6. Baso

2K 24 0
                                    

12pm na ng nakarating ako sa paaralan di ko na naisip mag lunch dahil kukulangun ako sa oras kaya dumerecho na ako sa classroom namin...halos andoon na lahat ang mga kaklase ko susko mga active usal ko sa sarili ko...pag pasok ko isa isa ko silang tinignan hmmm di na masama bagamat halos lahat eh nakasalamin may mga kaklase din naman akong may itsura gwapo din naman pla itong mga ito,at ang mga babae magaganda din naman yun nga lang natatakpan ng makakapal na grado ng salamin...

Hi classmates bati ko sa kanila na sinadya kong lakasan ang boses ko para makuha ang atensyon nila...hello sabi ng iilang mga babae at pawang tinignan lang ako ng iba at bumalik na sa pag babasa nila ng ewan ko kung anong libro yun haissst...dumerecho ako sa upuan ko ng mapansin ko ang isang classmate ko na lalake na sinusundan ako ng tingin...nakangiti ito kaya medyo nailang ako...nakaupo na ako ng mapansin kong medyo umusog ng palayo sakin ang mga lalakeng ka kahilera ko...tjmaas ang kilay ko at sinamaan sila ng tingin pero walang epekto dahil di naman sila nakatingin sakin...

Makausog naman kayo para akong may sakit na nakakahawa mahina kong sabi sa kanila...tumingin lang sila sakin at agad nilayo sin ang tingin...hhmmm mga bwiset to ah...ikaw ano nga ulet ang pangalan mo classmate baling ko sa isang matangkad na ka hilera ko...janus is my name tipid nyang sagot...alam mo gwapo ka eh kaso apat ang mata mo sabi ko pa dito...excuse me?!? Usal nya na nakakunot ang noo na nakatingin sakin...hmp sorry ha bingi ka din pla sabi ko pa na parang nang aasar at ngimisi ng nakakaloko...whats your problem Modesto?    Wow ingles sabi ko sa sarili ko...you are my problem sagot ko hmp at agad ko syang inirapan...Jerk! Sabi nya sakin Nerd ahahahaha Sabi ko pa sinasadya ko sya talagang inisin pampabawas boring.

Akma na syang tatayo ng makarinig kami ng boses...Good morning class at sabay sabay na kaming tumayo para batiin ang aming guro...hayyy eto nalang talaga ang dahilan ng pag pasok ko ngiti ko sa sarili ko ng makita ko si sir Kyle...napaka gwapo...mathematics ang subject namin sa kanya na ewan ko di ko talaga gusto ang math dyan ako pinaka mahina sabi ko nga pag nakita ko ang nag imbento ng math kahit patay na sya papatayin ko sya ulet.

Tuloy lang ang klase medyo nakakapag adjust na din ako sa mga kaklase ko..nag rung na ang bell tanda ng oras na para sa recess namin...30mins lang ang break namin kaya naman di na ako bumaba sa canteen nasa 4rth floor kami ang layo ng canteen. Nilabas ko nalang ang baon ko para kumain..tinignan ko ang mga kaklase ko haissst mga di rin bumaba ng canteen at pawang biskwit at sandwich lang ang mga baon kaya medyo nahiya ako kc kanin ang baon ko...ang tahimik sigaw ng utak ko ng mapansin ko si janus na masama ang tingin sakin...tinaasan ko ng kilay at agad akong nilakihan ko ang bibig ko para sumubo ng pagkain ko habang nakatingin sa kanya...eksaherado ko pang dinilaan ang mga dila ko ang mga labi ko para dilaan ang ketsup sa bibig ko...yumuko sya at parang di mapakali ng tinignan ko sya muli na parang inayos pa ang bandang pundilyo nya..at agad na tumayo..where are you going men sabi ni paulo na katabi nya sa upuan...di sya sumagot at dumerecho lang ng lakad....tapos na akong kumain ng bumalik sya walang reaction ang mukha at agad na umupo.

Natapos ang klase mag hapon may mga assignments na kami bawat subject...pero sa buong mag hapon napansin ko na panay ang baling ng tingin sakin ni janus na fi ko na pinansin dahil medyo kinakausap na ako ng isa pang katabi ko sa kaliwa ko...see tomorrow desto sabi ni james na di naman katangkaran mas mabigat pa ata ang bag nito kesa sa kanya ng mag paalam sya sakin na mauna na..go james..nag aayos na ako para umuwe di ko nakalimutang mag pulbos mag suklay at mag pabango...

Agad na akong tumayo para lumabas ng silid ng makita ko si janus na nakatayo sa pinto...nakatingin sakin...ngumisi ako sa sarili ko anong problema nito sabi ko pa...nakatingin lang sya sakin hanggang sa makalabas ako tinitigan ko pa sya hanggang sa malagpasan ko sya...nakailang hakbang na ako ng mapansin kong nakasunod sya sakin...hala sya baka sapakin ako nito kinakabahang naisip ko...at nag iisip kung anong gagawin ko...malaking tao si janus matangkad gwapo nakakailabg lang talaga ang salamin nito...binilisan ko ang lakad at ng lingonin ko sya wala na sya sa likod ko na agad nakapag pawala ng kaba ko.

Napasandal ako sa pintuan ng isang silid nakabukas pla ito kaya dumerecho akong bumagsak ng nakatalikod buti nalang may backpack ako kundi baka nabagok ako...o modesto anong nangyare sayo napalingon ako sa pinanggalingan ng boses at nakita ko si sir kyle na palapit sakin para tulungan akong tumayo...di ako agad nakasagot sa kanya nakatitig lang ako sa kanya habang tinutulungan nya akong tumayo..amoy na amoy ko ang mabangong hininga nya?ramdam ko din ang tigas ng mga braso nya na nakaalalay sakin....what happened desto napabalikwas ako ng marinig ang boses nya...Ang gwapo ay esto nahilo po ako sir kyle sorry napasandal ako sa pinto sagot kong nanginginig ang boses, ok ka lang ba? Upo ka muna dito at nakaalalay pa din sya sakin habang paupo ako...

Pag upo ko agad nabaling ang tingin ko sa bukol nya sa pantalon...may masakit ba sayo tanong nya pa habang hinihimas nya ang braso ko...ay sir ok lang po ako ok na po ako utal utal ko pang wika...mabuti naman kung ganon nakangiti nya pang sabi....inom ka muna ng tubig at agad syang nag lakad palayo para kumuha ng tubig...inikot ko ang paningin ko sa silid nabasa ko pa sa pader MATHEMATICS DIVISION...eto modesto inom ka muna abot ni sir kyle sa isang basong tubig sakin....umiinom ako ng makita ko syang nag hubad ng polo nya nakatitig lang ako sa kanya habang nag sasalita ang ganda talaga ng katawan usal ko sa sarili ko...

Ubos na ang tubig pero di ko pa din binababa ang baso...you want more modesto? Nagulat na naman ako sa boses nya ng mag salita sya...ahhh sir kyle ok na po ako uwi na po ako...cgurado kang ok ka na ha sabi nya pa...opo sir at nag madali na akong nag lakad palabas...modesto sandali kinabahan ako ng marinig ko ulet ang boses ni sir kyle susme sabi ko sa sarili ko anong gusto ni sir? Pigil hininga akong pumihit ng tingin kay sir kyle yes po?....
Tumingin sya sakin at agad na ngumiti....yung baso nakalimutan mong iwan.....hala namula ako sa hiya at para akong binuhusan ng malamig na tubig....agad kong inabot ang baso kay sir at walang sabi sabing nag madali ng umalis....

MODESTO 2.0Where stories live. Discover now