Agad akong nag bihis para pumasok alas onse y medya na ng makarating ako ng paaralan...malamig ang panahon nag babadya ang malakas na ulan naisipan ko na umakyat na sa classroom dahil nag sisimula ng umambon...masyado pabg maaga ngunit halos kumpleto na ang aking nga kaklase...nakita ko si Janus na tahimik na nakaupo sa pwesto namin..hi janus bati ko sa kanya...uu des ang aga mo yata sabi nya pa...wala din naman ako gagawin kaya inagahan ko na ang pag pasok sagot ko...pag upo ko sa tabi nya agad sya nag tanong..Des busy ka ba later...mataman akong nag isip...wala naman sagot ko why janus? Ngumiti sya sa akin so you can be with me tonight? san na naman tayo pupunta? Sa bahay sabi nya...sige sabi ko papaalam muna ako kay mama...tumango lang sya...
Maayos naman ang klase medyo nanibago lang ako dahil ang mga kaklase ko ay parang biglang nag iba...dati kada matatapos ang isang period tahimik lang sila na abala sa kahit anong kanya kanyang ginagawa pero ngayon grupo grupo na sila na nag kwekwentohan...lalo na kaninang breaktime mga nag labasan ng baon at parang mga nag pipicknik na nag papalitan pa ng pagkain, di tulad dati na puro biskwit lang at tubig ang kinakain...napansin ko din ang ilang mga lalake na nag bibiruan na at may mga kapilyuhan din pala...na tatahimik lang muli pag may pumasok na guro...mga Bwiset na to mga nasa loob ang kulo sabi ko sa sarili ko habang aliw na aliw na pinanonood sila....
2nd to the last subject...Napansin ko ang isang grupo ng mga kaklase kong lalake na nakatitig sa akin at nag bubulungan...di ako nakatiis agad akong tumayo hey guys why are you staring at me?..nothing Des sabi ni Cyrus cute matangkad maputi matangos ang ilong may kapayatan....we just wondering if you are the one we saw last night...nagtaka ako..at saan nyo naman ako nakita mataray kong tanong....cyrus sya nga yun ahahahaha sabi naman ni Denver na maitim kulot ang buhok parang may lahing african american na kamuka ni will Smith matangkad din...anong ako nga yun saan nyo ba ako nakita? tanong ko pa na medyo nagugulohan...
Ok ok des si oliver isa pa sa kaklase ko na bumbayin naman ang itsura ngayon ko lang napansin na halos may mga lahing banyaga pla ang itsura ng mga kaklase ko...Last night we decide to watch a dance contest in the covered court near Denvers house at San Antonio...and we think we saw you as one of the SK dancers...di kami sigurado kasi iba ang itsura pero ang galing sumayaw... eh napansin namin ngayon na you looks like her patuloy pa ni Oliver...is it you?!? Paninigurado pa nya...nilingon ko si Janus na parang inaabangan din ang sagot ko...
Naisip ko na wag muna aminin...Excuse me nag iisa lang ang mukhang to noh! Pero Des kamukha mo talaga if you like sama ka sa amin bukas mag sasayaw ulet sila para ikaw mismo makakita..sabi pa nini Cyrus..Perfect i better go with you tomorrow pag kayo nag sisinungaling humanda kayo sakin isa isa ko kayong SUSO....susontukin....sabi ko sabay ngiti sa kanila....sure Des bukas ha sabay sabay tayo sabi pa ni denver...ok sabi ko at agad na akong umupo...tinignan ko si Janus na nakatitig lang sakin tinanong ko sya...Why janus?...kinabahan ako sayo sabi nya...bakit naman tanong ko..nevermind tangi nyang sagot....
Natapos ang klase sabay na kaming nag lalakad ni janus patungo sa kotse nya ng tinanong ko sya...ano ba gagawin natin sa inyo? Justa a simple dinner des nothing else...nakow ikaw pa for sure may binabalak ka na naman...well its up to you if you like tumingin pa sya sa akin at ngumisi ng nakakaloko..hinde nalang ako kumibo...saglet lang at nakarating na kami sa bahay nila...sinalubong muli sya ni manang gloria..good evening sir...manang ang daddy? Nasa silid nya po sir tawagin ko po ba?...no manang naka ready na po ba ang pinahanda ko...opo sir kayo nalang po ang kulang sabi pa ni manang gloria...tara des yaya sakin ni Janus...
Akala ko sa kusina ang tungo namin pero agad kami lumabas sa isang pinto...nakita ko pa ang pool na walang naliligo nag patuloy laming maglakad na sinusundan ang malalaking bato sa trail na nag sisilbing guide sa aming nilalakaran...napansin ko na isang malaking garden ang pinuntahan namin na halos mamangha ako sa landscape sa paligid na may manmade falls na dumadaloy sa fishpond na pawang gold fish ang isda....agad na bumungad sakin ang arko na mistulang parang kubol na puno ng gimagapang na halaman sa gitna nito ay ang hapag na may dalawang upuan...napakaganda ng bulaklak na nakapalamuti sa gitna nito may dalawang plato bucket ng yelo na may wine ata yun hinuha ko...
Ang ganda naman ng display nyo dito Janus...natawa sya hinde display yan halika upo ka...hinila nya pa ang isang bangko para ako ay makaupo at sumunod naman sya na umupo sa tapat ko...nag salin sha ng wine sa kopita at inabot sa akin ang isa...baka malasing ako dito patungkol ko sa wine...des di naman masyado nakakalasing yan sabi nya pa...gutom ka na ba? tanong pa nya...tumango lang ako...ayan na pla ang pagkain turo nya kay manang gloria na paparating dala ang isang tray ng pagkain...inuna nyang ibaba sa harap ko ang isang plato at sinunod na nya si Janus...marami pa syang nilapag na pagkain na sapat lang naman para sa aming dalawa...lets eat desto bago umalis si manang gloria sinindihan pa nya ang kandila na nasa gitna ng mga bulaklak...enjoy your meal sir wika pa ni manang at agad naman ako nag pasalamat..
Steak mush potatoes ilang gulay na di naman ako sanay kainin pero sa gutom ko pinilit ko nalang kainin...janus naman ano ba to mas mag eenjoy pa ako sa carienderia eh...natawa sya..hayaan mo sa susunod dun tayo kakain...halos di ko naubos ang kinakain ko tanging mush potato lang lang ang naubos ko...masarap naman din amg steak pero di talaga ako sanay kumain ng parang hilaw na karne pero sabi naman nya luto yun...buti nalang may mga prutas at yun halos ang nilantakan ko...nabusog din naman ako..
Nagustuhan mo ba des? Ayos naman janus pero sa susunod wag naman ganito ka rangya alam mo namang simple lang ang gusto ko...pero salamat sa effort...lets go for a walk des pampababa...muli nyang sinalinan ang kopita namin ng wine at agad na kaming nag lakad...nag lawak talaga ng bahay nyo noh sabi ko...malaki nga pero iilan lang kami sa bahay sabi nya pa...
Asan pla ang mommy mo? Hmmm my mom is in the states he got separated with my dad since i was 2...career woman eh she cant afford to take care of me dahil sa big opportunity na di nya matanggihan...tumatawag naman si mommy she keeps on saying that what she did is for my future...pero hinayaan ko nalang di na ako umasa na babalik sya..even dad hinde na din nag hintay so he was married with other woman who is my brothers mom...sadly she passed away with cancer so she left us with all of this and some bussiness na tinaguyod nila ni daddy
Im sorry to hear Janus sabi ko habang hinihimas ang likod nya...its ok des i used to it sanay na ako...me is the one who should say sorry to you des...lagi kita inistorbo like now imbis na nag papahinga ka na niyaya pa kita dito...ngumiti ako sa kanya sabi ko naman sayo Janus basta pwede ako wala problema....umupo kami sa isang tabi kung saan merong lamesa ibinaba ko na ang baso na halos wala ng laman...medyo nakaramdam ako ng pag gaan ng pakiramdam hinde naman ako nahihilo pero pakiramdam ko para akong dinuduyan...umakbay sakin si Janus habang ako naman ay sinandal ang ulo ko sa braso nya...
Pumikit ako at dinama ang marahan nyang pag hinga...napaka sweet naman nitong tao na to...kung sa babae nya gawin to siguro maiinlove agad sa kanya...ang sarap sa pakiramdam ng trato nya sakin ngunit natatakot ako...mahirap ang sitwasyon namin..isa pa malungkot na tao si janus pano kung nag lilibang lang sya...ramdam ķo naman ang sinsiridad nya pero pinipigilan ko talaga ang sarili ko...hinde naman sa pakipot..concern lang ako sa sarili ko lalo na sa kanya...ang babata pa namin...sabi ko nga hayaan nating panahon ang mag sabi kung ano mang yayare sa amin sa hinaharap...
Des? putol nya sa gitna ng pag iisip...hmmmm tangi kong tugon na nakapikit pa din at nakadantay sa kanya...hinawakan nya ako sa pisngi...if you like pwede ka matulog dito...agad akong napadilat sa sinabe nya na parang nagising...naku hinde pwede Janus papagalitan ako sabi ko...may sasanihin pa sana ako ngunit hinalikan nya ako bigla...marahan matamis punong puno ng pag mamahal...sya na ang bumitaw sa pag kakahalik nya sa akin at nag wika ...thank you Des...thanks for coming into my life....
YOU ARE READING
MODESTO 2.0
RandomContinuation of Modesto story who happens to intercourse with friends,mature,classmates,strangers and even family...