Chapter 60

170 11 14
                                    

Val's POV

Hindi ko akalain na ganito ka tambak ang haharapin ko matapos ang Japan trip namin.

3 days na ata akong walang tulog sa sobrang daming ginagawa.

"You're a mess." Wika ni Yanna.

Hindi ko na pansin na pumasok pala siya.

"Nandito ka pala." Hindi ko pag pansin sa sinabi niya.

"I just wanted to visit you since I haven't seen you in weeks." Saad niya sabay lagay ng Jabee sa table.

"Oo nga halos na busy tayo sa paper works at iba iba pa tayo ng mga meetings." Wika ko.

Tinabi ko muna yung mga papeles kasi inaayos na ni Yanna yung mga dala niyang pagkain.

Agad din naman kami kumain.

Hindi pa kasi ako kumakain ngayon araw at nagutom ako nung naamoy ko yung chicken.

"How's the divorce?" Tanong ni Yanna habang kumakain.

Napahinto ako sa pagkain dahil sa tanong niya.

"Hard. Hindi mahagilap si Ari kung mahagilap man ni Atty. Chin lagi siya gumagawa ng excuse." Sagot ko.

"Maybe she changed her mind?" Thoughts niya.

"Ewan ko pagod na ko sa bullshits niya. Alam mo! Bakit pa ko nagkakakanda ugaga sa business niya na to eh in the end hindi ko nga alam kung magkakaroom ako ng position sa lugar na to after ng divorce!" Inis ko.

"Hey! Chill! You know what, finish your food and I'll take you home. You need some rest Val. I'll transfer all your paper works to mine." Offer niya.

Hindi na ko umangal pa dahil ramdam ko na ang pagod.

Nilinis naman agad ni Yanna ang pinagkainan namin at inihatid niya na rin ako sa penthouse.

"Don't go back to the office today. Get some rest." Wika niya habang nasa elevator kami.

"Wala rin naman akong plans bumalik." Saad ko.

"How long these it take to a divorce to be finalized?" Tanong ni Yanna.

"Ewan ko. Bakit mo natanong? Isa ba samin plano mo pakasalan?" Biro ko.

Naalala ko kasi yung sinabi ni Jane.

She gave me the most disgusting reaction I've ever seen.

"You know I don't like you especially Ari. Someone has already have my heart." Sambit niya.

"And that someone of yours is already married. Right?!" Pangangasar ko at sakto naman na bumukas ang pinto ng elevator.

"That's foul!" Wika niya habang nakasunod sakin palabas.

Nawala yung ngiti ko nung may napansin akong tao na nakatayo sa pinto Unit ko.

Dali dali ako lumapit nung na realize ko kung sino siya.

"Anong ginagawa mo dito!?" Galit kong tanong.

"Val mag usap tayo." Mahinahon niyang sabi.

"Matapos mong hindi magpakita sakin?" Sarcastic kong sabi.

"Sorry Val pero please kahit saglit lang?" Pakikiusap niya.

"Wala na tayong dapat pag usapan pa Ari pirmahan mo na yung divorce papers at umuwi ka na ng Siargao." Utos ko.

"Ayoko." She firmly said.

Parang nag panting yung tenga ko dahil sa sinabi niya.

"Ayaw mo? Diba plano mo to lahat? Tapos ngayon ayaw mo?" Galit pero kalmado kong sabi.

"Please? Pakinggan mo muna ako!" Mamakaawa niya.

I crossed my arms at tinignan siya ng matalim.

"Ano ba yang sasabihin mo?" I uninterestedly said.

"Ayoko na umalis. Gusto ko malaman ang nakaraan ko. Curious na ko."

"Edi wag ka umalis." Sarcastic kong sabi.

'Masyado akong pagod para ideal ang mga bullshits mo.'

Bubukasan ko na sana yung penthouse pero pinigilan niya ko.

"Ayoko na rin pirmahan yang divorce Val." Wika niya.

Pumikit ako at bumuntong hininga bago tumingin sakanya.

"Val can we try again?" Pakiusap niya.

"Kapal ng mukha mo sabihin sakin yan!? Tigilan mo ko Ari!" Sigaw ko.

"Val mahal kita! Please ayusin na lang natin." Nangingilid na ang mga luha niya.

"Hindi ganun ka dali yun Ari! Hindi mo alam kung gaano kasakit para sakin ang pagtabuyan mo! Ni hindi ko nga alam kung paano ko na kayanan lahat eh. Ang sakit sakit na ang sama sama ko sa paningin mo." Nag uumpisa na ko umiyak.

"I'll be better Val. Promise! Sorry sa lahat ng nagawa ko Val. Babawi ako! Mahal kita. Mahal na mahal." Hahawakan niya sana ang kamay ko pero sinalag ko.

"Ano ba! Kung mahal mo talaga ako hinding hindi mo ko tratratuhin ng ganun Ari! Oo nga pala! Bakit ba kita tinatawag na Ari? Eh hindi naman ikaw yun? She's really dead the moment na nahulog siya sa eroplano.Yung nasa harap ko ngayon? It's Wave. Because I know Ari will never hurt me like you did. Ari will do everything for me! She would trade her life for me! Ari will never dump me. My Ari will never be back." Humahagulgol na ko.

Nakatayo lang siya habang nakayoko.

Hindi na ko naghintay pa ng sasabihin niya. Binuksan ko na ang pinto at pumasok na.

Yanna's POV

'What the fuck just happened!?'

They literally forgot that I'm here!

Before Ari or should I say Wave knock the door I quickly pulled her.

Well she's still at the moment of processing what Val has said.

I took her my car.

At first she's confused why I am opening the shot gun for her.

But I just look at her with my one eyebrow up waiting her to get in.

She has no choice but to get in. I close the door end went to the driver's side.

"She needs rest." I said while opening the engine.

She just nodded.

"I'm glad that you're about to fix things with Val." I said.

"Hindi ka ba masaya na pinagtatabuyan niya ko?" She asked.

"What are you talking about? My heart already belongs to someone and it's not your wife idiot." I stated.

Her face is full of confusion.

"Eh bakit nakikipagkumpetensya sakin?" She's confused.

"I don't want you to regret everything." I said in a low voice.

"Bakit?" She's confused.

"I don't want you to end up like me." I continued.

She just gave me a sad smile then looked at the window.

"As much as I love teasing you. This time I'll help you don't worry." I assured her.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: 6 days ago ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Our PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon