Alexander's POVMinsan, kapag ang isang bagay ay tila masyadong maganda upang maging totoo, may mga pagkakataon na may mangyayaring hindi mo inaasahan. Ganito ang nararamdaman ko habang nagmamasid ako sa bagong mga larawan mula sa photoshoot namin ni Isabella. Ang mga imahe ay talagang maganda, pero ang mga pag-uusap namin ay tila hindi rin umaabot sa katas. Sa isip ko, kailangan ko siyang makita nang mas malapit at magkaroon ng seryosong pag-uusap upang magpakatotoo kami sa isa't isa.
Kaya naman, nang tumanggap ako ng text mula sa kanya na nag-aanyaya ng pag-uusap sa weekend, agad akong nagplano. Gusto kong masiguro na magaan ang pakiramdam namin pareho at hindi tayo magkamali sa susunod na hakbang.
Biyernes ng hapon, dumating na ang araw ng pag-uusap namin ni Isabella. Ang plano namin ay magkita sa isang magandang café na kilala sa kanilang magagandang pastries at tahimik na ambiance. Nang dumating ako sa café, nakita ko si Isabella na nakaupo sa isang sulok, nag-aantay. Ang kanyang mga mata ay nagningning sa ilalim ng natural na ilaw mula sa bintana, na nagbigay sa kanya ng isang malambot na aura.
"Hi, Isabella," sabi ko habang papalapit ako sa mesa. "Salamat sa pag-aanyaya. Excited na akong mag-usap tayo."
"Hi, Alex," sagot niya, na may ngiti sa kanyang mga labi. "Salamat din sa pagpunta. May ilang bagay akong gustong pag-usapan natin."
Habang umuupo kami, nag-order kami ng kape at pastry. Sa mga unang sandali ng pag-uusap, parehong kami ay nagkakaroon ng mga awkward na paksa-ang panahon, mga paboritong pagkain-pero sa madaling panahon, ang tunay na pag-uusap ay nagsimula na.
*****
Isabella's POV
Sa wakas, nagkaroon kami ng pagkakataon na mag-usap nang mas seryoso kasama si Alexander. Habang umiinom kami ng kape at nagbubukas ng mga paksa, napansin ko ang mas malalim na koneksyon sa pagitan namin. Hindi ko maipaliwanag, pero parang may bagong antas ng pag-intindi at paggalang sa bawat salita.
"Alam mo, Alex," sabi ko, habang tinitingnan ang kape sa harap ko, "May ilang bagay akong gusto sanang i-clarify sa atin. Gusto ko kasing malaman kung paano natin maiiwasan ang mga misunderstanding sa hinaharap."
"Absolutely," sagot niya, na may seryosong mukha. "I think we need to be clear about our expectations and what we both want from this relationship."
Pagkatapos naming mag-usap tungkol sa mga plano at expectations, naramdaman ko ang isang bagong level ng pag-unawa sa isa't isa. Ang mga pag-aalinlangan ko ay parang unti-unting nawawala. Ipinakita niya ang kanyang mga opinyon at nararamdaman nang bukas, at tinanggap ko rin ang aking mga pangarap at mga pag-aalala.
-----
Alexander's POV
Ang pag-uusap namin ni Isabella ay naging maayos at puno ng pang-unawa. Sa pagtatapos ng aming kape, nagpasya kaming ituloy ang aming collaboration project. Na-realize ko na ang pagiging tapat sa isa't isa ay ang susi sa pagbuo ng isang malakas na relasyon. Ang bawat pag-uusap, bawat exchange ng ideya, ay tila nagiging daan para sa mas malalim na koneksyon.
"Ang dami nating natutunan mula sa pag-uusap na ito," sabi ko, habang umaalis kami sa café. "At excited akong makita kung paano pa natin mapapabuti ang proyekto natin."
"Ganun din ako," sagot niya, habang tinutulungan ako sa pag-aayos ng mga gamit. "Kaya nga maganda na napag-usapan natin ang mga bagay na ito."
Naglakad kami palabas ng café, at sa mga sandaling iyon, parang ang aming relasyon ay naging mas matibay. Alam namin na maraming pagsubok pa ang darating, pero handa kaming harapin ang mga ito nang magkasama.
*****
Isabella's POV
Habang pauwi na ako, hindi ko maiwasang mapaisip kung gaano kami lumago mula nang magsimula ang lahat. Ang pag-usap namin ni Alexander ay nagbigay sa akin ng bagong pananaw sa kung paano namin dapat i-handle ang mga bagay. May mga pagkakataon na ang pag-uusap ay naging mahirap, ngunit sa huli, alam kong ang bawat hakbang ay nagdadala sa amin sa mas malalim na koneksyon.
Nang makarating ako sa bahay, agad kong sinimulan ang pag-aaral ko. Ang mga plano namin para sa project ay nagbigay ng inspirasyon sa akin, at alam kong ang bawat detalye ay magdadala sa amin ng mas malapit sa isa't isa.
Pagkatapos ng isang araw ng pag-usap at pagplano, natapos ko ang araw na may bagong pag-asa at excitement. Ang bawat hakbang ay parang isang bagong simula para sa amin, at handa akong ipagpatuloy ang paglalakbay na ito kasama si Alexander.
YOU ARE READING
𝙲𝙻𝙸𝙲𝙺𝚂 𝙰𝙽𝙳 𝙷𝙴𝙰𝚁𝚃𝚂 | 𝙲𝙾𝙼𝙿𝙻𝙴𝚃𝙴𝙳 ✓
Teen FictionSa panahon kung saan ang social media ang nagiging tulay sa mga relasyon, nagkakilala sina Alexander Ryan Carter, isang labing-pitong taong gulang na photographer na may hilig sa pagkuha ng mga sandali sa pamamagitan ng kanyang lens, at Isabella Eli...