83. Ang Negro at ang Bumbay

1.1K 20 3
                                    

Alas nuebe na ng mag mulat ako ng mata..dala siguro ng nainom ko kanina di ko namalayang naka idlip ako..kindi siguro ako nagising sa ingay sa labas ng silid malamang nag derederecho ang tulog ko...pupungas pungas pa ako ng bumangon...tumingin sa salamin at agad nag suklay ng makita ko ang magulo kong buhok...maalinsangan ang panahon pawis na pawis ako ng magising hinde ko pla nabuksan ang bentilador kanina ng humiga ako...inabot ko ang towel ko dahil naisip kong mag shower para ma preskohan.

Sumilip muna ako sa labas ng silid ko bago ako lumabas..wala ng tao sa sala umuwe na siguro ang mga bisita ni kuya Gino...rinig ko sa labas ng bakuran ang ingay nila kuya damian...andyan siguro ang barkada nya usal ko sa sarili ko...sumilip ako sa pintuan at nakita ko nga kasama nya sila kuya Roel kuya alex at maging si kuya lorenz at nicko pawang mga nakainom na..si mama nasa labas din kausap ang ilang bisita nya na sa pagkakatanda ko ay mga kaklase nya nung nag aaral pa sya...nag pasya na akong pumasok ng banyo at agad nag handa sa pag ligo...

Mabilis lang ako nag shower at nandito na ako sa silid para mag bihis ewan ko parang walang epekto ang pag shower ko dahil inet na inet pa din ako..kahit nasa pinaka malakas na ang bentilador naiinitan pa din ako...tumunog ang cellphone ko na agad ko naman kinuha...des punta ka dito sa bahay andito si oliver si Denver ang nag text naalala ko aircon nga pla ang kwarto nito sakto makapag palamig....cge wait lang papunta na reply ko... agad akong nag ayos ng sarili sando nalang at shorts ang sinuot ko dahil ang inet talaga...

Pag labas ko agad akong binati mi kuya damian...oh baby boy desto na sorry na istorbo ba namin ang tulog mo...hinde po kuya maaga pa naman po sagot ko...na ngumiti lang sya...at agad bumalik sa pakikipag kwentohan sa mga kasama..lumapit ako kay mama para mag paalam na lalabas saglet..at agad naman pumayag...binaybay ko na ang daan papunta kila denver na hinde naman kalayuan sa amin...pag tapat ko sa pintuan nila agad ako nag text..andito na ako. Nag aabang ako ng reply ngunit ilang saglet pa ay bumukas ang pinto....

Des tara pasok na andun kami sa taas wika ni Denver...sumunod na ako paakyat sa kanya...pinauna nya pa ako papasok ng silid nya pag pasok ko  nakita ko agad si oliver nakangiti ito sa akin hi des happy fiesta pla...nakita ko na may alak na nakapatong sa ibabaw ng maliit na lamesa bucket ng yelo at mga baso...inabot sakin ni oliver ang isang baso oh des para sayo to...inabot ko ang baso kaya naman napagmasdan ko ang may lahing bumbay kong kaklase makapal ang Mga kilay bilugan ang mga matang makpal a g pilikmata,matangos ang ilong at manipis na mga labi....kung wala lang salamin to mapapansin mo agad na gwapo to..naka sando lang din kaga kita mo ang dibdib na may mga maninipis na balahibo...

Upo des sabi pa ni denver..umusog pa si oliver sa bandang kanan ng kama at agad akong pinaupo habang si denver naman ay umupo sa kaliwa ko...kanina pa kayo sa wakas na tanong ko...kakadating dating ko lang bored daw si denver eh wala daw sya kasama sagot ni oliver...oh bakit denver hinde ka ba nagpunta sa mga lola mo Tanong ko. Kanina andun ako kaso wala naman ako makausap dun parang naiilang ako kausap ahahahaha tawa nya pa hinde siguro sila sanay makakita ng africanong amerikano na pilipino ahahahaha hybrid dagdag nya pa.... eh asan ang tito mo usal ko....naiwan si tito dun sabi ko kasi may pasok pa bukas kaya pinayagan ako umuwe. Wala magawa kaya niyaya ko si oliver...ahhh ganon ba? sabi ko...

Ikaw naman oliver buti pwede ka...oo des hinatid pa ako ni papa kanina aalis di  kc sila ni mama bukas ng maaga sabi ko dito na ako matutulog para derecho na ako pasok bukas litanya pa...Saka fiesta des lets celebrate bukas busy na naman tayo...sabi pa ni denver...ampangit nga ng araw ng fiesta eh kinabukasan may pasok sabi ko...hinde naman kc sakop ng san antonio ang school natin eh swerte yung mga dito sa atin nag aaral wala silang pasok bukas wika pa ni denver...

Buti naman naisipan mo akong yayain denver sabi ko pa...si oliver nag papunta sayo naikwento ko kc kanina sa kanya na nandito ka kahapon...kaya ayan pina text ka...tinignan ko si oliver...na yumuko naman na parang nahihiya...di nalang ako kumibo at agad tinungga ang alak na hawak ko..ramdam ko pa din ang pait at guhit sa lalamunan ng brandy na ininom ko kaya nag hanap ako ng tubig...ay oo nga pla wait kuha lang ako sa baba sabi ni denver na agad umalis...des ok ka lang? ganong ni oliver..ayos lang nabigla lang ako masasanay din ako sabi ko...napansin ko si oliver na pinag papawisan...huy ang lamig ng aircon bat pinag papawisan ka...tanong ko...ah eh di ko din alam des baka dahil sa alak sabi nya...

MODESTO 2.0Where stories live. Discover now