Val's POV
"Yanna? Bakit ka nandito?" Pagtataka ko ng bigla dumating siya.
3 months na rin nakalipas mula nung binigay ko sakanya ang position na CEO.
Sa loob ng 3 months na yun wala naman ako nakikitaan na magkakaproblema.
It's odd lang na bigla bigla pupunta si Yanna dito lalo na at hindi niya kasama si Jane.
"We need to talk." Saad niya.
Hinila niya ko sa lugar na wala makakarinig samin.
"Bakit anong problema Yanna?" Pag aalala ko.
"Someone's claiming that he inherit the Airline." Diretsong sagot ni Yanna.
Napatigil ako sa sinabi niya.
Expect ko naman na may magcclaim talaga sa Airline sinabi na ni Ari sakin dati dahil kung sa paano niya ito na kuha.
"Sino?" Tanong ko.
Gusto ko lang magmake sure kung tama ang hinala ko.
"Grandson of Ong." Sagot niya.
Tumango tango lang ako dahil tama nga ang hinala ko na ang mga Ong nga ang naghahabol sa Airlines.
"Care to Explain? I know Ong is the first owner of Fly Asia. That's why I'm shock when I knew that Artemis got it. Paano?" Tanong ni Yanna.
"Hindi ba kwinento ni Jane ang nangyari?" Pagtataka ko.
Umiling iling lang siya.
Umupo muna kami sa may bato bago ko sinumula ikwento.
Habang nagkwekwento ako wala manlang ka reaction yung mukha niya.
'Hirap magkwento sa nonchalant.'
"Your wife is so stupid yet smart." Saad niya after ko magkwento.
"Confident naman daw siya na mananalo siya nung time na yun. Pero paano kung hindi no?" Ani ko.
"Wala ka sanang wife ngayon. And non of this will happened." Wika niya.
Tumungo tungo lang ako sabay tingin sa dagat.
"Pero what are we gonna do know? He will sue us if we didn't give him the Airline." Balik ni Yanna sa problema.
"Sa sabay ako sayo babalik ng Manila. May mga proper documents naman tayo at yung contract nasaakin. Wala silang laban dahil nakalagay sa contract mismo si sir. ong ang nagbigay kay Ari ang Airline. Tawagan mo si Atty. Chin Legaspi nasa kanya lahat ng kailangan natin kung sakali ituloy niya ang pagdedemanda." Utos ko sakanya.
"Are you sure about that attorney? Isn't she the attorney when the Ong's have the Airline?" Paninigurado niya.
"Matalino si Ari lahat ng pwedeng kapitan ng mga Ong tinanggal niya. Si Chin is close friend ni Ari since Elem. Kaya wala ka dapat ipangamba." Paliwanag ko.
Tumango tango naman si Yanna at dali dali tinawagan si Chin.
Iniwan ko muna siya habang kausap niya si Chin dahil magpapaalam muna ako kela Wave.
Pagpasok ko sa Villa nasa sala pala siya kalaro si Ran.
Lumapit ako sakanya at binackhug siya.
"Bakit?" Tanong niya.
Kumalas ako sa pagyakap at humarap sakanya.
"May problema sa Airline." Saad ko.
Kita ko sa mukha niya ang pag aalala.
BINABASA MO ANG
Our Past
FanfictionReminiscing Our Past That I Will Never Forget. Book 2 of Our Paths