12. A Mothers love

1.7K 20 0
                                    

Nag aalas diyes na ng tumingin ako sa relos ko matapos makapag bihis...agad na ako nag paalam kay erick ng makita ko ito sa sala..alis na ako erick kita nalang tayo bukas sabi ko pa...agad naman syang tumayo at hinatid ako sa gate cge desto maraming salamat ha...Salamat din erick happy birthday ulet sayo sabi ko pa at agad nag lakad paalis...pinara ko ang tricycle na parating at agad naman akong nakasakay pauwe...pinapasok ko na ito sa kanto namin kaya mabilis din akong nakauwe antok na antok na ako....ng makarating sa bahay bukas na bukas pa din ang ilaw sa loob ng bahay....pag pasok ko nakita ko si mama at si kuya Gino sa sala na agad numaling ng tingin sa akin....

Bakit ngayon ka lang?! Matigas na tanong ni mama sakin...galit si mama usal ko sa sarili ko...maupo ka nga dito na agad naman akong tumalima at umupo sa pag isahang upuan na sofa...pagabi na ng pagabi ang uwe mo desto ah....alam mo bang pinag alala mo kami lahat tignan mo nga kubg anong oras na mahabang sermin ni mama...ang kuya damian mo nag punta ng baranggay nag pasama sa tanod para hanapi ka san ka ba nag punta? Pinuntahan ka ni kuya gino mo sa eskwelahan kanina ka pa daw lumabas ng eskwelahan ano ba nangyayare sayo dagdag pa ni mama....di ako kumikibo at nakikinig lang ako kay mama na ramdam kong talagang galit base sa pag sasalita....ngayon nalang ulet ako napagalitan ni mama kaya natatakot akong sumagot...napaluha ako dahil gusto ko sumagot pero pinili ko nalang manahimik...

Ayoko ng maulit ito desto ha....huling salita ni mama na agad nakapag pahikbi sa akin...tumayo si mama at pimasok na sa silid nya habang ako naman ay patuloy lang sa pag iyak...masama ang loob pero di ko nagawang sumagot dahil sa respeto at totoo naman may kasalanan naman talaga ako...tahan na desto ayusin mo na yang sarili mo mag pahinga ka na...alo sakin ni kuya gino....tumayo ako para mag tungo sa silid ng biglang pumasok si kuya damian sa bahay...oh ayan ka na pla desto...timingin lang ako sa kanya na namumugto ang mata at dumerecho na ako sa silid ko....anong nangyare kuya gino tanong ni kuya damian kay kuya gino na narinig ko habang papasok ako ng silid...di ko na pinakinggan ang pinag uusapan nila nag hubad lang ako ng uniform at agad na humiga sa akiing kama....

Alas siete na ng umaga ng magising ako...agad akong bumangon dahil gusto kong pumasok ng maaga....nakita ko si mama na nag aasikaso na sa kusina...drecho lang ako pumasok sa banyo at agad naligo....sa pag lagaslas ng tubig sa katawan ko ramdam ko na munting naibsan ang sama ng loob ko...ng matapos ako maligo nakita ko ang dalawang kuya ko na nag aalmusal na tahimik lang akong nag lakad patungo sa aking silid...di ko sila tinitignan...nag bihis na ako ng uniform di ko muna sinuot ang polo ko dahil naisip kong gawin muna ang assignment ko bago pumasok na di ko nagawa kagabi....9:30 na ng matapos ako sa assignment ko...inaayos ko na ang gamit ko ng makarinig ako ng marahang katok....

Anak? Boses ni mama na papasok na ng silid ko...wala akong imik na nag aagos ng gamut ko...niyakap ako ni mama anak sorry kagabi ha nag aalala lang ako sayo...di ako kumibo pero naiyak ako ng maramdaman ko ang yakap nya....pinaharap ako ni mama sa kanya...anak wag ka na mag tampo di kang talaga ako sanay na ginagabi ka lalo na ngayong may pasok na...di ko na apigilang humagulgol at niyakap ko na din si mama...sorry mama di ako nakapag paalam biglaan din po kc eh...tumingin sya sakin na hinahagod pa ang buhok ko bakita anak san ka ba galing kagabi? Cge na sabihin mo di akk magagalit...mama kc birthday ng ka eskwela ko dumating daw ang parents nya na pinag handa daw sya hapon pa naman ang pasok namin kaya sumama ako...ahhh anak sorry di ko din alam sabi pa ni mama pag pasensyahan mo na mama mo ha...tumango lang ako sorry din po ma...sabi ko pa..ok na yun desto vge na mag ayos ka na...hinalikan pa ako ni mama sa pisngi at agad na syang lumabas sa silid ko.....

Maluwag na ang dibdib ko ng makahinga ako ng malalim...sumama lang talaga ang loob ko dahil wala naman kasing paraan para makapag paalam agad ayoko naman sumagot kagabi dahil baka sabihin ni mama nangangatwiran na ako...ganon lang naman si mama wag mong sasagutin para di lalo magalit base na din sa nasaksihan ko pag pinapagalifan nya ang dalawang kuya ko....naiintindihan ko naman na nag aalala lang sya sakin...isa pa 5 years old yata ako nubg huli nya akong mapagalitan dahil sa kakulitan kaya parang bago lang ulet sakin.

10:30 na ng matapos akong kumain at agad nag paalam kay mama dahil sya nalang ang nasa bahay dahil si kuya gino ay pumasok na at si kuya damian naman ay nasa baranggay na.

MODESTO 2.0Where stories live. Discover now