92.Heart to Heart with Kuya

939 17 0
                                    

Ng makarating kami sa bahay agad na nag handa si mama ng pang hapunan habang nag hihintay ay nag set up sila ng lamesa at mga upuan sa bakuran base sa suhestyon ni kuya damian para maluwag daw ang kakainan...abala sila sa pag aayos habang ako naman ay nag paalam na mag bubuhos saglet dahil halos matuyo na ang damit lo na kanina pa basang basa sa ulan...matapos ako maligo ay agad na ako nag bihis..nalahanda na ang lahat kasabay ng maaliwalas na kalangitan kaya naman malaya kaming nala pwesto sa bakuran...sinigang na baboy ang ulam na aming pinag saluhan..si mama at si kuya damian ay sa loob ng bahay kumain habang kaming apat naman ay sa labas.

Katabi ko si angelo habang nasa harap naman namin sila kuya jun at si mark...sa gitna ng aming pagkain ay medyo nahirapan ako sapagkat ayaw bitiwan ni angelo ang kaliwang kamay ko na hawak ng kanang kamay nya sa ilalim ng lamesa...mabuti nalang at kanan ang gamit ko sa pagkain habang sya naman ay kaliwete...alam kong alam ng dalawa sa harap namin ang ginagawa ni angelo peeo di nalang nila kami pinansin lalo na si mark na di mo maistorbo sa pagkain...

Grabe yung kanina sa wakas na wika ni kuya jun napapasok na tayo ng masasamang loob...buti malayo plang nakilala na kita des..oo nga kuya jun salamat po tala....ga...muntik na akong di makapag salita dahil nagulat ako sa ginawa ni angelo...pinahawak nya sa akin ang alaga nya na kanina pa pla tigas na tigas...dapat talaga mapaalis  ang mga yun dito masamang loob sila dito pa nambibiktima...hinde ako makasagot kay kuya jun dahil pinasok na ni angelo ang kamay ko sa shorts nya...mga anak eto pinag timpla ko kayo ng juice si mama bitnit ang isang pitsel palapit sa amin...agad kong tinanggal ang kamay ko sa loob ng shorts ni angelo at ako na ang umabot ng pitsel para ilapag sa lamesa.

Kain lang ng kain ha marami pang kanin sa loob mark gusto mo pa ba? ...woke nya pho solomot pho..sagot ni mark na halos di makapag salita dahil may laman pa ang bibig...nag tawanan kami ng mahina at agad mag paalam si mama na papasok na muna..hinde na ulet kinuha ni angelo ang kamay ko kaya naman nakakain na ako ng maayos...matapos kami kumain ay agad kami nag ligpit ng pinagkainan...si mark na ang nag pasok ng pinag kainan namin habang ako naman ang nag linis ng lamesa...lumabas si kuya damian...oh jun eto pera bili ka ng maiinom natin abot nya ng pera kay kuya jun...samahan na kita kuya jun wika naman ni angelo...naiwan kami ni kuya sa labas..

Umupo sya sa tabi ko...at nag wika...mukhang mahal na mahal ka ni angelo ah biro ni kuya damian...kuya naman...nakangiti kong sagot...musta ba kayo? Mabait na bata yang si angelo kilala ko na yan maliit pa barkada ko mga kuya nyan walang problema sa akin kung magiging kayo...nakakagulat na usal ni kuya...kuya wala kami ni angelo magkaibigan lang kami nun...saka wala sa isip ko yang mga ganyan kuya...sagot ko sa kanya...weeehhh nag kwento na sakin si angelo kasi kinausap ko sya nung nakita ko ang pag hahalikan nyo nung fiesta sa stage parang totoo eh...sabi nya nga sa akin mahal ka nga daw nya...kaya sabi ko wala namang problema pero dapat ikaw kako ang kausapin wika pa ni kuya...hay naku kuya ilang beses ko na kinausap yan parang di ako maintindihan ang kulit kulit...sabi ko

Ahahaha tawa ni kuya para ka talagang babae umarte napaka hinhin ahahaha hinde na ako mag tataka kung bakit ka nya iniiyakan...napatingin ako sa kanya na nag tataka..oo des umiyak sakin yan nung nag punta dito yung kaklase mo si janus ba yun...ang sabi ko lang sa kanya wala ako magagawa kasi di naman kita pwede pakiaalaman pag dating sa ganyan...pero desto gusto ko lang sabihin sayo pag ayaw mo sabihin mo wag mo na pinapaasa ang tao mahirap kasi yan masakit..ayoko lang dumating ang araw na ikaw ang masaktan....seryoso nyang wika sa akin...kuya bata pa ako hinde pa sa ngayon yang mga ganyan sa isip ko...wag ka mag alala tatandaan ko mga sinabe mo...yumakap ako sa kanya at hinalikan naman nya ako sa noo...

Tama ka desto bata ka pa dami mo pa mararanasan kulang pa yan...naalala ko si kuya damian noon may gf sya mahal na mahal din nya nakasama nya sa trabaho noong di pa sya abala sa baranggay...ang tagal din nila cguro halos 4 na taon...halos di na rin umuuwe sa bahay si kuya damian noon hanggang sa ilang araw na gabigabing umuuwe ng lasing dahil sa oag hihiwalay nila...nahuli nya ang gf nya na may sugar daddy pla...sobrang depress si kuya noon kaya naman natuwa si mama ng abalahin ni kuya ang sarili nya sa pag lilingkod sa tao kaya eto sya ngayon lingkod bayan bilang SK CHAIRMAN ng aming baranggay...humigpit pa ang yakap ko sa kanya dahil sa naalala ko awang awa ako sa kanya noon...

Ang sweet naman ng mag kuya putol ni mark sa pag uusap namin ni kuya damian..nakita namin sya na lumabas na ng bahay na di na napigilan ni mama na mag prisinta na mag hugas ng pinag kainan...nilingon pa namin sya na may bitbit...kumunot ang noo ko na nag tanong...ano yan mark?

TAKE OUT!!! Sagot nya at sabay sabay na kaming tumawa....

MODESTO 2.0Where stories live. Discover now