Hinde na ako nakatulog matapos ang pag niniid naming tatlo ramdam pa din ng bawat kalamnan ko ang sarap ng ginawa namin...pinikit ko ang mata ko para subukang makatulog...
Sino po nag bayad dok? Rinig kong wika ni mama kausap ang doktor...ayaw po mag pakilala misis eh basta tinanong ang mga detalye ng bills nyo at binayaran nya na po lahat...wika ni doc philip...salamat sa diyos kung ganoon..asikasuhin ko lang po ang discharge paper ni modesto at anytime pwede na kayong umuwe usal ni dok...sige po dok salamat po....ng marinig ko ang pag alis ni doc Phillip ay agad akong dumilat nakaidlip pla ako kanina dahil na din siguro sa pagod alas otso na ng tignan ko sa relos...
Mama tawag ko sa aking ina...modesto anak kumusta pakiramdam mo? Ok na po ako mama kahapon pa...salamat naman anak...anak may kaibigan ka bang nag punta dito? Wala po ma kakagising ko lang po....bakit po?! Wala naman anak wala na kasi tayong babayaran sa ospital may nag bayad daw na ibang tao kaya tinatanong kita...di ko po alam mama eh sagot ko pero naisip ko na si kapitan ang tinutukoy ni mama....hayaan mo na anak sana lang makilala natin sya para personal na mapasalamatan...cge po mama ako na po bahala wala sa loob ko na nasabi dahil nag iisip ako ngayon kung paano makakabawi kay kapitan...anong ibig mong sabihin anak...ahh eh mag tatanong tanong din po ako baka sakaling makilala natin sya...
Nakabihis na ako para lumabas ng ospital nag hihintay nalang ako kay mama na nag asikaso ng discharge paper ko ng pumasok si nurse kris...sir desto di pa ako nakakasagot peeo mariin ya na ako hinalikan...mapusok mainet masarap...bumigay na sana ako ngunit bigla syang humiwalay...baka dumating na po ang mama mo...nag Punta lang po ako dito para mag paalam... para akong natauhan sa sinabe nya ramdam ko na namula ang mukha ko...sana sir desto magkita ulet tayo hinde dito aa ospital sa labas po...maimiss po kita..ahhh ganon ba sige sige qalang problema sagot ko na nag kakamot pa ng ulo... anak ok na pwede na tayo umuwe...
Mag iingat po kayo misis paalam ni nurse kris sa amin ng palabas na kami. .salamat nurse sabi ni mana at nakanguti na kaming umalis...pag labas namin ng ospital sinalubong kami ni kuya Damian..niyakap nya ako....baby boy musta na miss kita..ok ka na ba?! Wika nya habang nakayakap sa akin ramdam ko ang pananabik ng kuya ko...ok naman ako kuya...sagot ko...kaya naman daw makuha sa gamot kaya modesto wag mo kakalimutang inumin ang mga gamot mo ha usal ni mama...tumango lang ako at inakay na ako ni kuya papasok sa van ng brgy...
Ng makarating kami ng bahay nakita ko si kuya gino na matamang nag hihintay sa amin...sinalubong nya ako ng yakap at halik sa pisnge....bunso sorry sorry talaga di kita naalagaan...ramdam ko ang pagiging guilty ng nurse kong kapatid...ayos lang yun kuya naiintindihan ko po...saka ok na po ako...yun lang at kumawala na ng uakap sakin si kuya Gino...mama nagugutom po ako..alam ko anak may niluto na ako dyan kumain na muna tayo bago ka uminom ng gamot...
Wala si kuya damian ng kumain kami dahil matapos nya kaming hinatid ay agad na sya bumalik ng Barangay... si kuya gino naman ay matapos kami kumain nagtungo na sa kanilang silid sapagkat kakauwe nya lang galing trabaho ng dumating kami...nag liligpit na si mama sa kusina habang ako naman ay nasa kwarto matapos akong uminom ng gamot ay dito ako dumerecho...ANAK! Desto may bisita ka...nakakunot ang noo ko sino naman ang bibisita sa akin....lumabas ako ng silid at nakita ko ang mga ka grupo ko na nakaupo na sa sala...
Si ate joy so kuya jun si andrew ai mark may hinahanap ako ng mag salita si kuya jun...si angelo padating na kasama si karren...tumango lang ako...musta besty anong nangyare sayo tanong agad ni ate joy...wala kaming kaalam alam na ospital ka pla...kundi pa sinabe ni kuya jun di namin malalaman...ah eh pano mo nalaman kuya jun? Kay chairman nandun ako kanina sa baranggay ng paalis na sya para sunduin ka....ahhh wika ko pasensya na ha sa susunod pag maoospifal ako sasabihan ko agad kayo para mauna na kayo dun dredrecho kong salita...nag katinginan sila at sabay sabay kaming nag tawanan...ikaw talaga desto mapag biro ka pa din wika naman ni mark...at patuloy na kaming nag kwentohan ng dumatung si angelo at karren...
Ayan na pla ang dalawa eh...holding hands pa silang pumasok sa bahay bagamat may tanong sa isip ko di nalang ako kumibo ayoko naman mag tanong...angvtagal nyo si ate joy ang nag salita...eto kasing si karren hinintay ko pa matapos sa ginagawA nya...sabi ko na mauna ka na eh hinintay mo pa din ako...wika naman ni karren...nakagingin lang ako sa kanola habamg si angelo ay nakatitig sa akin...ay saglet titingin ako ng meryenda...agad akong tumayo at nag pinta sa kusina habang si angelo ay karren naman ay sumama na sa grupo sa sala...
Mama ano pwede ipakain sa kanila...ayan anak nag luto na ako ng pansit ikaw na bahala sa kanila ha may gagawin pa ako...ok po mama...nagtitimpla ako ng juice ng dumating si angelo...tulungan na kita des medyo natigilan ako sa ginagawa ko at napatingin sa kanya...ewan ko pero parang may kakaiba sa kanya ng tignan ko...Sige Gelo paki handa mo nalang ang mga paper plates saka disposable na tinidor paki kuha mo nalang sa cabinet...Gelo?! Tanong nya...des ang tagal na walang tumatawag sa akin nyan...na miss ko...na miss kita...nilingon ko sya at tumabi sya sa akin habang inaayos nya ang mga gagamitin...
Tahimik lang ako habang sya ay nakayitig sa akin...des...rinig kong bulong nya...di ko pinansin...humarap sya sa akin at akma lng hahalikan ako...dinampot ko ang pitsel at saka nag lakad palayo pakisunod mo nalang yan dun ha...nagulat pa ako ng makita ko si karren na nakatayo sa pinto ng kusina...ay karren yung pansit pakikuha mo nalang salamat....at agad ko na sya nilag pasan...SHIIIT!!! Bulong ko sa sarili ko..nakita kaya nya ang ginawa ni Gelo...usal ko pa...nakarating ako ng sala ng walang nakasunod sa akin...eto na juice nyo....des pano namin iinumin yan...usal ni mark ay oo nga pla ang baso teka kukuha ako...
Ng makalapit ako sa pinto ng kusina narinig ko si karren na nag sasalita sya pa din ba?! Tanong nito kay gelo....anong pinag sasasabe mo? Cmon gelo sabi mo sakin wala ka na pakialam sa kanya dahil may iba na sya? Karren wala naman akong ginagawa ah depensa ni gelo...nakita ko yun at narinig ko mga sinabe mo sa kanya..usal ni karen...oh balit bawal ba syang ma miss? Na miss ko lang sya gun lang bakit ikaw di mo ba sya na miss? Eh bakit hahalikan mo? Wika pa ni karren...hahalikan? Nag halikan ba kami? Tama na nga to walang kwenta na naman yang pinag sasasabe mo...at agad dinampot ni ni gelo ang mga gamit at nag lakad na palayo...ng malapit na sya sa akin agad akong nag salita teka nakalimutan ko pla ang baso....tumango lang si gelo sa akin at di nya nahalatang narinig ko ang usapan nila....
Nakasalubong ko na din si karren na dala ang pansit di ako pinansin at dumwrecho na sa sala habang ako naman ay kumuha ng mga baso...ano ba tong nangyare para tuloy akong naging tinik sa pagitan nila...haissst pinilig ko ang ulo ko at agad na ako nag tungo sa sala dala ang mga baso.
YOU ARE READING
MODESTO 2.0
RandomContinuation of Modesto story who happens to intercourse with friends,mature,classmates,strangers and even family...