Chapter 16
I've been hanging out again with Jelay and Jozh circles. Sometimes I was with them the whole night on a beach or at anyone's home. We've been partying and being wasted until morning. Wala rin naman sa dorm si Kir for a whole week so I was gone at that time. Ayoko lang na nag-iisa. Mas gusto ko na may kasama sa bahay.
Carsen and I are in a good terms. Almost 4 weeks na rin simula noong huli naming usapan na itigil na ang lahat. Hindi ko siya iniiwasan dahil na rin sa usapan namin. Magkaibigan naman kami kaya wala naman kaso sa akin iyon. Minsan lang medyo napag-iisipan ko pa rin na baka may iba siyang agenda.
Dahil sa pagsama ko kina Jelay at malawak ang circle of friends niya I met Vera. She's from other school and we've been chatting for almost a week already. Malapit lang naman ang school niya sa amin and she's really cool to be with. Matalino, maganda, at may sense kausap. Educ student din siya pareho kaming 3rd year kaya medyo nagkakaunawaan kami. Tinulungan niya pa ako para sa presentation ko sa isang demo teaching ko.
Bryce:
Thank you! The best ka talaga! Ang galing!
Vera:
Well! I'm beautiful too!
Bryce:
Yes! You're beautiful! Bakit nga ba wala kang boyfriend?
Vera:
I like girls, Bryce! Don't expect anything from me! Friendship lang maibibigay ko sa katulad mo. Medyo nakikita ko rin sarili ko sa'yo that's why I'm comfortable to be with you.
Bryce:
Kaya pala! Well I don't like you in a romantic way!
Vera:
Pero kung gugustuhin ko ang katulad mo iisipin ko may gusto ka sa akin. You're such a pafall, Bryce! That's not a good traits, Darling! Baka ikaw lang din ang maipit sa huli. Want me to some up?
Bryce:
Call?
Ilang segundo lang ay nakita ko na ang pangalan niya.
[So really wanna hear it?] She asked annoyingly.
"It's not new for me. But can you please some it up?"
[Well... you're easy to be with. Palabiro. You are even giving time for example na lang sa atin. You are open for chats anytime and also you have time for calls and video calls. Asking about my day went. Asking if I already eat. Sending some random cute emojis. Asking about about ourselves at marami pang iba. Like kinikilala mo kami. You compliment, give time, sumasakay sa mga jokes even in a romantic way jokes. If I were be one of those girls who likes guy I might fall. If hindi lang ako ang nakakapansin better you already know what I'm talking to, Bryce.]
I sighed deeply as I closed my eyes.
[Para kang nagbibigay ng instructions na may double meaning. Maraming pwedeng magulohan at magkamali sa ipinararating mo. Act like what you feel on the person, Bryce. Para kang gumagawa ng instructions sa lesson plan mo. It should be simple and easy to understand... so the students will not misinterpreted your instructions.]
Bago pa man matapos ang usapan namin ni Vera ay bumukas ang pinto at sumalubong sa akin si Kir. He looks so tired and panting. Kaagad ko siyang dinaluhan at sobrang init niya.
"Nagdrive ka?" takang tanong ko.
Tumango lang siya at kamuntikan pang matumba buti na lang at nasalo ko. Ihiniga ko siya sa sofa saka ako agarang kumuha ng bimpo at binasa ito ng malamig na tubig. Kaagad ko itong inilapag sa noo niya lalo na't sobrang init niya.
BINABASA MO ANG
Hate U to Love U (Chalk & Heartstrings Series #1)
RomanceBL story Posted: April 17, 2024 Finished: June 27, 2024