Alas nuebe na ng umaga ng dumilat ang mata ko napabalikwas ako ng bangon sapagkat may pasok na ngayon kailangan ko ng nag handa...tumayo ako at kinuha ang towel ko pag labas ko ng silid ay nakita ko pa si kuya Jun na nakahiga sa sofa...nakita ko si mama na nag aasikaso ng almusal...goid morning anak bati ni mama sa akin ng makita nya akong palapit sa kusina..good morning ma...si kuya Jun lang ba ang natulog dito? Oo anak umuwe na din daw kagabibsi angelo at mark dahil may pasok na...tumango lang ako at agad pumasok ng banyo para maligo...
Matapos ako maligo ay agad na akong nag bihis ng uniform at binitbit ang bag ko palabas ng silid...alas diyes y medya na may oras pa ako para kumain kayat naisipan kong maupo sa hapag at agad sumandok ng pagkain...matatapos na ako kumain ng may bumusinang sasakyan sa labas hinde ko iyon pinansin kaya naman agad kong tinapos ang pag kain ko at nag ligpit para mag toothbrush...anak si janus ang nasa labas susunduin ka daw...wika ni mama dahil sinino ni mama ang bumusina kanina...hinde ako nakasagot agad dahil nabigla sa sinabe ni mama...
Anong pumasok na naman sa isip ni janus at may pag sundo pang nalalaman...nag paalam na ako kay mama at agad lumabas ng bahay...dumako ako sa unahang kotse at binuksanang pinto ng passenger seat...isang matamis na ngiti ang sinalubong ni janus sa akin habang ako naman ay kunot noong nakatingin sa kanya...pagkasaradong pag kasarado ko ng pinto agad syang dumukwang sa akin at siniil ako ng halik...medyo naitulak ko sya sa pagkabigla dahil iniisip ko na baka makita kami ni mama na nakatayo sa labas ng bahay...
Pinaandar na nya ang sasakyan at agad akong nag tanong...anong nakain mo at sinundo mo pa ako...des sorry i just cant help it...i miss you alot..sagot nya...magkikita naman tayo sa school eh sabi ko...des naman ayaw mo bang sunduin kita? Usal nya...Oo janus wag mo na ako susunduin...una nakakaabala sayo pangalawa hinde ni naman obligasyon na sunduin ako...tangi ko nasabe sapagkat ayoko talaga sya mag invest ng time and effort sa akin...mahirap ma attached masyado...baka mahirapan ako pag nasanay ako...usal ko pa sa sarili ko.
Tahimik lang kami sa biyahe hanggang sa makarating sa paaralan...drecho na pasok namin hanggang sa parking lot at ng maiayos na nya ang sasakyan hinihintay ko nalang patayin nya ang makina para makalabas na ako..ngunit mataman lang syang nakatingin sa akin...tinignan ko sya sa mata saka sya nag wika...Akala ko pa naman matutuwa ka sa gagawin ko des...masaya akong gawin ang mga bagay na tulad nito para sayo... Janus naman ayan na naman ba tayo? To be honest ayoko talaga ng masyado ka mag take ng time and effort sa akin dahil baka masanay ako...pag nasanay ako baka hanap hanapin ko...yun ang ayoko mangyare...hinde sya nakasagot sa sinabe ko...tahimik nyang pinatay ang makina at agad na kami lumabas ng kotse...20 mins before 12 tingin ko sa oras kaya naman sinabihan ko na sya na bilisan naming mag lakad...sakto alas dose ng makarating kami sa classroom...
Good MORNING CLASSMATES bati ko sa mga kaklase ko na parang walang anomang nangyare kanina sa kotse...nakipag kwentohan pa ako saglet sa nga kaklase ko habang wala pa ang adviser namin...gumitna pa ako kila oliver at denver at nakipag kulitan...pasimple pa nilang kinuha ang mga kamay ko at pinahawak ang mga alaga nilang matigas...rinig ko pa ang bulong ni denver ..des miss ka na ni junjun ko at ngiti lang ang sinagot ko...des kailan ulet tayo mag lalaro tanong pa ni oliver..text text nalang basta pwede gow malandi ko pang sagot habang himas himas ang alaga nila...nag madali akong bumalik sa upuan ko ng matanaw ko ang aming guro na papasok na ng classroom....
Simula ng klase hanggang sa matapos nakita kong malungkot ang mukha ni janus...naawa ako kaya naman ako na ang bumasag ng parang pader sa pagitan namin..janus ok ka lang ba? Hinde sya sumagot at tahimik lang syang nag aayos ng gamit nag hahanda sa pag uwe...janus galit ka ba? Tanong ko sa kanya..tumingin sya sa akin ewan ko des di ko alam...akma na syang mag lalakad palabas ng classroom habang ako naman ay sumunod...ang labo mo naman Janus...humarap sya sa akin at ako pa ang malabo des? Pumayag ako na ganito lang tayo i stay with you i stay on what you told how we should be,pero bakit ayaw mong gawin ko ang mga bagay na gusto kong gawin para sayo...dahil ano? Dahil ayaw mo ma attached sakin? Dahil baka masanay ka? Dahil baka hanap hanapin mo? BAKIT KASI PINIPIGILAN MO PA ANG SARILI MO NA MAGING TAYO? Tell me the truth des...MAHAL MO BA AKO O HINDE?
Nanlaki ang ulo ko sa mga litanya nya biglang nag flashback lahat ng mga pagkakataong pinagsaluhan namin..lahat ng mga bagay na ginawa nya para sa akin lahat ng araw na aaminin kong nag pasaya sa akin kasama sya...Hinde ako makasagot sa tanong nya pilit hinahanap sa puso ko ang sagot...ANO? once and for all lets make it clear now...usal nya pa sa pag hihintay ng isasagot ko...sumakit ang ulo ko at para akong biglang nahilo dahil sa pressure at tensyon na nararamdaman ko...ramdam ko na namumutla ako at saglet pa ay biglang nag dilim ang paningin ko...
YOU ARE READING
MODESTO 2.0
RandomContinuation of Modesto story who happens to intercourse with friends,mature,classmates,strangers and even family...