindi nito pinagsisihan.
His father threatened and abused her, muntik pa siyang ikulong ng kanyang ama sa basement nila, at kapag hindi ito sumusunod sa gusto niya ay mas lalo itong nagiging marahas-that's my there's a lot of scars in her right hand, puro pasa ito dahil sa pagmamalupit ng ama niya.
Her fucking mother? They don't even deserve to be called a parent because they're both manipulative and narcissistic bitch who only cares for their image and reputation.
Kaya ng lumabas sa media ang ginawa ng kanyang ama ay bumagsak ang negosyo nito at nasira na rin ang pangalan na matagal niyang inalagaan.
Wala na silang kapangyarihan na ipagtanggol ang kanilang sarili at nakuha na rin ni Sam ang hustisya na kailangan niya.
The leak video almost gained a hundred million views on all platforms at alam kong hindi naging madali ang desisyon ni Sam.
I regret that I wasn't there when she needed us the most. Alam kong galit ako sa kanya noon pero mas nangingibabaw sa akin ang awa nang ikwento niya ang lahat sa akin.
She tried to live alone in the states at sinubukan na umalis siya sa puder ng kanyang ama. Namuhay siyang mag-isa sa ibang bansa, hanggang sa nagkaroon ulit siya ng lakas bumalik sa pilipinas pagkatapos ng mahabang panahon.
She met his boyfriend in Los Angeles-a filipino american guy who stood by her side. Siya ang naging kanlungan niya noong naghihirap siya, at ilang buwan pagkatapos nilang ikasal ay nagkaroon din sila ng anak na lalaki. Doon niya napagpasyahan na bisitahin ako ng malaman niya ang shop ko.
"It's not easy to abort... your child." My voice trembled.
Hindi ko alam kung bakit mas naluluha ako kaysa sa kanya. "You've suffered so much, Sam. Hindi naging madali ang lahat... but I understand where you coming from. Naiintindihan kita dahil alam kong mabigat na responsibilidad ang papasanin mo... and it's not easy to see the child that you're trying to raise is... your father-"
Hindi ko naituloy ang sasabihin ko ng bumuhos ang luha sa mga mata
niya. I tried to avoid my gaze dahil pati ako ay naluluha na rin.
Kahit na pinagtitinginan na kami ngayon ng mga tao sa loob ng shop ay pinagwalang-bahala ko lang ito.
Inabutan naman siyang tissue ni Jina at nagpasalamat pagkatapos.
"I'm at fault for everything that happened," she sobbed, and shook her head. "K-kung hindi ako pumasok sa buhay niyo... masaya sana kayong dalawa ni Caleb."
Umiling ako. "N-no, Sam. Huwag mong sisihin ang sarili mo. Sadyang mga muwang pa lang tayo at hindi natin maintindihan noon ang nangyayari," pag-aalo ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Flower of Youth (Youth Series #1)
RomanceSoleil Amara Flores, a tourism student, was determined to fulfill her mother's dream of becoming a successful café owner, despite their financial struggles. Hindi naging madali sa kanya na pagsabayin ang lahat kahit na umaalalay sa tabi niya si Cal...