23. Aksidente

1K 21 0
                                    

Nakauwe kami ni mama ng bahay mga alas onse na ng umaga...tunulungan ko pa syang mag ayos ng mga pinamalengke na ipasok sa Ref...mama alis lang po ako saglet rinig kong boses ni kuya damian....san ang punta mo anak tanong naman ni mama,..may lunch meeting po kami nila Kapitan may suhestiyon daw sya para sa darating na kapistahan hinde kasi sya nakaattend kahapon ng mag meeting kami dahil may biglaang lakad...kunabahan ako sa sinabe ni kuya pagkat batid ko na ako ang kasama ni kapitan kahapon...oh sya sige lakad na...at agad umalis si kuya..

Pano ba yan desto dalawa lang tayong manananghalian ano gusto mong iluto ko...tanong ni mama sakin....ay ma busog pa ako sa kinain natin sa palengke eh...cguro mag tinapay nalang tayo may hotdogs naman po dyan diba...sagot ko...tama anak yun nalang busog pa din ako eh sagot naman ni mama...alas dose ng matapos kaming mananghalian light lunch kaya magaan ang pakiramdam ko...nanonood ako kasama ni mama sa sala ng tumunog ang Cellphone ko....Baby boy desto kailangan mo pumunta dito sa brgy ngayon na ipapasundo kita sa tanod basa ko sa text ni kuya...cge po kuya reply ko...ma oh pakita ko ng text ni kuya damian kay mama...bakit daw tanong nya ewan ko ma di ko na tinanong eh sagot ko...oh sya sige mag ayos ka na...

Pumasok ako sa silid ko agad nag pulbo nag dampi ng lipstick at nag pabango nag palit pa ako ng damit bago lumabas ng kwarto...beep beep tunog ng sasakyan sa labas ng bahay...desto anak andyan na sundo mo at agad akong bumaba nag paalam kay mama at lumabas ng bahay...motor na may sidcar na walang bubong ang nakita kong sasakyan na pangkaraniwang gamit ng mga tanod ang nakatigil sa hatao ng gate at malayo plang nakilala ko ang driver nito si Mang Randy ang sadistang tanod na nag samantala sa akin noon...alangan akong sumakay pero nag kibit balikat nalang ako medyo may inis sa mukha ng makita kong naka ngise si mang Randy...sumakay ako at agad na nyang pinatakbo ang sasakyan.

Mabilis mag patakbo si mang randy na parang nananadya...mang randy dahan dahan po sabi ko...tumawa lang sya at nag sabing diba ganito ang gusto mo mabilis....nakakalokong sabi nito...di na ako kumibo at nakasimangot na hinigpitan ko ang kapit ko...saglet pa ay mabilis syang nag preno kaya halos masubsob ako sa unahang bahagi ng sasakyan na kung di ako nakakapit ng mahigpit baka tumilapon ako sa labas ng sasakyan...

Mang randy ano ba nananandya ka ba? Bakit diba sanay ka naman sumubsob?...napakaarte mo lintek ka  naman makaungol pag kinakabayo ka, ano desto di mo ba na mimiss ang gunawa ko sayo? Masarap diba? Ano gusto mo ulitin natin? Punta ka lang sa bahay hihintayin kita....Napaka walang hiya nyo mang desto...sinamaan ko sya ng tingin...diba yun naman ang guato mo yung winawalangya ka...gusto mo bang maranasan mulit ang sinasakal habang kinakabayo? Gusto mo bang gawin ko ulit ang lakas ng hataw ko sa mga pisngi ng puwet mo?...

Wala akong nagustuhan aa lahat ng ginawa mo sakin napakahayop nyo...di ko na napigilang sumagot sa lahat ng pang iinsulto nya sakin...

tumawa lang sya ng malakas at mas binilisan pa ang patakbo ng sasakyan

Nag liliyab na ako sa galit at takot sa mga sinasabe nya pero di nalang ako kumibo....binilisan nya pa muli ang pag papatakbo habang tumatawa sobrang takot na takot ako at bigla nyang pinahinto ang sasakyan sa tapat ng Baranggay ..lumuwag ang kapit ko kaya naman nauntog ako sa harap na bahagi ng sasakyan nag dilim ang paligid ko sa hilo at nilibot ko pa ang mga mata ko nakita ko ang maraming taong humahangos palapit sa akin....

Masakit pa ang ulo ko ng mag mulat ako ng mata maliwanag sinapo ko ang noo ko may plaster na nakatapal dito tumingin ako sa paligid at napansin kong nakahiga ako sa higaang pang ospital...nakita ko si mama na nakatayo mag kausap na doktor....tinawag ko sya mama....mahinang boses ko dahil nahihilo pa din ako....lumingon sya sakin at agad lumapit anak salamat sa diyos gising ka na...sabi ni mama...ma asan po tayo? Tanong ko sa kanya...nandito tayo sa ospital anak naaksidente ka kasi kanina...pinikit ko ang mata ko at inisip ang nangyare...pano po ako napunta dito? Dinala ka ni kapitan wala kasing ambulansya kanina kaya sya na ang nag alok ng kanyang sasakyan...si kuya damian po? Andun sa labas kausap si kapitan teka tatawagin ko sabi ni mama...

Lumabas si mama at ako naman ay muling pumikit para alalahanin ang nangyare...naalala ko ang kawalang hiyaang ginawa ni mang Randy naiyak ako sa galit...naramdaman kong may pumasok si kuya kasama si kapitan...musfa ka baby boy desto ano masakit sayo? Ayos lang ako kuya medyo hilo pero ok na po ako...kung alam ko lang na di ka pla sanay sumakay sa mobile ng tanod hinde nalang sana kita pinasundo...kumunot ang noo ko sa sinabe ni kuya...buti nalang nasalo ka ni mang randy kundi tumilapon ka sa sasakyan...dagdag pa ni kuya na mas lalong nag patinde ng pag tataka ko....mag pasalamat kay mang randy? Usal ko sa sarili ko...lumingon ako kay kapitan gusto ko mag sumbong pero iba ang lumabas sa bibig ko.

Kap gab salamat po ha pasensya na po sa abala...may...desto public servant tayo tungkulin kong tumulong sa kapwa kaya wag ka na mag alala...damian samahan mo nga muna ako kunin ang test result ni desto di ko alam kung saan kukunin eh salita ni mama kay kuya damian...sige po ma...kapitan saglet lang po ha...walang problema damian sagot ni kapitan...

Pag alis ni mama saka ni kuya at pag sarado ng pinto agad lumapit si kapitan sa akin Mayor pinag alala mo ako...mafahan nya pa akong hinalikan sa labi bakas sa mukha nya ang pag aalala...musta ang pakiramdam mo? Ayos ka lang ba saan masakit sunod sunod nitong tanong...asan po si mang Randy? Nasa barranggay naka duty bakit desto...

Umiyak ako at agas nakapag pa  alisa kay kapitan...oh desto bakit anong problema?..kapitan sya po ang may gawa nito sakin lakas loob kong pag suaumbong sa kanya at agad akong humagulgol ng iyak...huh?! Bakas ang pag pag tataka sa mukha ni kapitan kumunot ang noo...nabasa ko sa mukha nya ang matinding galit ng kinwento ko lahat sa kanya...ang hayop na yun galit na galit na wika nya...muli syang bumaling sakin sige desto pagaling ka wag mo na alalahanin yun ako na ang bahala sa kanya..

Kinabahan ako sa sinabe nya na parang nag sisisi kung bakit pa ako nag sumbong...pero naisip ko kung hinde ngayon kailan ko pa sasabihin ahoko namang maulet pa ang ginawa ni mang randy sa akin...hinaplos pa ako ni kapitan sa ulo ng dumating si mama at kuya kasama ang doktor...bata pa a g doktor nakasalamin malinis tignan sa suot nyang uniporme maputi matangos ang ilong gwapo....Hello desto kumusta ang pasyente ko? Ngumiti lang ako ok lang po doktor sabi ko...hmmm mataman nyang binasa ang resulta ng test ko...ok misis mabuti simpleng untog lang ang nangyare sa kanya...at mabuti nalang nag dugo kaya naiwasan nyang  magkaroon ng pagdurugo sa loob ng ulo nya...pero after 3 days kailangan pa din nating i ct scan si desto para masiguradong walang seryosong pinsala sa ulo nya...ordinaryong pain reliever lang ang i rereseta ko sa kanya kung sakaling mag paguloy ang sakit ng ulo nya normal lang ang hilo mawawala din ito maya maya...pwede nyo na po sya ilabas ngayon din.

Tuwang tuwa si mama sa sinabe ng doktor,kaya naman agad na kaming nag handa para makauwe,habang si kapitan at kuya damian naman ay lumabas para ayusin ang bill sinagot lahat ni kapitan sapagkat kamag anak nya din ang may ati ng pribadong ospital kaya pla wala si muga gino dahil za pampibliko g ospigal sya naka duty...si kapitan na ang nag hatid sa amin pauwe...habang nasa biyahe ilang beses pa kaming nag titinginan ni kapitan na parang nag uusap...madali kaming nakarating sa bahay at agad na bumaba ng sasakyan inalalayan pa ako ni kuya damian habang si mama naman ay nag pasalamat kay kapitan...isang sulyap pa sakin ni kapitan at nag wika mag pagaling ka desto ha ingatan mo sarili mo. Saglet pa syang kumaway sa amin at agad na pintakbo ang sasakyan...

MODESTO 2.0Where stories live. Discover now