13. Library

1.5K 25 0
                                    

11am nasa paaralan na ako nag lakad na ako sa loob ng campus na walang alam kung saan pupunta...masyado pa maaga umupo ako saglet sa bench sa ilalim ng isang puna inaliw ang sarili sa pag mamasid sa paligid...last year ko na pla dito sa paaralan 4rth year na ako at pag ka graduate ko lilipat na ako ng school para sa college...ready na ba ako isip ko pa simula palang ng school year matagal tagal pa bago mangyare yun pero ngayo susulitin ko na muna ang high school ko...napali gon ako sa school building ng mapansin ko ang Library....hmmm di pa nga ola ako nakakapasok dito sabi ko pa sa sarili ko...agad ako tumayo at nag lakad patungo dito.. 11:10 plang mahaba pa ang oras sabi ko sa sarili ko...

Pumasok ako sa library at sinalubong agad ako ng librarian yes what i can do for you...hello mam good morning may mga available books po ba dito na mystery ang genre? Yes meron naman may i see your library card tanong pa nya sakin....ay mam this is my first time to use the library wala pa po akong library card sagot ko...may i see your id? Na agad ko namang binigay....hmmm modesto cge gagawan kita ng library card paki fill upan lang muna to...agad kong kinuha ang registration form na binigay nya at matapos kong fill upan binalik ko na sa kanya...ok modesto heres your library card and your free to choose any of books...thank you po mam.

Malaki ang library mag kabilaan ang nag lalakihang bookshelf habang nasa gitna naman nito ang mahahabang lamesa para sa pag babasa...iilan lang ang mga estudyante dito nakita ko pa ang ilan kong kaklase na seryosong nag babasa dito..sinimulan ko ng baybayin ang mga bookshelves.....filipino....english literature...science...mathemathics...history....physical education...News papers..general knowledge...basa ko sa bawat section ng library....wala yung hinahanap ko hanggang sa makarating ako sa kasuloksulukan nito...Fiction huling basa ko sa huling bookshelf hmmm baka dito sabi ko pa...

Ang daming makakapal na libro novels,romance ect may nakita akong isang eatudyante sa bandang dulo nito na may binabasa romance ang binabasa nito at gwapo ang lalake pero ang oinag tataka ko hawak nya ang isang libro habang ang isang kamay naman nya ay himas himas ang alaga nya sa loib ng pantalon...lumingin lingon ako sa paligid halos walang tao at sa pwesto naming nasa dulo walang basta basta makakapansin sa amin dito dahil nasa dulong bahagi na kami ng library...

Nakita ko pa syang napapatingala sa ginagawa nya...nanginginig ito habang binabasa ang libro...pinag mamasadan ko lang sya ng tahimik at halos di ako nakakilos dahil nag iinet na din ako sa tagpong nakikita ko....lalo na ng nilabas na nya ang alaga nya at mabilis na hinihimas ito...di na ako nakapag pigil tahimik akong lumapit sa kanya at agad hinawakan ang alaga nya...tulungan na kita bulong ko pa sa kanya at agad na hinalikan ang leeg nya...nakita ko ang nagulat na reaksyon nya pero bago pa sya nag salita agad akong umupo sa harap nya at sinobo sya ng buong buo....wag mariin nya pang tulak sa akin..pero sa pag sipsip ko sa alaga nya at pag lalaro ng dila ko ay agad ding gumaang ang pag kakatulak nya sa ulo ko na napalitan ng marahang sabunot sa buhok ko pasubsob sa alaga nya.

Nasa library kami tahimik kaya naman rinig ko ang bawat pag impit ng ungol nya...ahhhh cge pa...alam kong ano mang oras maaring may makakita sa amin kaya naman binilisan ko na ang pag labas pasok ng alaga nya sa bibig ko...naramdaman ko ang matinding pag tigas ng alaga nya at munting pag laki nito tanda na lalabasan na sya....ilang pasok pa ng alaga nya sa bibig ko at agad sumumpit ang masagana nyang katas sa loob ng bibig ko...kakaiba ang lasa matamis mabango di tulad ng ibang maalat na mapait pa nga ang iba...kaya buong sarap kong nilunok lahat...ng wala na syamg ilalabas agad akong tumayo...tinignan ko sya ang cute pla nito sabi ko sa sarili ko...ok ka na? Tanong ko pa sa kanya...oo salamat ang sarao nun..desto ang pangalan ko sabi ko sa kanya...elmer at inabot nya pa ang kanay nya sakin para makipag kamay hinawakan ko ang kanay nya at hinila sya oalapit sakin para halika sya sa labi dahil di ko napigilan sa gandang lalake nito...

Nakatikom lang lang bibig nya na pilit na pinapasok ng dila ko at agad naman munting bumuka kaya malayo kong siniil sya ng halik...ilang saglit pa naramdaman kong marahan nya akong tinutulak kaya agad akong bumitaw sorry elmer di ko napigilan sabi ko pa sa kanya....

anong year ka tanong ko pa sa kanya...3rd year desto oh may klase ka ah bakit nandito ka? Pinalabas ako ng teacher ko di ko kc nagawa ang assigment ko pinapunta ako dito sa library as punishment ninigyan ako ng special assignment buod daw ng isang novel...at iyan ang napili mo? Hinde tapos na ako sinoli ko na yung libro peri nakita ko to paliwanag nya pa...tinignan kp ang libro napaka artistic ng cover pero parang mga gods and godesses ma hinde naman Bulgar pero waring nasa mainet na tagpo napapalibutan ng mga babae ang nag iisang lalake sa cover....

Pano desto una na ako sabi nya pa habang binabalik ang libro sa shelf...cge elmer see you around...Salamat ulet desto ha ang sarap nun first time ko...ngumiti lang ako at tumango.

MODESTO 2.0Where stories live. Discover now