77. Punong Bayan

768 17 0
                                    

Matapos ang misa ay Masayang ng tumutog tog ang mosiko sa unang bahagi ng prusisyon,habang inaayos na ang parada kasunod na bahagi si padre tiago sa gitna ng dalawang pila ng mga sakristang may hawak na insenso at  tulos na may kandila sa dulo, kinindatan pa ako ng dalawang sakristan na nakalaro ko ng makita ako,kasunod nila ang poon ni San Antonio de padua na nakasakay sa karosa na naka gayak ng mga sariwang bulaklak, kasunod ang mga taong simbahan na pawang may mga hawak na banderitas, nasa likoran naman nila ang Drum and lire ng San Antonio Elementary school kasunod na ang Barranggay Council nakita ko pa si kapitan kasama ang mga kagawad nya na masayang kumakaway sa mga tao,kasunod na sa pila ang Sangguniang Kabataan council kung saan ako kabilang kasama si Kuya damian at mga kagawad nya...mga Sk volunteers at kaming grupo ng mga dancers. Nasa likod namin ang truck ng bumbero na maingay din na nag sisirena para makatawag pansin sa mga manonood .

Ang haba ng ruta ng prusisyon simula sa Simbahan papunta sa baranggay,lagpas ng barranggay at pabalik ng simbahan alas nuebe na ng makadaan ito sa baranggay tirik na ang araw kaya naman sumimple ako para makaalis sa pila...pawis na pawis na ako lalo nat ang tshirt na binigay sakin ni kuya para sa parada ay mainet sa katawan mabuti nalang at may dala akong pamalit...nakaalis ako sa pila ng walang nakapansin kaya naman agad akong umakyat ng SK office para dun sana mag palamig...

May mga nalasalubong akong mga naka itim na polo at pawang mga de radyo, pinigilan pa ako ng isa at tinanong kung saan ako pupunta, ahh sa sk office po sagot ko. Ano gagawin mo dun tanong muli nya..ahhh may pinapakuha po kasi ang kapatid kong sk chairman Damian sagot ko para malaman nya na hinde ako bago sa barranggay hall, at agad naman akong hinayaan..nasa harap na ako ng sk office Pag pihit ko ng seradura nakalock ang pinto di ako makakapasok sabi ko sa sarili ko,naisip ko umakyat sa conference room dahil aircon din ito...dumaan lang ako sa cr para basain ang bimpong dala ko at agad pumasok ng conference room dahil mainet talaga..

Pag pasok ko ng silid agad kong naramdaman ang lamig ng aircon buti nalang nakabukas na sabi ko sa sarili ko...agad akong nag hubad ng damit at nag punas ng basang bimpo...ang sarap sa pakiramdam ng maramdaman ko ang lamig ng basang bimpo na dumadampi sa katawan ko...walang tao kaya naman agad ko ibinaba ang shorts ko hanggang hita para pati singit at puwet ko ay mapunasan ko dumipa pa ako sa harap ng aircon para damhin ng buong katawan ko ang lamig nito...nakakaginhawa sa pakiramdam pero  napansin ko na parang may nakatingin sakin...binaling ko ang mga mata ko sa isang sulok...nagulat pa ako ng makita ko ang isang may edad na na di naman katandaan na nakaupong pinapanood ako...

Agad kong itinaas ang short ko at hjnagilap ang damit na pamalit ko...ewan ko pero di ko maalis ang tingin ko sa taong kasama ko sa silid...lalo akong nataranta ng lumapit sya sa akin...bata wag ka matakot di kita sasaktan...eto ang damit mo oh yumuko sya at dinampot ang pamalit ko na nahulog pla sa sahig sa taranta ko...inabot ko ang damit ko ata agad nag tanong...ano po ginagawa nyo dito?...medyo nahuli kc ako sa parada saka ayoko mag lakad ng mainet...kaya dito nalang ako pinapunta ni Gabriel para dito ko nalang sya hintayin..tumango lang ako kahit di ko masyado naintindihan ang sinabe nya...ano pangalan mo bata? Desto po...desto? hmmm ilang taon ka na? Tanong nya pa..16 po sagot ko na napansin ko pa ang pag dapo ng kamay nya sa harapan nya na parang may inaayos...

Napamulagat ako sa harapan nya ng makita kong halos mamutok na ang pantalon nya sa matigas na bagay sa loob nito..binalik ko ang tingin ko sa mukha nya...napansin ko na pamilyar sakin ang itsura nya..mamula mula ang balat singkit ang mga mata nakasalmin, katamtaman ang katawan matangkad manipis ang mga labi na pag ngumiti sumasabay ang mata...gwapo ang manong pero mahahalata ang edad dahil sa nipis ng buhok nya...bakit pla andito ka wika nya papalapit pa sa akin...ahhh kc po mainet sa parada kaya naisip kong mag palamig dito...wika ko...alam mo bata kanina din eh mag papalamig ako pero ng makita kita...nag inet ako...usal nya habang hinihimas ang braso ko...

Damang dama ko ang mainit na palad nya sa balikat ko sapagkat di ko na magawang isuot pa amg damit ko...pinagmasdan ko pa sya at umakma pa akong tatanggi..pero kinabig nya ako at agad niyakap...nilapit nya sa tenga ko ang kanyang bibig at bumulong...nakakalibog ka bata....at agad nya dinilaan ang tenga ko na parang sabik na sabik...gusto ko man tumanggi pero para akong nanghina sa sarap ng ginagawa nya...lalo na ng dumako ang bibig ng manong sa leeg ko...ramdam ko pa ang talas ng bigote nya na mas nakapag pabaliw sa akin...

Ewan ko pero gusto ko tumanggi sa ginagawa nya pero halatang napakahusay magpasarap ni manong nag paubaya akong  dinadama ang bawat pag simsim nya sa akin...maging ang mga dibdib ko ay di nya pinaligtas...nag aalala ako na baka may makakita sa ginagawa nya sa akin pero mas nanaig ang sarap ng ginagawa nya kaya pinabayaan ko nalang sya...kinuha nya ang kamay ko para ipahimas ang harap  ng pantalon nya...di na ako nagulat sa tigas na tigas na nadama ko sa loob ng pantalon nya....naramdaman ko na sya na ang nag hubad ng pantalon nya para ilabas ang nag wawala nyang alaga...

Agad nya ako hinawakan sa balikat para itulak pababa sa ari nya...mahaba mataba maputi at pantay ang alaga nya mula sa ulo nito na mamula mula...dinilaam ko agad ang ari nya...pinaikot ko pa ang dila ko sa ulo ng alaga nya habang pinagmamasdan ko ang mukha nya...naka kagat labi  pa itong nakapikit habang nakahawak sa ulo ko ang dalawa nyang kamay....ahhhhh shet ang sarap ng dila mo desto...pinatulay ko ang dila ko ha hanggang sa sipsipin ko na ang mga bola nya...ahhhhhh tang.... ang sarap put# isubo mo na bata ahhhhh wika nya pa...

Dahan dahan kong sinubo ang pantay nyang alaga at marahang nilabas pasok sa bibig ko.....ahhhhh napaka inet ng bibig mo bata sarapan mo pa ahhhhh....halos ipag duldulan na nya ang alaga nya sa loob ng bibig ko sa sarap ng ginagawa ko.....ahhhhh lintek kang bata ka ang galing mo sumuso ahhhhhh....rinig ko na ang mosiko na tumugtogtog sa parada kaya mas lalo ko ng bilisan ang pag suso ko sa kanya...sinasalubong na din nya ang bibig ko sa bawat pasok ng alaga nya....ayan na ako bata sipsipin mo pa ahhhhhhh saglet pa ay pumutok na ang masagana nyang katas sa loob ng bibig ko na sya ko namang nilunok...

Matapos sya makaraos agad kong niluwa ang alaga nya at tumayo para mag bihis  ng damit ko....sakto nakapag ayos na ako ganon din ang manong at agad bumalik sa kinauupuan nya...salamat bata ha wika nya pa habang nag lalakad na ako palabas ng  conference room..nakasalubong ko pa ang mga naka itim na polo pag labas ko at nagulat ako sa winika ng isa....MAYOR MARIO andyan na po si kapitan...halos dumagundong ang tibok ng puso ko na ang manong kanina na sinuso ko ay ang aming PUNONG BAYAN pla....nilingon ko muli si mayor na nakangiti pa sa akin nilagay ang hintuturo sa labi nya sensyas na wag akong maingay...wala akong naging reaksyon kundi bumawi ng tingin at nag patuloy na sa pag baba ng hagdan.

MODESTO 2.0Where stories live. Discover now