Lumabas na kami ni padre Tiago ng silid bumaba ng hagdan at agad nagtungo sa simbahan bitbit namin ang ilang malalaking kandila...baby boy san ka galing kanina pa kita hinahanap....ah eh kuya nag patulong si father mag bitbit ng mga kandila....nasa likod ko si father na naka pantalon at naka polo shirt na...pasensya chairman naabala ko ang kapatid mo....ay father kayo po pla tamang tama po ang dating nyo yan nalang mga kandila ang hinihintay namin sapagkat tapos na din kami mag ayos..napalingon ako sa altar namangha ako sa ganda ng pag kakayos mga bulaklak...nag mistulang napakalaking hardin nito at napapalibutan ang mga santo...
Ipinwesto na nila ang malalaking kandila na lalong nag paganda ng altar inesprayan pa ng mga volunteers ng tubig ang mga bulaklak at agad na kaming nag paalam...pano father bukas nalang po ulet...paalam ni kuya sige chairman maraming salamat...hinatid pa kami ni padre tiago hanggang sa pinto ng simbahan na nakaakbay sa akin at ramdam ko na iba ang pisil nya sa mga braso ko...salamat desto sa pag tulong mo sakin kanina ha...tumango lang ako sa kanya at agad na akong sumunod kila kuya pasakay ng sasakyan....alas dose na ng tanghali tingin ko sa orasan ko kaya pla nakaramdam na ako ng gutom...kamusta sa Baranggay tanong ni kuya sa mga kagawad nya..ayos na din daw sabi ni kuya nicko...nakahanda na daw ang pananghalian natin dun.
Nakarating kami ng baranggay ngunit sa court na katabi nito kami dumerecho...nakita ko ang isang mahabang lamesa na may nakalatag na dahon ng saging...nakaibabaw dito ang hilera ng kanin at mga ulam...pritong tilapya..alamang..mga inihaw na gulay kamatis itlog na pula at may mga mangkok na sa gitna na nag lalaman ng mainet na sinigang...guys tara kain na malakas na sabi ni kuya...sa entrance ng court may gripo kung saan nakapila kaming nag huhugas ng kamay pag tapos ay dumerecho na kami sa pag sasalo salo...ginanahan ako kumain sapagkat sabay sabay kaming nag kakamay habang kumakain....nagulat pa ako kay kuya nicko ng subuan nya ako ng itlog na pula....kain ng kain desto at agad ko namang sinubo...masaya ang ganito boodle fight at cguradong walang hinde makakakain dahil lahat kami ay sabay sabay maging ang tagaluto na si manang violy ay kasabay namin kumain...
Busog na busog ako ng maupo sa isang tabi tapos na kami kumain at nakapag ligpit na din...ala una na tingin ko sa relos ko sumunod na ako kila kuya ng mag kayayaan umakyat sa opisina may mmga ibang nag paalam na dahil wala naman ng gagawin...bukas na daw ng hapon nila gagayakan ang Baranggay hall para sa pag babasbas nito sa sunod na araw...
Puro lalake ang naiwan si kuya nag paalam sa amin kasama sila kuya patrick lorenz at nicko aasikasuhin naman daw nila angvmga kakailanganin sa contest ang mga trophies at ilang regalo para sa mga hurado..masipag talaga si kuya maaga pa ay inaareglado na nya ang mga kakailanganin....naiwan ako si peter at ai edward...wag daw kami aalis dahil babalik sila agad ako naman ay nag paalam kay kuya na papanik sa conference room dahil anomang oras ay mag dasatingan na ang mga ka grupo ko para sa praktis mamaya...pag pasok ko sa conference room malamig na sa loob nito nakabukas na ang aircon nakita ko na may tao na sa loob..pumasok ako at bakita ko si kuya Jun at mark na nakaupo at nag kwekwentohan...
Andito na pla kayo kuya Jun...oo des kanina pamainet sa bahay eh kaya niyaya ko na si mark pumunta dito para mag palamig..1:30 plang alas dos ang calltime namin...naisip kong itanong kung asan si Angelo...parating na dun yun sabi ni Mark saka bakit aya ang hinahanap mo eh nandito naman kami...dagdag nya pa ng nakangiti...naku mark hinde na tayo papansinin nyan may Angelo na yan....namula ako sa sinabe ni kuya Jun...hala panong may angelo na ako eh wala naman kami...sabi ko..eh bakit defensive ka des saka ayan oh namumula ka...pano nahihiya ako sa sinasabe mo..wala naman talaga kami eh...sabi ko pa ...weeeh balita ko nanliligaw daw sayo eh dagdag ni mark....hmmmm ewan ko di ko alam wala naman sakin yun eh....des wag ka na mag sinungaling alam kong may gusto ka din kay ANGELO pag didiin ni kuya Jun ...ilang beses ko bang sasabihing wala ang kulet nyo pag pupumilit ko...sige nga kung wala kayo isubo mo nga ito....
Nagulat ako sa sinabe nya lalo ng ilabas ni kuya Jun ang alaga nya....sige nga isubo mo ito kung wala talagang namamagitan sa inyo...di ako agad nakasagot dahil para akong natulalang nakatitig sa alaga nya...kuya Jun ano ka ba baka dumating na sila...tumayo si kuya Jun...tulad nyan tumatanggi ka na ngayon samantalang ikaw ang unang nakasubo sakin ng pasukin mo ako sa cr....nahiya ako sa sinabe nya dahil totoo...kuya Jun siempre sa gwapo mong yan sino ba naman ang hinde magnanasa..ganon pla eh tara subo mo na ako kahapon pa ako nasasabik sayo eh...ako din des gawin natin ulet yung dati...ikaw din ang unang nag paramdam sakin kung gaano kasarap ang maisubo wika naman ni mark....napahawak ako sa mukha ko...ano ba naman ito kasalanan ko pa pla ang lahat kaya nag pupumilit sila ngayon...
Lumapit na sa akin ang dalawa si kuya jun agad akong siniil ng balik habang si mark naman ay itinaas ang damit ko at agad niromansa ang dibdib ko....ang kukulet nyo oooohhhh di ko na napigilang mapaungol sa ginagawa nila sa akin..sabay na nilang sinisipsip ang magkabilang dibdib ko kaya anomang oras malapit na akong bumigay...pati ang malilikot nilang pag himas sa katawan ko ay masarap kong dinadama....bibigay na ako sa ginagawa nila sa akin ng makarinig ako ng sabay sabay na yabag paakyat hagdan....naitulak ko sila ng mabilis palayo sa akin sa kaba dahil Muntik na kaming maabutan sa ginagawa nila sa akin, agad naman silang munti pang lumayo at akmang nag sasayaw...
Kanina pa kayo boses ni angelo ng papasok na sa conference room kasama pa ang dalawang lalake sa grupo si andrew at akiro kasunod nila ate lina joy karren at apple....kakadating dating lang naman sagot ni kuya Jun...tara warm up na dagdag nya pa na parang walang anomang nangyare tahimik lang ako di kumikibo ng lhmapit sakin si Angelo...kanina ka pa mahal? bulong nya gumingin ako sa kanya ng naka kunot ang noo...mahal ka dyan sagot kong pabulong at nag lakad na sa isang tabi para ibaba ang bag ko...pero sa totoo lang kinilig ako ayaw ko lang ipahalata...
YOU ARE READING
MODESTO 2.0
RandomContinuation of Modesto story who happens to intercourse with friends,mature,classmates,strangers and even family...